icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển vọng cây tràm gió trên vùng gò đồi

  • 07:26 | Thứ Bảy, 08/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để giải quyết các vấn đề về duy trì và bảo tồn nguồn giống cây tràm gió và việc chiết xuất tinh dầu tràm có hàm lượng dầu cao, Công ty CP Việt Trung Quảng Bình đã thực hiện nhiệm vụ khoa học-công nghệ liên kết: “Trồng vùng nguyên liệu và cải tiến công nghệ chiết xuất tinh dầu tràm gió”, bước đầu triển vọng về hướng phát triển kinh tế mới trong điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.
 
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, là địa phương có truyền thống sản xuất tinh dầu tràm gió từ lâu đời, nhưng Quảng Bình chưa có biện pháp gây trồng giống cây phù hợp, lại khai thác trong tự nhiên quá mức nên nguồn nguyên liệu này ngày càng cạn kiệt, làm suy giảm đa dạng sinh học và luôn thiếu nguồn cung. Bên cạnh đó, việc tạo ra thành phẩm tinh dầu chưa có cải tiến nên chất lượng tinh dầu thành phẩm chưa tốt và chưa tạo được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường.
 
Phó Giám đốc Công ty CP Việt Trung Quảng Bình Nguyễn Hải Thanh cho biết: Hiện nay, vùng đất gò đồi của tỉnh đang tập trung trồng một số loài cây hiệu quả kinh tế chưa cao, thiếu bền vững trước thiên tai khắc nghiệt, như: Sắn, bạch đàn, keo lai ngắn ngày... Điều đó đòi hỏi cần có những bước đột phá để chuyển đổi dần cơ cấu cây trồng hướng đến các loại cây vừa cho năng suất, đạt hiệu quả kinh tế, thích ứng, chống chịu tốt với thiên tai, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
Cây tràm gió phù hợp, phát triển tốt trên vùng gò đồi huyện Bố Trạch.
Cây tràm gió phù hợp, phát triển tốt trên vùng gò đồi huyện Bố Trạch.
Vì vậy, trồng thử nghiệm vùng nguyên liệu và cải tiến công nghệ chiết xuất tinh dầu tràm từ giống tràm gió và một số giống tràm có hàm lượng dầu cao của Công ty CP Việt Trung mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực; vừa bảo tồn giống tràm quý, vừa góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng gò đồi và tạo ra sản phẩm tinh dầu tràm an toàn, chất lượng, tiến tới xây dựng thương hiệu riêng của tinh dầu tràm Quảng Bình, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 
Đến nay, trên một vùng đồi chênh vênh phía Tây huyện Bố Trạch được bao phủ màu xanh mát của cây tràm gió chỉ sau 15 tháng trồng và chăm sóc. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng đội ngũ kỹ thuật của Công ty CP Việt Trung Quảng Bình cũng đã tiến hành chưng cất và chiết xuất được 67,6 lít tinh dầu (33,8 lít/ha); bình quân 100kg nguyên liệu chưng cất được 400ml tinh dầu.
 
Chủ nhiệm đề tài, kỹ sư Dương Hồng Sinh cho hay: “Chúng tôi đã gửi 2 mẫu đi kiểm định hàm lượng và các thành phần có trong tinh dầu, đối chiếu với tiêu chuẩn tinh dầu tràm địa phương (Huế) và Dược điển Việt Nam. Kết quả thu được, tinh dầu tràm gió bảo đảm đặc trưng, có màu vàng nhạt và độ trong suốt, mùi thơm và vị cay dịu đặc trưng với các chỉ tiêu lý, hóa đạt TCVN và Dược điển Việt Nam IV”.
 
Theo tính toán của nhóm thực hiện nhiệm vụ, về hiệu quả kinh tế, sau khi trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận năm đầu bị âm trên 13 triệu đồng. Tuy nhiên, qua năm thứ hai trở đi, khi năng suất sản lượng của cành lá tràm tăng lên gấp đôi, các chi phí phát sinh ít thì lợi nhuận đạt hơn 79 triệu đồng/ha/năm; theo đó, lợi nhuận từ 2ha mô hình hàng năm là 158 triệu đồng, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với việc trồng các loại cây ngắn ngày, một số cây lấy gỗ.
 
60.000 cây tràm gió (giống bản địa) được trồng thử nghiệm trên diện tích 2ha, tỷ lệ cây sống đạt 90%. Sau 15 tháng trồng và chăm sóc, cây có chiều cao trung bình trên 1m, chiều rộng tán cây đạt 0,8m; năng suất thân, lá đạt 0,33 kg/cây/vụ; thu hoạch đợt 1 có tổng sản lượng là 16,9 tấn/2ha.

Trong tương lai gần, để chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp địa hình, thời tiết, biến đổi khí hậu, dù phía trước còn không ít khó khăn, nhưng Công ty CP Việt Trung Quảng Bình quyết tâm quy hoạch vùng trồng nguyên liệu với diện tích 50ha tại các diện tích vùng đồi dốc, địa hình hứng gió. Đây là những khu vực cây cao su và các loại cây lấy gỗ (keo, tràm) chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao do điều kiện canh tác khó khăn, lại chịu ảnh hưởng lớn của gió bão. Đồng thời, công ty tổ chức tập huấn, chuyển giao quy trình và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho công nhân các đơn vị trực thuộc và bà con địa phương; tiến tới nhân rộng mô hình trồng 100-150ha tràm gió.

Song song với việc trồng vùng nguyên liệu, công ty cũng đã có kế hoạch cho việc xây dựng nhà máy chiết xuất tinh dầu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu còn những bất cập vì vấn đề này không thuộc “sở trường” của công ty chuyên sản xuất. Vì vậy, để tập trung cho việc trồng, cung cấp nguyên liệu, công ty sẽ tìm kiếm các đối tác có nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu chiết xuất tinh dầu tràm gió có hàm lượng 1,8-cineol trên 60% (là hợp chất hữu cơ tự nhiên cao) ở mức độ công nghiệp, phục vụ trong các lĩnh vực dược phẩm, y tế, chăm sóc sức khỏe...

“Việc trồng thử nghiệm thành công mô hình cây tràm gió trên vùng đất gò đồi huyện Bố Trạch của Công ty CP Việt Trung Quảng Bình giúp cho người dân, doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương có cơ sở định hướng lựa chọn loại cây trồng mới có giá trị và hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt để nhân rộng mô hình, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích cũng như giải quyết nguồn nguyên liệu đầu vào cho các cơ sở sản xuất tinh dầu tại địa phương. Từ đó giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn”, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định thêm.

                                                                Hương Trà

tin liên quan

NASA sẽ khai thác tài nguyên từ Mặt trăng trong thập kỷ tới

Oxy và nước sẽ là mục tiêu ban đầu và cao nhất của trạm khai thác thử nghiệm. Sau đó, sắt và các loại đất hiếm khác có thể được tính đến, khi hoạt động khai thác mở rộng hơn.

Phát động Chương trình Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Ngày 27/6, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã gặp gỡ báo chí giới thiệu về "Chương trình Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023".

Giấc ngủ trưa giúp cho não bộ con người phát triển khỏe mạnh

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, những giấc ngủ trưa sẽ giúp cho não bộ phát triển khỏe mạnh và con người cảm thấy trẻ hơn từ 3-7 tuổi.