.
Ký sự pháp đình:

"Đánh bùn sang ao"

.
11:09, Thứ Sáu, 08/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều cuối năm, nắng hiu hắt. Chị Hải mệt mỏi bước ra từ TAND huyện. Khởi kiện xin ly hôn là người chồng đã 15 năm chung sống với chị. Không quá ngạc nhiên với việc anh đòi ly hôn, nhưng chị chẳng thể ngờ với lí do anh đưa ra.

Chị kém anh 3 tuổi. Năm vừa tròn 22, chị lấy anh và chuyển về sống tại quê chồng. Họ có chung 1 cô con gái năm nay đang học lớp 7. Anh làm ăn xa, chị ở nhà cùng bố mẹ chồng cày cuốc, làm lụng vất vả nuôi con. Tuy chẳng dư giả gì, nhưng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi qua. Ấy thế nhưng, một ngày chị hay tin chồng mình có "bồ nhí". Chị bán tín, bán nghi cho đến khi trực tiếp bắt gặp chồng mình đang gần gũi với cô gái mới 22 tuổi, thua chồng chị đến 20 tuổi.

Đơn xin ly hôn tại phiên tòa, anh Tình trình bày: Do đi công tác xa nhà nên anh có chơi bời, quan hệ với người phụ nữ khác. Nhưng chị Hải- vợ anh đã không thông cảm cho anh mà còn ghen tuông, đối xử không đúng mực với gia đình chồng, hành hung anh và làm đơn tố cáo gửi đến nơi anh làm việc. Do vậy phát sinh mâu thuẫn, không còn quan tâm đến nhau nên anh làm đơn xin ly hôn với chị Hải. Tham dự phiên toà hôm đó, nhiều người ồ lên khi nghe trình bày đơn kiện của anh Tình. Bởi lẽ, anh thừa nhận mình lăng nhăng, ngoại tình một cách trắng trợn và “bắt” vợ mình phải “thông cảm” như một lẽ đương nhiên. Anh “muốn” vợ mình vẫn phải “cơm lành, canh ngọt”, xem như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Trong khi đó, chị Hải một mực không chấp thuận ly hôn. Chị cho rằng: Vợ chồng anh chị không có mâu thuẫn gì to lớn. Chị chỉ có những bức xúc chưa đúng mực lắm khi phát hiện anh Tình có quan hệ với người phụ nữ khác. Nhiều lần bắt gặp chồng và tình nhân gần gũi với nhau, chị đã trực tiếp nói chuyện, khuyên giải chồng lẫn cô gái kia nhưng không được. Chị thừa nhận: có lúc chị đã nặng lời với anh, nhưng đó cũng chỉ là những ứng xử bình thường của người phụ nữ, người vợ trong tình huống ấy.

Ngoài ra, đối với gia đình nhà chồng, chị không hề có thái độ này khác và cũng không hành hung chồng. Hiện con đang còn nhỏ, nếu ly hôn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, nơi sinh hoạt, tâm lí của con. Chị sẵn sàng bỏ qua cho anh, và mong rằng mỗi người tự khắc phục khuyết điểm của mình để tiếp tục chung sống, vun đắp hạnh phúc gia đình, cùng nhau nuôi dạy con cái trưởng thành. Cô con gái của anh chị cũng có đơn xin được ở cùng chung với cả ba, mẹ.

Chính quyền địa phương nơi anh chị cư trú xác nhận: Từ ngày chị Hải lấy anh Tình, làm dâu và sống tại địa phương, chị Hải rất cần cù, chịu thương, chịu khó, chiều chồng, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; luôn hiếu kính với bố mẹ chồng; quan hệ tốt và thân thiện với bà con lối xóm, chưa có lúc nào gây mất trật tự trong thôn xóm, luôn làm tròn nghĩa vụ của người công dân. Tại phiên tòa, anh Tình cũng đã không chứng minh được những mâu thuẫn trầm trọng, kéo dài của vợ chồng, chuyện chị hành hung anh và đối xử tệ với gia đình chồng như trong đơn anh đã trình bày.

Nhiều người biết chuyện, khuyên bảo chị: Thôi bỏ quách cho rồi. Cứ níu kéo làm chi, hắn “đánh bùn sang ao” như rứa chắc là muốn bỏ vợ lấy "bồ", nên vẽ ra lí do đây mà! Không phải chị Hải không nghĩ đến điều đó, nhưng chị buộc phải gạt đi tất cả, mong cứu vãn cuộc hôn nhân này, bởi chị vẫn còn yêu anh. Quan trọng hơn cả, chị mong con mình vẫn còn có một mái nhà yên ấm; mong rằng đó chỉ là phút “lầm đường, lạc lối” và chồng chị sẽ quay trở về.

Phiên tòa kết thúc. Phần thắng đã thuộc về chị Hải, bởi lẽ chẳng thể tìm ra lí do chính đáng để xử ly hôn. Hơn nữa, hàn gắn cuộc sống gia đình không chỉ là mong muốn của chị, còn là mong muốn của con gái chị, bố mẹ chồng, những người hàng xóm gần gũi và chính những người xét xử vụ án. Chẳng biết, với thời gian, sự khuyên giải của gia đình, bạn bè cùng cô con gái, anh Tình liệu có “quay đầu lại”. Nhưng ít ra, anh cũng cần sớm nhận thấy: nếu không còn tình yêu thương, trách nhiệm với vợ con, với gia đình nữa, thì cũng không nên bạc bẽo mà “đánh bùn sang ao” như thế!

                                                                              Út Nghệ
--------------------------------
(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)







 

,