Điểm sáng Phong Hóa

Cập nhật lúc 17:33, Thứ Năm, 06/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một trong 4 xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phong Hóa (Tuyên Hóa) luôn nêu cao tinh thần thi đua, phát huy mọi điều kiện, nguồn lực, đoàn kết, nỗ lực cùng nhau đẩy nhanh lộ trình XDNTM ở địa phương.

Thực tế cho thấy, ở những địa phương tính dân chủ được chú trọng, đề cao, vai trò chủ thể của người dân được phát huy cao độ thì lộ trình XDNTM sẽ gặp rất nhiều thuận lợi. Đó cũng chính là trường hợp của Phong Hóa. Sau khi thành lập Ban quản lý XDNTM và phân công trách nhiệm cho từng thành viên, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM, trong đó xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ông Trần Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Phong Hóa cho biết: Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nên đại bộ phận nhân dân Phong Hóa đã nhận thức được rằng XDNTM là chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển nông thôn toàn diện, bền vững với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đưa đến diện mạo mới cho địa phương. Từ nhận thức đó, người dân Phong Hóa cùng nhau đồng lòng, góp sức vì mục tiêu chung về một xã nông thôn mới trong tương lai không xa.

Có thể nhận thấy điểm nổi bật nhất trong XDNTM ở Phong Hóa chính là phong trào hiến đất làm đường. Để việc hiến đất trở thành một phong trào tự nguyện trong nhân dân, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, bố trí các tổ, nhóm cán bộ nắm bắt tình hình của từng thôn cũng như tâm lý chung của người dân để kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động họ tham gia vào công cuộc chung của địa phương; đồng thời biểu dương những đảng viên, gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất để khuyến khích, động viên tinh thần và tạo động lực nhân rộng trong toàn xã.

Lạc, ngô là 2 loại cây chủ lực giúp bà con Phong Hóa cải thiện đời sống.
Lạc, ngô là 2 loại cây chủ lực giúp bà con Phong Hóa cải thiện đời sống.

Tính đến thời điểm hiện tại, người dân Phong Hóa đã hiến 14.048,4m2 đất vườn và 1000m2 đất ruộng cùng nhiều tài sản có giá trị khác như 1.330 cây ăn quả, 3.180 cây lấy gỗ, 275m hàng rào xây... cho việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội thôn, nội xóm. Ngoài ra, chính quyền xã còn huy động được gần 3.000 ngày công tham gia giải tỏa các trục đường giao thông.

Cho đến lúc này, công tác giải tỏa mặt bằng mở rộng đường giao thông đã được thực hiện ở cả 7 thôn của xã, trong đó dẫn đầu là thôn Minh Cầm Nội với 1.116m trục đường chính và 1.700m trục đường phụ. Nhiều hộ gia đình đã không ngần ngại hiến đất, chặt cây, phá bỏ hàng rào xây kiên cố để góp sức làm nên những con đường rộng rãi, thoáng đãng và kiên cố.

Ông Phạm Bượu ở thôn Sảo Phong hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi tuy nghèo, chủ yếu sống dựa vào mấy sào ruộng nhưng để hưởng ứng phong trào, chúng tôi cũng không ngại hiến 200m2 đất vườn và nhiều cây cối khác”. Không chỉ có gia đình ông Bượu mà còn rất nhiều hộ dân khác ở Phong Hóa sẵn sàng góp công, góp của chung tay XDNTM như hộ của các ông Đoàn Anh Dũng (Mã Thượng), Nguyễn Xuân Hứa (Cao Trạch)...

Những kết quả bước đầu trong phong trào hiến đất, hiến công đã tạo tiền đề quan trọng để Phong Hóa tiếp tục rút ngắn lộ trình XDNTM ở địa phương. Qua trao đổi với ông Trần Thanh Hương, chúng tôi được biết, hiện tại Phong Hóa đã đạt 6/19 tiêu chí XDNTM, đó là tiêu chí về quy hoạch, điện, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội và trong năm nay xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí nữa là bưu điện, nhà ở dân cư, y tế. Với mức đạt hơn 50% tiêu chí bưu điện, 98,8% tiêu chí nhà ở dân cư và những nỗ lực tạo nên bước tiến mới về y tế thì mục tiêu đặt ra của Phong Hóa trong năm 2012 sẽ không khó để đạt được.

Với phương châm “tiêu chí nào dễ thực hiện trước, địa bàn nào thuận lợi triển khai sớm”, hiện tại, ngoài việc tuyên truyền có hiệu quả, Ban quản lý XDNTM của xã đang tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế, các trang trại chăn nuôi, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân, từ đó tạo “bước đà” hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Về nông nghiệp, chính quyền xã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông – thủy sản hàng hóa theo hướng tập trung chuyên canh và đa dạng hóa sản phẩm, trong đó chú trọng khai thác các sản phẩm có lợi thế như lạc, ngô, cá lồng... Định hướng phát triển hai vùng sản xuất chính là vùng trồng cây lúa nước với diện tích 126,46 ha và vùng trồng cây màu với diện tích 150,35ha. Nhờ chú trọng công tác thủy lợi, chăm bón, mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên vụ đông xuân 2011-2012, nông dân Phong Hóa được mùa với năng suất lúa đạt 62 tạ/ha, sản lượng 784,05 tấn, tăng 49,15 tấn so với cùng kỳ. Các loại cây màu khác cũng bội thu với 66,5 ha lạc đạt năng suất 30 tạ/ha, sản lượng 196,5 tấn; 58,4ha ngô đạt năng suất 48,1 tạ/ha, sản lượng 280,9 tấn...

Xác định địa phương có lợi thế với vùng gò đồi có nhiều đồng cỏ để phát triển chăn nuôi gia súc, chính quyền xã đã chỉ đạo bà con mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô phát triển theo hướng lập mở trang trại. Từ hiệu quả kinh tế của việc chăn nuôi bò, lợn, dê của những năm trước, xã tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các hộ nông dân đầu tư phát triển tổng đàn đặc biệt là loại bò thịt, bò lai Sind. Qua đó đã xuất hiện nhiều điển hình sản xuất giỏi, tiêu biểu có hộ anh Phạm Xuân Định ở Mã Thượng, Hồ Xuân Phúc ở Yên Tố, Trần Văn Sơn ở Cao Thạch...

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương, bên cạnh đẩy mạnh nông - lâm nghiệp, chính quyền xã Phong Hóa còn đặc biệt chú trọng phát triển TTCN, dịch vụ, thương mại. Cụ thể, xã phát động nhân dân tiếp tục củng cố ngành nghề truyền thống, phát triển thêm các ngành nghề mới, không ngừng nâng cao tay nghề, đa dạng hóa các mặt hàng, nâng cao kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, mộc, nề, vận tải hàng hóa đã mọc lên và bước đầu làm ăn có hiệu quả.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng có nhiều nét nổi bật. Chất lượng giáo dục toàn diện đã có chuyển biến, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức. Đặc biệt nhờ thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" nên ở Phong Hóa không còn tệ nạn xã hội, an ninh trật tự luôn được giữ vững. Công tác "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân quan tâm... Đời sống người dân không ngừng được nâng cao, hiện toàn xã còn 19,1% hộ nghèo (theo chuẩn mới, giảm 10,5% so với năm 2011); nhiều hộ xây được nhà kiên cố, cao tầng, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt...

                                                                                Đào Vân










 

,
.
.
.