.

Tích cực hưởng ứng tháng cao điểm "Vì người nghèo"

Thứ Năm, 17/10/2013, 00:32 [GMT+7]

LTS: Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ vào dịp 17-10 là cả nước lại chung tay góp sức vì người nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tháng cao điểm ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2013, chúng tôi xin đăng toàn văn Công văn số 1126/UBND-NC ngày 26-9-2013 của UBND tỉnh và Thư kêu gọi của UBMTTQVN tỉnh.

Kính gửi: - Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
                 - Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
                 - Giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" được tổ chức hàng năm với mục đích quyên góp ủng hộ Quỹ xây dựng, sửa chữa nhà ở và giúp đỡ sản xuất cho hộ nghèo đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đến nay Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã huy động được hơn 197 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18.985 nhà ở và chòi tránh lũ cho hộ nghèo trong toàn tỉnh; đồng thời giúp đỡ cho các hộ nghèo mua cây, con giống để phát triển sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo học tập.

Tuy nhiên, do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và những khó khăn của nền kinh tế đất nước, cùng với ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán, lũ lụt thường xuyên xảy ra đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Hiện tại toàn tỉnh vẫn còn 38.031 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 17,36%, tập trung chủ yếu ở các vùng khó khăn, miền núi, rẻo cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, ven biển đang cần sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng về sửa chữa, xây dựng nhà ở và giúp đỡ về vốn, giống cây con để hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" năm 2013 với mục tiêu huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và giúp đỡ vốn sản xuất cho hộ nghèo, góp phần thực hiện có kết quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các doanh nghiệp tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh và các tổ chức thành viên Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục hưởng ứng và tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo" năm 2013. Cụ thể:

- Đối với cá nhân: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp... đóng góp tối thiểu 01 ngày lương hoặc 01 ngày thu nhập/người.

- Đối với tập thể: Ngoài 01 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mỗi cơ quan, đơn vị căn cứ khả năng, điều kiện thực tế để có đóng góp phù hợp vào Quỹ "Vì người nghèo".

- Đối với các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh: Tùy theo khả năng và lòng hảo tâm, có sự ủng hộ tích cực vào quỹ vì người nghèo (theo kế hoạch của Ban vận động tỉnh).

- Đối với các hộ nhân dân: Các xã, phường, thị trấn mỗi hộ từ 10.000 đồng trở lên; các hộ kinh doanh buôn bán: Mỗi hộ từ 30.000 đồng trở lên.

2. Đề nghị Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh xây dựng kế hoạch vận động cụ thể đến các cấp, các ngành, các đối tượng; đồng thời chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo" theo đúng quy chế và giám sát, kiểm tra chất lượng nhà Đại đoàn kết tại các địa bàn.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh:

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai kế hoạch của Ban vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo" năm 2013.

- Tổ chức tiếp nhận, quản lý tốt và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, nhân dân ủng hộ "Quỹ vì người nghèo".

4. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng bình và các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch phối hợp với Ban vận động "Ngày vì người nghèo" thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ cho cuộc vận động và kịp thời đưa tin về kết quả đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào Quỹ "Vì người nghèo" năm 2013.

Trong quá trình triển khai thực hiện, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tổng hợp kết quả, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Trần Tiến Dũng

Thư kêu gọi của Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong những năm qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Đến nay Quỹ "Vì người nghèo" các cấp đã huy động được hơn 197 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18.985 nhà ở và chòi tránh lũ cho hộ nghèo trong toàn tỉnh; đồng thời giúp đỡ cho hàng ngàn hộ nghèo mua cây, con giống để phát triển sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo học tập.

Hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 38.031 hộ nghèo và nhiều đối tượng tàn tật khó khăn khác đang cần được quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để cải thiện cuộc sống; Tuy vậy cũng trong thời điểm này bão số 10 đã đổ bộ vào tỉnh ta; đây là một cơn bão mạnh nhất trong vòng mấy chục năm qua với sức gió vùng trung tâm bão mạnh cấp 12, cấp13, giật cấp 14 trên diện rộng, kèm theo mưa to đến rất to ở các địa phương. Mưa bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” năm 2013; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, LLVT, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong tỉnh hãy phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” hãy tích cực hưởng ứng 01 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập, ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo" tỉnh để hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra, nhất là các hộ nghèo nhanh chóng khôi phục sản xuất và khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống..

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về tài khoản: 3761.0.1051726, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình  tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Bình, hoặc nộp trực tiếp tại Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Quảng Bình, (cơ quan thường trực là Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình) số 35 Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Đồng Hới, điện thoại số 052.3822.147; 052.3824.541.

Xin trân trọng cảm ơn!

TM. UỶ BAN MẶT TRẬN TQVN TỈNH
CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Lê Hùng Phi

Thông báo về việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2013

Do  bão số 10 đổ bộ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn toàn tỉnh ta, nên các ngành, các cấp và nhân dân đã và đang  tập trung cho khắc phục thiệt hại của bão số 10. Vì vậy Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh quyết định không tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2013 vào ngày 17-10-2013.

Để góp phần khắc phục hậu quả của bão số 10 và thực hiện Công văn của UBND tỉnh và Kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2013, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh thông báo việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2013 như sau:

Các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp căn cứ vào tổng số cán bộ CNVC - LĐ và tổng quỹ lương hàng năm của đơn vị để đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” theo như Công văn 1126 của UBND tỉnh.

Thời gian ủng hộ Quỹ: Từ  ngày 17-10-2013 cho đến ngày 31-12-2013.

Các đơn vị có thể ủng hộ trực tiếp tại Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Quảng Bình (cơ quan Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh, số 35-Nguyễn Hữu Cảnh - thành phố Đồng Hới). Hoặc chuyển tiền theo tài khoản: 3761.0.1051726; Đơn vị thụ hưởng: Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Bình - tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Bình.

Việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” là trách nhiệm và thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi cán bộ, CNVC - LĐ, của mỗi cơ quan đơn vị. Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh kính đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện đúng thời gian quy định.     

Xin trân trọng cảm ơn!

TM.BAN VẬN ĐỘNG
TRƯỞNG BAN
(Đã ký)
Lê Hùng Phi
 Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh