.

Hoàn thành sửa chữa cầu treo Liên Trạch trước Tết Dương lịch

Thứ Ba, 26/12/2017, 17:53 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều ngày 26-12, ông Võ Vương Thông, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Bố Trạch cho biết, sau gần 2 tháng nỗ lực thi công, cầu treo Liên Trạch (bị bão số 10 phá hỏng) đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, trả lại tuyến đường huyết mạch cho người dân đi lại trước Tết Dương lịch.
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cầu treo Liên Trạch, kịp hoàn thành trước Tết Dương lịch
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cầu treo Liên Trạch, kịp hoàn thành trước Tết Dương lịch
Cầu treo Liên Trạch là cây cầu duy nhất nối hai bờ sông Son, nối liền xã Liên Trạch. Tuy nhiên, cơn bão số 10 năm 2017 đã làm cây cầu bị hư hỏng nặng. Hệ mặt cầu 1/2 mố phía M1 bị uốn võng, vặn theo phương ngang. Hệ dầm, mặt cầu bị gió bão dịch chuyển ra khỏi trụ tháp, 17 thanh neo bị đứt giữa nhịp. Hệ thống giằng gió bị đứt tại nhiều vị trí. 
 
Khi cây cầu bị bão làm hư hỏng nặng, xã Liên Trạch đã cấp tốc lập một bến đò ngang để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, bến đò chỉ có một con đò, không thể đáp ứng nhu cầu và mất an toàn giao thông.
 
Theo Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch, chi phí cho việc sửa chữa cây cầu nói trên là gần 1,5 tỷ đồng, trích từ ngân sách tỉnh Quảng Bình hỗ trợ huyện Bố Trạch sửa chữa hạ tầng bị hư hỏng sau bão. Đơn vị thi công được chọn là Cty TNHH Kỹ thuật Tân Quang (trụ sở tại TP. Đà Nẵng). Vì tiến hành thiết kế và thi công song song nên công tác thiết kế, thẩm định được chú trọng. Các giải pháp kỹ thuật khả thi đã được tính đến và ứng dụng trong lần tu sửa này. Hệ dầm, mặt cầu bị gió bão dịch chuyển ra khỏi trụ tháp đã được đưa về vị trí ban đầu; gia cường phần trụ tháp. Hệ thống thanh néo trụ được thay mới, lắp thêm các khuỷu chịu lực. Hệ mặt cầu 1/2 mố phía M1 bị uốn võng, vặn theo phương ngang được chỉnh lại và được trang bị thêm cáp chống lật phi (Ø) 32. Để chống rung lắc và khả năng bị bẻ cong khi gặp gió lớn, hệ thống cáp thép Ø 32 néo dọc thân cầu được lắp đặt, cân chỉnh ở trạng thái căng nhất.
 
Ông Võ Vương Thông, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch cho biết: “Việc lập thiết kế và thi công song song nên các phương án kỹ thuật được tính toán và thực nghiệm kỹ. Vật tư thay thế chúng tôi yêu cầu Cty TNHH Kỹ thuật Tân Quang gia công tỉ mỉ và chất lượng hoàn thiện ở mức cao nhất”. 
 
Theo kế hoạch, cuối tháng 12-2017, công trình sẽ được nghiệm thu, đưa vào sử dụng trong Tết Dương lịch, bảo đảm việc đi lại cho người dân xã Liên Trạch.
Phan Phương