Tạo thói quen đội mũ bảo hiểm cho học sinh

  • 14:48 | Thứ Ba, 12/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác tuyên truyền trong trường học nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông luôn được chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, thực tế vi phạm vẫn xảy ra và cần sự vào cuộc tích cực từ nhiều phía.
 
Bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Nội dung tuyên truyền được triển khai thông qua các buổi đối thoại, chào cờ, sinh hoạt lớp... và 100% giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện tốt ATGT. Các cấp ngành, địa phương cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện trong tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.
Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện, xe gắn máy đến trường vẫn diễn ra.
Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện, xe gắn máy đến trường vẫn diễn ra.
Trước khi bước vào năm học mới, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các ngành, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh, sinh viên những kỹ năng tham gia giao thông an toàn; xử lý hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đối với học sinh trung học phổ thông (THPT), kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học sinh vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp.
 
Mặt khác, đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy định khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm ATGT; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...
 
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT vẫn khá phổ biến, nhất là việc không đội mũ bảo hiểm, chở hai, chở ba. Thậm chí, nhiều trường hợp còn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, đi vào đường cấm, đường ngược chiều..., đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi THPT. Trong khi đó, việc xử lý học sinh vi phạm quy định ATGT thường rất khó khăn cho lực lượng chức năng.
 
Một số cán bộ Cảnh sát giao thông cho hay, hầu hết các trường hợp học sinh vi phạm đều dừng ở mức nhắc nhở. Điều đáng nói, khi vi phạm trật tự ATGT, học sinh nếu phát hiện có lực lượng chức năng thì thường tìm cách lẩn tránh, gây nguy hiểm cho bản thân cũng như người tham gia giao thông xung quanh.
 
Những trường hợp vi phạm khi được lực lượng chức năng thông báo thì phía nhà trường "giơ cao đánh khẽ", chỉ yêu cầu viết kiểm điểm và rất ít trường hợp bị xử lý nghiêm như hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh khi có con em vi phạm cũng tìm mọi cách "gỡ tội" vì sợ bị ảnh hưởng.
Nhiều trường hợp vi phạm quay đầu bỏ chạy khi phát hiện thấy lực lượng chức năng.
Nhiều trường hợp vi phạm quay đầu bỏ chạy khi phát hiện thấy lực lượng chức năng.
Vì vậy, theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy, để bảo đảm ATGT cho các em học sinh rất cần sự quan tâm, trách nhiệm từ nhà trường, phụ huynh và cả các lực lượng chức năng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các trường cần tăng cường trách nhiệm của lực lượng bảo vệ nhà trường, kiểm soát hành vi và phương tiện đi lại của học sinh, tạo thói quen đội mũ khi đi xe đạp điện đến trường, có hình thức xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh phải gương mẫu, chấp hành tốt hơn quy định về ATGT, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giám sát con em mình khi đi xe gắn máy, xe đạp điện tới trường.
 
Theo quy định, khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho các em. Quan trọng hơn nữa, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe đến trường không chỉ bảo đảm an toàn cho các em mà còn hình thành ý thức chấp hành pháp luật về ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; đồng thời thể hiện nét đẹp văn hóa giao thông trong học đường.
X.Phú

tin liên quan

8 tháng, phát hiện 1.508 lái xe dương tính với ma túy

Trong 8 tháng năm 2023, đã phát hiện và xử lý 1.508 trường hợp lái xe dương tính với ma túy, thông tin trên được Cục Cảnh sát giao thông cho biết sáng 31/8.

Đổi mới tư duy về giao thông

(QBĐT) - Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong tình hình mới, việc đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động là bức thiết, đòi hỏi sự quyết liệt trong lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng cũng như ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông.

8 tháng hải quan phối hợp bắt giữ các vụ vi phạm trị giá hơn 4.400 tỷ đồng

Lũy kế 8 tháng năm 2023 (từ 16/12/2022 đến 15/8/2023), toàn ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 11.329 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.435 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 22 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 78 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 363 tỷ đồng.