icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng thành công mô hình nuôi thử nghiệm gà nhiều cựa

  • 05:50 | Thứ Năm, 20/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19/7, ông Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), cho biết, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh đã tổ chức nghiệm thu mô hình thực nghiệm ứng dụng và nhân rộng kết quả KH-CN “Xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm gà nhiều cựa Phú Thọ thương phẩm trên địa bàn TP. Đồng Hới” do Công ty TNHH thương mại dịch vụ (TMDV) Sen Việt chủ trì thực hiện. 
Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ nuôi gà nhiều cựa Phú Thọ.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ nuôi gà nhiều cựa Phú Thọ.
HIện tại, ở Quảng Bình chăn nuôi gà chủ yếu là các giống gà ta, gà vàng, gà tàu... hiệu quả kinh tế chưa cao, đặc biệt là khâu đầu ra. Được biết đến là một giống gà đặc sản, gà nhiều cựa có chất lượng thịt thơm ngon. Mặc dù là giống gà quý hiếm nhưng gà nhiều cựa chưa được nhân rộng chăn nuôi ở Quảng Bình. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm gà nhiều cựa Phú Thọ lấy thịt được thực hiện để nghiên cứu khả năng thích nghi, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại tỉnh Quảng Bình của giống gà này.
Đơn vị chủ trì báo cáo quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Đơn vị chủ trì báo cáo quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nhiệm vụ thực hiện từ 12/2022, sau quá trình tập huấn và chuẩn bị, đơn vị chủ trì tiến hành nuôi với quy mô nuôi 900 con giống tại Công ty TNHH TMDV Sen Việt và 100 con tại hộ gia đình Phan Văn Quân (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới).
 
Đến nay, sau 6 tháng chuẩn bị, thả nuôi và chăm sóc với quy trình kỹ thuật bảo đảm khoa học, gà nhiều cựa đạt 1,2-1,4kg; trừ chi phí trên 170 triệu đồng, lợi nhuận ban đầu đạt 35 triệu đồng. 
Giống gà nhiều cựa Phú Thọ được đánh giá phù hợp với điều kiện tự nhiên tại tỉnh Quảng Bình.
Giống gà nhiều cựa Phú Thọ được đánh giá phù hợp với điều kiện tự nhiên tại tỉnh Quảng Bình.
Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ, đồng thời khẳng định, qua mô hình thử nghiệm, gà nhiều cựa được nghiên cứu một cách có hệ thống về khả năng sinh trưởng, sức đề kháng của cơ thể, khả năng thích nghi với khí hậu Quảng Bình.
 
Những kết quả đạt được của nhiệm vụ có thể giúp các nhà quản lý, nhà chăn nuôi trên địa bàn có cơ sở khoa học để định hướng phát triển loại gà quý hiếm này. 
H.Trà

tin liên quan

NASA sẽ khai thác tài nguyên từ Mặt trăng trong thập kỷ tới

Oxy và nước sẽ là mục tiêu ban đầu và cao nhất của trạm khai thác thử nghiệm. Sau đó, sắt và các loại đất hiếm khác có thể được tính đến, khi hoạt động khai thác mở rộng hơn.

Phát động Chương trình Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Ngày 27/6, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã gặp gỡ báo chí giới thiệu về "Chương trình Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023".

Giấc ngủ trưa giúp cho não bộ con người phát triển khỏe mạnh

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, những giấc ngủ trưa sẽ giúp cho não bộ phát triển khỏe mạnh và con người cảm thấy trẻ hơn từ 3-7 tuổi.