.

Vụ 5 phu trầm bị giết chết giữa rừng: Người trong cuộc kể chuyện

Thứ Sáu, 29/03/2013, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Hai ngày qua, dư luận nóng lên về việc một nhóm 15 người ở  xã Quảng Minh và xã Quảng Sơn (Quảng Trạch) đi tìm trầm ở vùng rừng núi giáp ranh giữa tỉnh Quảng  Trị, Quảng Bình với Xavanakhet (Lào) đã  bị một nhóm người lạ mặt có súng phục kích bắt giữ và sau đó giết chết 5 người. Phóng viên Báo Quảng Bình đã  về địa phương tìm gặp những người trong cuộc để tìm hiểu sự việc.

>> 5 phu trầm bị bắn chết giữa rừng

 

Đỗ Văn Hiền đang kể lại sự việc.
Đỗ Văn Hiền đang kể lại sự việc.

Qua tìm hiểu vụ việc được biết, một nhóm người lạ mặt gồm 3 đối tượng, trong đó có một đối tượng cầm súng AK đã khống chế bắt được 7 người trong nhóm 15 người tìm trầm. Nhóm bắt cóc này đã ra giá mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng tiền chuộc. Và trong khi chờ anh Hà một người trong 7 người đi trầm bị bắt được thả về nhà để đưa tiền chuộc đến, nhóm bắt cóc này đã giết chết 5 người và một người may mắn trốn thoát là anh Đỗ Văn Hiền. 5 người đi tìm trầm bị giết chết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi) ở xã Quảng Sơn và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (22 tuổi) ở xã Quảng Minh.

Có mặt tại xã Quảng Sơn, vào sáng ngày 28-3 chúng tôi tìm gặp anh Đỗ Văn Hiền (sinh năm 1988 người Bến Tre lấy vợ ở xã Quảng Sơn) đang trú tại thôn Chay. Anh Hiền kể lại: Nhóm tìm trầm gồm 15 người chia ra 3 đoàn đóng 3 lán và đoàn của anh có 6 người. Ngày 23-3, hai đoàn kia gồm có chín người bị trấn lột, trên đường chạy trốn thì gặp đoàn anh Hiền nên nhập lại thành một hội. Trưa hôm đó, nhóm phân công 7 người cắt rừng trở về lấy gạo, một người đi hái rau, còn 7 người ở lại giữ lán trại.

Đến khoảng 11h cùng ngày thì có ba người bịt mặt xuất hiện, một người cầm súng AK, một người cầm một cuộn dây dù, còn một người đứng cầm đá ném vào trong lán trại và bảo chúng tôi ra xếp hàng. Tiếp đó, chúng bắt anh Hiền tự tay trói 6 người trong nhóm, sau đó chúng trói tiếp anh Hiền lại.

Sau khi trói xong cả 7 người, bọn chúng bắt chúng tôi đi vào rừng. Đến khoảng 15h thì dừng lại nấu cơm, nhưng không cho chúng tôi ăn. Tại đây, nhóm bắt cóc đòi mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng. Lúc đó, một người tên Thắng nói không có tiền liền bị một tên bắt cóc lấy dây thắt vào cổ định giết. Hoảng sợ, anh Hoàng Văn Hà liền nói để cháu về nhà lấy tiền đến chuộc cho mọi người, khi nghe vậy nhóm bắt cóc đã tha cho anh Thắng. Nhóm bắt cóc sau đó bắt mọi người tiếp tục đi sâu vào trong rừng đến tối mới dừng lại và dựng một lán nhỏ, đồng thời trói 6 người lại với nhau. Anh Hà được nhóm bắt cóc thả về lấy tiền và yêu cầu đến tối 25-3 phải đưa tiền lên chuộc, nếu không sẽ giết chết cả 6 người. Anh Hiền kể tiếp.

Công an đang lấy lời khai của các đối tượng trong nhóm 15 người đi tìm trầm.
Công an đang lấy lời khai của các đối tượng trong nhóm 15 người đi tìm trầm.

Đêm  23-3  khoảng 30 phút một người trong nhóm bắt cóc lại cầm dao, đèn pin đi vào rừng, sau đó nghe có tiếng đào bới đất. Đến 2h sáng thì nhóm bắt cóc gọi chúng tôi dậy, cho mỗi người một điếu thuốc, lúc đó tôi giả vờ ngủ say để tìm cách mở dây trói. Sau khi cho mọi người hút thuốc xong, bọn chúng dắt anh Sáu đi ra rừng, một lát sau tôi nghe tiếng bịch bịch, bộp rồi lặng im. Tiếp đó là anh Trị, anh Thắng,  anh Hiền lần lượt bị bọn chúng đưa vào rừng và sau đó là tiếng bịch bịch, bộp. Riêng anh Hiền sau khi bị bọn chúng dẫn đi, tôi nghe được tiếng kêu “Ôi trời ơi chết rồi” và sau đó là tiếng bộp rất to và im lặng. Tiếp đến chúng dẫn anh Thân đi, lúc đó tôi đã  cắn đứt được dây trói chân và chạy trốn. Anh Hiền kể.

Sau khi thoát khỏi nhóm bắt cóc, Hiền chạy thục mang. Tuy nhiên, do hoảng loạn và mất phương hướng nên anh Hiền hai lần chạy về chỗ cũ. Đến khoảng 2-3h chiều ngày 24-3 vô tình anh Hiền gặp 3 tên trong nhóm bắt cóc đang ngồi ngoài bìa rừng gần một bản dân tộc và bị nhóm này phát hiện. Một tên cầm súng lên định bắn anh Hiền, thì có tên cản lại và nói: Gần bản đừng có bắn. Nhờ đó anh Hiền chạy thoát được. Đến ngày sau thì Hiền gặp lại 7 anh em đi lấy gạo. Mọi người đã điện báo cho anh Hà và bảo anh Hà vào Đồn Biên phòng 601 của Quảng Bình và Đồn Cù Bai tỉnh Quảng Trị báo cáo sự việc.

Khi được bộ đội biên phòng cử 5 người đi theo, nhóm tìm trầm đã quay trở lại nơi 5 người bị giết ở khe Mạ, Tà Văng. Tại đây mọi người phát hiện có một đống đất mới đào, nhiều cành cây phủ lên trên. Đoàn  thắp hương và đào chỗ đống đất mới thì phát hiện 5 thi thể tay bị trói, có nhiều lỗ thủng ở đầu. Thi thể của 5 người xấu số sau đó được đưa về quê nhà vào sáng 27-3 và được mai táng ngay do thi thể đã ở giai đoạn phân hủy.

Sau khi trở về địa phương ngày 27-3, các đối tượng trong nhóm đi tìm trầm đã được Công an triệu tập lấy lời khai. Hiện vụ việc đang được Công an điều tra làm rõ, chúng tôi sẽ thông tin tiếp vụ việc này đến bạn đọc.

                                                                                      Nhóm P. V