icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển du lịch sinh thái gắn sinh kế bền vững

  • 19:12 | Thứ Hai, 19/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nhiệm vụ vừa được Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và Công nghệ (KH-CN) cấp tỉnh nghiệm thu ngày 19/6. Nhiệm vụ do Trường đại học Quảng Bình chủ trì thực hiện. Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ, chủ trì hội nghị. 
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Phá Hạc Hải là vùng đầm phá nước lợ có không gian mặt nước rộng, cảnh quan đẹp, là nơi trú ngụ của nhiều loài thủy sinh, như: Tôm, cua, cá, rạm, chim, cò… và mang nét đặc trưng của vùng hạ lưu, đồng bằng sản xuất thuần nông.
 
Khu vực lân cận phá Hạc Hải cũng là nơi ghi dấu nhiều di tích lịch sử đáng tự hào của các làng văn hoá “Văn, Võ, Cổ, Kim”, quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chùa Hoằng Phúc, núi Thần Đinh, bến phà Long Đại, khu du lịch suối Bang...
 
Có địa thế đẹp ở vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh có “Mâu Sơn vi bút, Hạc Hải vi nghiên”. Cảnh quan, địa thế, con người tạo nên một không gian quần cư nông thôn thanh bình, đẹp đẽ ở phía Nam TP. Đồng Hới. Với vị trí đó, phá Hạc Hải có nhiều cơ hội để kết nối khai thác các tour du lịch sinh thái, trải nghiệm trên phá Hạc Hải rất phù hợp. 
Đơn vị chủ trì báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Đơn vị chủ trì báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Được thực hiện từ tháng 3/2021 đến nay, nhiệm vụ đã đạt được mục tiêu cơ bản, gồm: Tổng quan về du lịch sinh thái gắn với sinh kế bền vững; đánh giá tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và thực trạng hoạt động sinh kế của người dân tại địa bàn phá Hạc Hải; đề xuất giải pháp triển khai thực hiện các mô hình phát triển du lịch sinh thái gắn với sinh kế bền vững tại địa bàn phá Hạc Hải. 
 
Trong đó, các nhóm giải pháp được đề xuất: Về cơ chế, chính sách; thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng-dịch vụ du lịch; quảng bá và xúc tiến du lịch; liên kết giữa các bên liên quan; bảo tồn tài nguyên; nâng cao nhận thức và năng lực cộng đồng.
Thành viên Hội đồng Khoa học đóng góp ý kiến.
Thành viên Hội đồng Khoa học đóng góp ý kiến.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ, nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn. Việc nghiên cứu, xây dựng và lựa chọn các phương án, mô hình du lịch sinh thái gắn sinh kế bền vững có năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn phá Hạc Hải là một hướng đi mới mà ngành du lịch tỉnh Quảng Bình cần nghiên cứu và ứng dụng nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới, có “tính nổi trội và tính dị biệt có sức hấp dẫn đối với hoạt động du lịch” tỉnh nhà.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ cũng đã đưa ra một số góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ.
H.Trà

tin liên quan

Tạo ra mô hình phôi người không cần trứng và tinh trùng

Các nhà khoa học đã tạo ra mô hình phôi người có nhịp tim và máu mà không cần trứng, tinh trùng hay quá trình thụ tinh.

Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ngày 17/4, Chính phủ ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân; trong đó, nêu rõ biện pháp, điều kiện bảo đảm bảo vệ dữ liệu cá nhân.
 

Quyết định về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 14/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 814/QĐ-UBND về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình.