.

Để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

.
14:03, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2012 là năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và chọn sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Mặc dù công tác bình chọn đã hoàn tất và Sở Công thương cũng đã tổ chức lễ trao giải cho các danh hiệu sản phẩm, tuy nhiên để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt tiêu chí, rất cần có những giải pháp để tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng và mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thực hiện theo Thông tư số 35/2010/TT-BTC ngày 12-11-2011 của Bộ Công thương.

Theo đó, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là sản phẩm do các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn sản xuất, có chất lượng, giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản về doanh thu, kinh tế, kỹ thuật, xã hội, tính văn hóa và thẩm mỹ, về sử dụng nguồn nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động và thỏa mãn các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Mục đích của công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thực hiện theo 5 cấp bình chọn, bao gồm: xã (phường), huyện (thành phố), tỉnh, khu vực và quốc gia.

Sau khi Sở Công thương ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gửi các địa phương, Hội đồng bình chọn cấp tỉnh đã nhận được 18 sản phẩm và nhóm sản phẩm được các huyện, thành phố gửi lên tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2012.

Trong số các sản phẩm này có 7 sản phẩm thuộc nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, 8 sản phẩm thuộc nhóm chế biến nông-lâm-sản và 3 sản phẩm thuộc nhóm sành sứ và vật liệu xây dựng. Toàn tỉnh có 5/7 huyện, thành phố (trừ 2 huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa) có sản phẩm tham gia dự thi, trong đó huyện Lệ Thủy có 4 sản phẩm, Quảng Ninh 2 sản phẩm, Bố Trạch 2 sản phẩm, Quảng Trạch 5 sản phẩm và Đồng Hới 5 sản phẩm.

Sản phẩm bát hứng mủ cao su của Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn đã đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012.
Sản phẩm bát hứng mủ cao su của Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn đã đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012.

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị bình chọn của các huyện, thành phố, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đã tổ chức họp xét 2 đợt và quyết định bình chọn 14 sản phẩm, nhóm sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh đạt tiêu chí năm 2012 gồm: bộ sản phẩm mây xiên và sản phẩm bình hoa của HTX sản xuất dịch vụ mây xiên Quảng Phương (Quảng Trạch), sản phẩm chiếu trúc của Công ty TNHH Điệp Xuân, bát hứng mủ cao su của Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn, gạch tuynel và ngói đất sét nung của Xí nghiệp gạch ngói Cầu Bốn, gạch tuynel các loại của Công ty CP VLXD 1-5, sản phẩm phượng hoàng bằng gỗ lũa của cơ sở gỗ lũa nghệ thuật Trần Gia (thành phố Đồng Hới), rượu đóng chai của HTX làng nghề Dũng Luật, chiếu cói An Xá của HTX chiếu cói An Xá, mè xửng của cơ sở mè xửng Hiếu Kiên (Lệ Thủy), nón lá dừa thêu ren của HTX sản xuất và kinh doanh nón lá Mỹ Trạch, nước mắm của Hội nước mắm Nhân Trạch (Bố Trạch), rượu trắng của HTX sản xuất và kinh doanh rượu làng nghề Võ Xá, khoai deo của HTX khoai deo Hải Ninh (Quảng Ninh). Trong số 14 sản phẩm này, có 2 sản phẩm được tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012 tại tỉnh Phú Yên vừa qua và đã đạt giải đó là: nhóm sản phẩm mây tre đan của HTX mây xiên Quảng Phương và sản phẩm bát hứng mủ cao su của Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn.

Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2012 đã khép lại. Dẫu mức phần thưởng có giá trị vật chất không lớn, nhưng việc tôn vinh các danh hiệu sản phẩm đã góp phần động viên các cơ sở sản xuất tự tin hơn với quy trình và kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình.

Riêng đối với các sản phẩm đạt giải cấp khu vực đã thể hiện được sức cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng chủng loại khác trên thị trường và đây cũng là cơ hội để cơ sở sản xuất tiếp tục quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Mặc dù việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2012 cơ bản được thực hiện theo đúng quy trình, nhưng cấp huyện (thành phố) và xã (phường) thì chỉ dừng lại ở mức xét đề nghị chứ chưa thực hiện theo đúng quy định.

Đến nay, cả 7 huyện, thành phố đều chưa thành lập hội đồng bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp huyện, thành phố. Công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm tiêu biểu còn hạn chế, vì vậy số lượng sản phẩm tham gia còn ít, chủng loại đơn điệu, chưa phản ánh đúng thực trạng sản phẩm công nghiệp nông thôn ở địa phương.

Để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt tiêu chí trong những năm tiếp theo, bên cạnh việc triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp và chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp-thương mại giai đoạn 2011-2015, Sở Công thương cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và tiếp tục hỗ trợ các cơ sở phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn cũng rất cần được đẩy mạnh. Riêng các huyện, thành phố phải thực hiện nghiêm túc các quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: thành lập hội đồng bình chọn, xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch bình chọn sản phẩm hàng năm và phải tập trung vận động các cơ sở sản xuất mạnh dạn gửi sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh và khu vực nhằm làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn.

                                                                             P. V






 

,