.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Ba, 18/02/2014, 14:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm định hướng cho người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng thực phẩm an toàn, Sở Công thương đã xây dựng dự án bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm với mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, mô hình đã được triển khai thí điểm tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch) và bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Chợ Hoàn Lão nằm ở địa bàn trung tâm thị trấn với số lượng tiểu thương buôn bán đông, đây vừa là nơi phục vụ người dân vừa là bộ mặt thương mại của huyện Bố Trạch. Tuy nhiên, chợ Hoàn Lão cũng có thực trạng chung giống như hầu hết chợ trên địa bàn tỉnh, đó là tình trạng khu vực kinh doanh mặt hàng gồm: tươi sống, rau màu, hàng ăn uống... chưa được bố trí chưa hợp lý (bày bán chung hoặc nằm sát cạnh nhau) gây mất vệ sinh ATTP. Thực hiện mô hình thí điểm nêu trên, Sở Công thương đã chọn ngành hàng thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm) để thực hiện việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, từ nguồn hỗ trợ của ngành chức năng, sự đóng góp của các tiểu thương và mỗi hộ kinh doanh, trước mắt chợ đã triển khai 90 gian hàng bán hàng thịt tươi sống theo mô hình an toàn thực phẩm với các thiết bị được trang bị gồm: mặt bàn ốp inox, dao, găng tay, biển hiệu và ghế ngồi để phục vụ buôn bán. Nhờ vậy, đến nay, khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ Hoàn Lão đã có sự thay đổi khác biệt. Sau khi hoàn thành việc đầu tư, trang bị các thiết bị, dụng cụ bán hàng, các hộ tiểu thương ở khu vực hàng thịt chợ Hoàn Lão đã có vị trí kinh doanh tiện lợi hơn, bảo đảm vệ sinh hơn.

Mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Hoàn Lão được triển khai ở ngành hàng thực phẩm tươi sống.
Mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Hoàn Lão được triển khai ở ngành hàng thực phẩm tươi sống.

Đáng ghi nhận, khi mô hình được triển khai, ý thức của các hộ tiểu thương cũng như người dân đối với việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã có những chuyển biến rõ rệt. Chị Trương Thị Mai, tiểu thương chợ Hoàn Lão chuyên bán thịt lợn cho biết: “Trước đây, khi chưa nâng cấp chợ thực phẩm tươi sống, chúng tôi bày hàng trên bàn gỗ, sử dụng lâu ngày sạp bị xuống cấp, xập xệ và cáu bẩn, chưa kể đến mùa mưa nền quầy nhớp nháp nước thải. Giờ quầy bán thịt được ốp đá, ốp inox khang trang, sạch đẹp, rất thuận tiện cho tiểu thương làm vệ sinh trước và sau khi bán hàng". Mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai tại chợ Hoàn Lão đã được đa số các hộ tiểu thương và người tiêu dùng trên địa bàn thị trấn đồng tình ủng hộ và phấn khởi.

Cùng với việc triển khai thực hiện mô hình chợ thí điểm, để nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của các đối tượng kinh doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh hàng tươi sống, hàng ăn...

Bên cạnh đó, đoàn công tác liên ngành cũng đã mở các đợt kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh, tiểu thương cách sắp đặt, bài trí và sử dụng thực phẩm bảo đảm vệ sinh. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương, người tiêu dùng về ý thức giữ gìn vệ sinh tại khu vực buôn bán. Ông Trần Văn Hoành, Trưởng ban quản lý chợ Hoàn Lão khẳng định, khi người tiêu dùng nâng cao nhận thức về việc mua các sản phẩm thịt bảo đảm vệ sinh một cách tích cực thì hoạt động của chợ thực phẩm tươi sống và hoạt động buôn bán của tiểu thương tại chợ cũng sẽ ngày một phát triển hơn. Các hình thức buôn bán nhỏ lẻ, tạm bợ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tự bị loại bỏ. Đặc biệt, tiểu thương kinh doanh thuận lợi hơn nhiều sau khi được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp.

Có thể nói, việc xây dựng “Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm” trước hết là nhằm bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ của tiểu thương tại chợ, từng bước thực hiện văn minh thương mại. Việc triển khai thực hiện đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý của ban quản lý chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Một thực tế hiện nay cho thấy, nhiều người tiêu dùng muốn mua sản phẩm an toàn nhưng không biết mua ở đâu, trong khi người có sản phẩm an toàn cũng không biết phải bán ở đâu. Vì vậy, khi mở rộng mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp cho người sản xuất yên tâm đầu tư cho sản phẩm của mình và người tiêu dùng thuận tiện hơn khi cần mua sản phẩm an toàn. Song để mô hình có điều kiện mở rộng ra các chợ truyền thống trong thời gian tới thì cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương và các hộ tiểu thương trên địa bàn.

Theo đó, ông Phan Hoài Nam, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết, phấn đấu đến năm 2015, các chợ trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai, áp dụng mô hình chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường và văn minh thương mại.

N.L - Bùi Lệ