Lúa hè - thu hối hả “chạy đua” với mưa lũ

Cập nhật lúc 14:15, Thứ Tư, 05/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, lúa hè - thu trên địa bàn tỉnh ta đã chín rộ, đang bước vào giai đoạn gặt đại trà. Tuy nhiên, trong những ngày qua, toàn tỉnh đã có những trận mưa khá lớn, vào lúc 7h sáng ngày 5-9, mực nước đo được ở thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) đạt báo động cấp 1; lượng mưa đo được ở Lệ Thủy là 52mm, Đồng Hới 73mm, Đồng Tâm (Tuyên Hóa) 55mm, Minh Hóa 53mm; dự báo trong những ngày tới sẽ còn mưa vừa đến mưa to .Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân huyện Quảng Ninh đang tất bật thu hoạch lúa hè - thu.
Nông dân huyện Quảng Ninh đang tất bật thu hoạch lúa hè - thu.

Lội qua các cánh đồng ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch… người dân đang tất bật ra đồng thu hoạch lúa hè - thu, họ đang chạy đua với thời gian để phòng… lũ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch huyện Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay, toàn huyện đã thu hoạch được 1.300 ha/2.600 ha. Trước tình hình mưa gió thất thường mấy ngày qua, huyện chỉ đạo bà con nông dân cần chủ động, khẩn trương thu hoạch lúa hè - thu, chín đến đâu gặt đến đó, tiến hành tiêu úng trên các cánh đồng.” Tuy nhiên, theo tình hình chúng tôi ghi nhận được thì ở một số nơi như Tân Ninh, Võ Ninh (huyện Quảng Ninh) lúa đã chín đều đẹp, do mưa to gió lớn, nhiều diện tích lúa bị ngã rạp nhưng bà con chưa có động tĩnh gì cho việc thu hoạch.

Nhiều diện tích lúa bị ngã rạp do mưa gió
Nhiều diện tích lúa bị ngã rạp do mưa gió

Thời tiết bất lợi, mưa to, nước ngập đồng, tại Đồng Hới, bà con nông dân cũng đang tích cực gặt hái để “chạy đua” với lũ. Giữa mưa, Chị Hoa, phường Nam Lý vừa gặt lúa vừa chia sẻ: “Lúa của nhà tôi vẫn còn xanh nhưng mấy hôm nay mưa to quá, nước trên nguồn đổ về nhanh, nếu không gặt kịp thời thì nguy cơ mất trắng là rất cao.”

Vụ hè - thu 2012 này tỉnh ta gieo cấy được 14.500 ha, các giống lúa chủ lực được trồng trong vụ hè - thu này là các giống chất lượng cao như: PC6, HT1 và các giống năng suất cao như IR50404… Theo số liệu báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến này toàn tỉnh đã thu hoạch được 50% diện tích lúa hè - thu.

Theo dự báo, tình hình thời tiết còn mưa to kéo dài, diễn biến phức tạp, bà con nông dân cần chủ động các biện pháp để ứng phó với mưa lũ, không được lơ là, chủ quan nhằm tránh thiệt hại đến năng suất, sản lượng lúa vụ hè - thu.

                                                                                      V.P -  L.M

 

,
.
.
.