.

Một năm vượt khó

Thứ Tư, 27/12/2017, 10:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến cuối tháng 10-2017, công tác bàn giao, trả sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý đã được BHXH tỉnh hoàn thành trước 14 tháng so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam đặt ra. Đây là nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành BHXH toàn tỉnh với mục tiêu “Tất cả vì lợi ích của người lao động”.

Làm ngày, làm đêm

Năm 2017 có lẽ sẽ là khoảng thời gian đáng nhớ đối với cán bộ, nhân viên BHXH Quảng Bình khi cùng một lúc phải gánh vác nhiều nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh cả tỉnh gặp nhiều khó khăn, mà nói như ông Phan Đình Trinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh thì đó là một năm vất vả. Đã có nhiều chuyến công tác đến BHXH của các huyện, thành phố và thị xã, tôi đã tận mắt chứng kiến những vất vả mà ông Phó giám đốc BHXH tỉnh nhắc đến từ phía đội ngũ cán bộ BHXH. Bởi ngoài công tác chuyên môn thường niên, năm 2017, họ đảm nhận nhiệm vụ nặng nề là rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý.

Thực hiện Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014 quy định bàn giao sổ BHXH cho người lao động lưu giữ, bảo quản, ngày 15-2-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 218/UBND-VX về việc rà soát và bàn giao số BHXH cho người lao động.Theo chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao cho BHXH các tỉnh, thành là đến cuối năm 2018, mọi công tác bàn giao, trả sổ cho người lao động phải hoàn thành. Vậy nhưng, vì lợi ích chính đáng của người lao động, BHXH tỉnh đã đặt ra một nhiệm vụ hết sức nặng nề là đến 31-10-2017, sẽ bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý. Vậy là ngoài công tác hành chính thường nhật, mỗi cán bộ BHXH phải gánh lên vai một khối lượng công việc khá lớn, bởi việc rà soát thông tin BHXH của người lao động từ trước đến nay không hề là chuyện dễ dàng. Chị Lệ Kiều, cán bộ BHXH huyện Quảng Ninh cho hay, ngoài thời gian làm việc hành chính ở cơ quan, tất cả anh em BHXH huyện Quảng Ninh phải đưa sổ sách về nhà để tranh thủ làm thêm buổi tối, nhất là những ngày thứ 7, chủ nhật. Để quá trình thực hiện đúng tiến độ, các cán bộ BHXH đã không ngừng nỗ lực, sâu sát cơ sở. Nhiều người không quản ngại vất vả trực tiếp đến tận từng cơ quan, đơn vị để hướng dẫn, đốc thúc việc thực hiện rà soát sổ được diễn ra đúng kế hoạch. Và đó cũng là mẫu số chung của tất cả cán bộ ngành BHXH toàn tỉnh trong nhiều tháng qua.

Các đơn vị sử dụng lao động tiến hành bàn giao sổ BHXH cho người lao động.
Các đơn vị sử dụng lao động tiến hành bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Sự vất vả của họ càng nhân lên khi quá trình thực hiện vấp phải những khó khăn, nhất là phần mềm bộ công cụ TST ban đầu còn có một số lỗi, dẫn đến làm chậm tiến độ thực hiện. Theo ông Phan Đình Trinh, do người lao động còn chưa biết đến quyền lợi của mình khi giữ sổ BHXH nên việc bản thân tự rà soát còn qua loa, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, rà soát thông tin. “Bên cạnh đó, do những năm đầu thành lập ngành, BHXH các tỉnh, thành phố đồng loạt tiến hành duyệt cấp sổ BHXH cho tất cả các đơn vị, lúc đó trình độ chuyên môn của cán bộ BHXH còn hạn chế, dẫn đến dữ liệu trên sổ BHXH bìa xanh sai sót rất nhiều, nhất là sai tên tuổi, bậc lương... Do vậy, khối lượng sổ phải điều chỉnh, bổ sung không hề nhỏ. Các cán bộ vừa phải hoàn thành các nghiệp vụ chuyên môn phát sinh hàng ngày, vừa phải đẩy nhanh tiến độ rà soát, in bàn giao sổ BHXH cho người lao động nên vất vả càng nhân lên” - ông Trinh chia sẻ.

Vì lợi ích của người lao động

Sau rất nhiều nỗ lực, tính đến ngày 31-10-2017, BHXH toàn tỉnh đã thực hiện trả hơn 72.000 sổ BHXH cho người lao động; hoàn thành trước 14 tháng so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành công tác bàn giao sổ cho người lao động, BHXH huyện Quảng Trạch đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, rút ngắn thời gian thực hiện. Toàn huyện hiện quản lý 207 cơ quan, đơn vị sử dụng lao động với hơn 4.600 lao động đóng BHXH. Ngay từ cuối tháng 10-2016, BHXH huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng lao động trên toàn huyện về chủ trương này. Đến tháng 3-2017, BHXH huyện Quảng Trạch đã tiến hành bàn giao sổ BHXH đến tận tay những người lao động đầu tiên trên địa bàn. Theo ông Đoàn Quốc Tranh, Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch, thực tế công tác này cho thấy, việc quản lý, bảo quản sổ BHXH tại đơn vị sử dụng lao động tồn tại nhiều bất cập. Tại các đơn vị, doanh nghiệp, người làm công tác bảo quản sổ BHXH chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển. Thậm chí, có tình trạng chủ sử dụng lao động “giam” sổ, không trả sổ BHXH cho người lao động khi họ muốn nghỉ việc, chuyển sang nơi làm mới. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vẫn trừ tiền đóng BHXH hàng tháng của công nhân, người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng để sử dụng vào việc khác. “Khi người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình, nếu nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết các chế độ bảo hiểm hoặc có thể tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH ở nơi làm việc khác. Đồng thời, dữ liệu quá trình tham gia BHXH của người lao động được cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung của ngành BHXH trên toàn quốc. Đó sẽ là cơ sở để thực hiện cải cách hành chính; thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ BHXH cho người lao động”, ông Tranh cho biết thêm.

Để hoàn thành đúng kế hoạch, cán bộ Phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) phải làm việc rất vất vả.
Để hoàn thành đúng kế hoạch, cán bộ Phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) phải làm việc rất vất vả.

Với 7 năm công tác trong ngành Giáo dục, đây là lần đầu tiên chị Hoàng Thùy Linh, giáo viên ở Lệ Thủy, được cầm trên tay cuốn sổ BHXH của mình. Sự háo hức của cô giáo trẻ cũng là cảm xúc chung của những người lao động khi được trực tiếp quản lý sổ BHXH - được cho là “cuốn sổ tiết kiệm trọn đời” của mỗi người. “Tôi tham gia BHXH đã lâu nhưng quả thật trước đến nay tôi không biết mình đóng BHXH ở mức nào, có gì biến động trong quá trình đóng 7 năm qua hay không? Vậy nên, việc trực tiếp cất giữ sổ BHXH của riêng mình sẽ giúp người lao động yên tâm hơn và quản lý chặt chẽ hơn quá trình tham gia BHXH của bản thân. Bạn bè, người thân hiện đang làm việc trong các đơn vị tư nhân thì nếu được tự quản lý sổ BHXH, khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại các nơi khác. Thực sự có rất nhiều lợi ích”, chị Linh cho biết thêm.

Sớm hơn 14 tháng so với kế hoạch được giao, Quảng Bình là tỉnh xếp thứ hai trong cả nước về tiến độ thực hiện công tác này. Tuy nhiên, vấn đề mà ông Phan Đình Trình, Phó giám đốc BHXH tỉnh và lãnh đạo BHXH các huyện, thành phố, thị xã đều e ngại là khi người lao động tự bảo quản sổ BHXH, có thể xảy ra trường hợp hỏng, mất sổ do sơ suất. Bởi vậy, ngay khi bàn giao lại sổ, cơ quan BHXH mong muốn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phổ biến tới người lao động tầm quan trọng, nâng cao ý thức trách nhiệm khi bảo quản, giữ gìn sổ BHXH.

Diệu Hương