.
Xã Xuân Thủy:

Tập trung nguồn lực xóa đói giảm nghèo

Thứ Năm, 28/12/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, những năm qua, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã tập trung đưa ra nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, góp phần thay đổi diện mạo cho miền quê này.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Đề, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy cho biết,  xã hiện có 6 thôn, 1.500 hộ với 6.500 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông-lâm. Theo kết quả rà soát vào đầu năm 2017, toàn xã có trên 104 hộ nghèo, nhưng thực tế cho thấy, ngoại trừ một số hộ không có khả năng thoát nghèo (người già yếu, cô đơn, không có con cháu, người tàn tật nặng, người tâm thần...) thì còn một bộ phận người nghèo vẫn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo.  

Chính vì vậy, để làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, Đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt và triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện địa phương. Trước hết, công tác xóa đói giảm nghèo đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và đã được đưa vào nghị quyết hàng năm, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, xã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xóa đói giảm nghèo, qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Với lợi thế về nguồn đất đai sẵn có cùng với lao động nhàn rỗi tại địa phương, chính quyền xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng tới việc đưa các loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương. Cùng với lĩnh vực trồng trọt, xã đang khuyến khích các trang trại, gia trại, hộ gia đình mở rộng quy mô, đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung công nghiệp, bán công nghiệp xa khu dân cư.

Bộ mặt nông thôn xã Xuân Thủy đã có nhiều khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn xã Xuân Thủy đã có nhiều khởi sắc.

Trên cơ sở danh sách hộ nghèo, địa phương thực hiện cơ chế phân công cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể, gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh chịu trách nhiệm từng hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo để bám sát và có cách thức hỗ trợ phù hợp. Một trong những cách làm hiệu quả của xã Xuân Thủy là thường xuyên mở các đợt kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng gia đình, từ đó, chọn ra phương án giúp người dân thoát nghèo.

“Trong đó, nếu hộ nào thiếu vốn thì được tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi; hộ nào yếu khoa học kỹ thuật thì được tập huấn và chuyển giao; hộ nào khó khăn về nhà ở thì huy động xóa nhà tạm; hộ có sức lao động nhưng lại thiếu ý thức lao động thì vận động, góp ý và hướng dẫn nâng cao nhận thức... Đặc biệt, để tránh sự trông chờ, ỷ lại của người dân bằng hình thức tách hộ khẩu (người già, neo đơn, bệnh tật ở một mình để nhận trợ cấp của Nhà nước) cũng như lợi dụng các chính sách xã hội của Nhà nước theo hình thức nhập hộ khẩu để hưởng lợi (có sức lao động nhưng nhập vào hộ nghèo để thụ hưởng các chính sách), địa phương đã hạn chế và kiên quyết với cách làm này...”, ông Nguyễn Văn Đề thông tin cụ thể hơn.

 Nhiều hộ nghèo xã Xuân Thủy, Lệ Thủy tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và xây dựng nhà cửa khang trang.
Nhiều hộ nghèo xã Xuân Thủy, Lệ Thủy tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và xây dựng nhà cửa khang trang.

Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Văn Khiển, ở Xuân Bồ, xã Xuân Thủy. Trước đây, gia đình ông là một trong những hộ nghèo của thôn, do không có vốn sản xuất, gia đình chỉ sống dựa vào công việc làm thuê, làm mướn nay đây mai đó, nên nảy sinh tư tưởng chán nản. Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông đã thay đổi cách nghĩ và cách làm. Trước hết, ông tận dụng lợi thế tài nguyên tại địa phương để làm nghề khai thác cát, sạn và tích cực tham gia lao động để tăng gia sản xuất. Do đó, cuối năm nay, gia đình ông Khiển đã chính thức thoát nghèo. Ông Khiển cho biết: “Việc mạnh dạn vay vốn và đầu tư sản xuất đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống. Với lợi nhuận đem lại, thời gian tới, tôi sẽ mở rộng sản xuất để tăng nguồn thu nhập...”. Trên địa bàn xã còn có nhiều gia đình khác cũng đã biết khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, như: bà Trương Thị Dương, bà Đỗ Thị Thủy...

Bên cạnh việc giúp người dân thoát nghèo bằng phát huy nội lực tại địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền xã Xuân Thủy còn quan tâm tới việc khai thác có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước và lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo phát triển kinh tế. Riêng trong năm 2017, tổng kinh phí hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho địa phương trên 1 tỷ đồng, gồm: thủy lợi phí 6 HTX, mô hình chuyển đổi, khuyến khích phát triển nông nghiệp, mô hình tưới phun mưa, giống, hàng rào chuột vụ hè-thu. Đến nay, dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã trên 9 tỷ đồng; ngoài ra, các nguồn vốn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, quỹ hưu tuổi già nông dân, quỹ hội Cựu Chiến binh... trên 3 tỷ đồng cũng đã góp phần hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao đời sống cho người dân.  

Chính nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước, cùng với việc tuyên truyền khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo, bộ mặt nông thôn mới xã Xuân Thủy đã có nhiều khởi sắc. Minh chứng rõ nét là cuối năm 2017, toàn xã giảm được 32 hộ nghèo, còn lại 72 hộ nghèo (200 nhân khẩu), tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 4,45% cuối năm 2016 thì đến nay giảm còn 2,07%; hiện xã Xuân Thủy đã hoàn thành các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm định xã về đích nông thôn mới năm 2017.

Đánh giá những kết quả đã đạt được, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy khẳng định, Xuân Thủy đã thực sự có sự thay đổi toàn diện, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất tinh thần cho người dân và giữ vững an ninh trật tự địa phương. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết và thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tại địa phương. Hy vọng, trong thời gian tới, xã Xuân Thủy sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân để bảo đảm tính bền vững của tiêu chí, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

N.L