.

Quý lắm, những tấm lòng

Thứ Sáu, 11/10/2013, 21:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày vừa qua rất nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã trực tiếp mang quà, tiền mặt, thuốc men... kịp thời cứu trợ cho người dân các vùng bị thiệt hại nặng do bão số 10 gây ra ở tỉnh, nhằm góp phần làm vơi bớt khó khăn, mất mát của bà con. Quý lắm những tấm lòng của người dân trong nước đã kịp thời sẻ chia mất mát, đau thương với bà con bị thiệt hại,“một miếng khi đói, bằng một gói khi no”.

 

Báo Sài Gòn giải phóng và Hội Chữ thập đỏ tặng quà cho gia đình bị thiệt hại nặng ở Hải Ninh.
Báo Sài Gòn giải phóng và Hội Chữ thập đỏ tặng quà cho gia đình bị thiệt hại nặng ở Hải Ninh.

Người dân miền Trung vốn dĩ đã quen chịu đựng với thiệt hai do bão lũ, thiên tai. Thế nhưng trận bão số 10 này là quá khủng khiếp, gây thiệt hại, mất mát quá sức tưởng tượng của người dân. Khi trận bão đi qua để lại quang cảnh hoang tàn, đau thương bao trùm lên ở các vùng dân cư trong tỉnh.

Trong cơn hoạn nạn này một lần nữa người dân trong tỉnh đã nhận được từ những tấm lòng hảo tâm, nhân ái của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân khắp mọi miền đất nước. Ngay từ trong khi gió bão vừa tan, cùng với việc tập trung cứu tính mạng người dân, cứu tài sản, các lực lượng Quân đội, Công an, Biên phòng, Chữ thập đỏ... đã nhanh chóng chuyển mỳ tôm, lương khô, đến cho người dân ở các vùng xung yếu, vùng bị thiệt hại nặng.

Qua các bản tin về cơn bão của các phương tiện thông tin đại chúng, ngay sau bão, cả nước đã hướng về miền Trung, trong đó có Quảng Bình. Thật cảm động, ngay từ ngày 2-10, khi các tuyến đường cây cối đang đổ ngổn ngang chưa thể thu dọn được, đã có một số đoàn trong nước vận chuyển mỳ tôm, mang tiền đến giúp tỉnh ta khắc phục hậu quả.

Tỉnh Thanh Hoá cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu của cơn bão số 10, gây nên những tổn thất không nhỏ (toàn tỉnh thiệt hại gần 140 tỷ đồng). Tuy nhiên, với tinh thần tương thân tương ái, "lá rách ít đùm lá rách nhiều", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hoá đã tích cực vận động quyên góp rộng rãi trong nhân dân, các cơ quan, ban, ngành được 400 triệu đồng tiền mặt và cử đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trực tiếp vào Quảng Bình để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân tỉnh ta có thêm nguồn lực khắc phục thiệt hại, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khi cơn bão vừa đi qua, đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi và ủng hộ 2 tỷ đồng; trực tiếp đến thăm và trao 400 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho các hộ dân bị thiệt hại nặng tại huyện Bố Trạch và Quảng Trạch. Không chỉ lần này mà từ trước đến nay, thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân  tỉnh ta trong những lúc hoạn nạn.

Hàng cứu trợ chuyển lên Minh Hoá.
Hàng cứu trợ chuyển lên Minh Hoá.

Qua số liệu thống kê sơ bộ của Ban Cứu trợ tỉnh đến cuối ngày 8-10, có 60 đoàn của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi ủng hộ hàng hóa và tiền trị giá khoảng 15 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 ở các địa phương trong tỉnh.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thường xuyên quan tâm giúp đỡ rất kịp thời và có hiệu quả người dân tỉnh ta. Lần này Tập đoàn đã cử đoàn cán bộ trực tiếp đến trao tổng số tiền 3,2 tỷ đồng và một số hiện vật nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân dân trên địa bàn tỉnh sớm khắc phục những thiệt hại sau bão để ổn định cuộc sống.

Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 12 trường học ở TP. Đồng Hới và 10 trường học của huyện Quảng Trạch với mức 50 triệu đồng/trường; Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Vũng Áng-Quảng Trạch hỗ trợ hơn 130 triệu đồng; Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí 400 triệu đồng; Tổng công ty phân bón hóa chất và dầu khí hỗ trợ 40 tấn phân bón và 25.000 cuốn vở với tổng trị giá 550 triệu đồng; Tổng công ty phân bón dầu khí Cà Mau 100 triệu đồng; Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 50 triệu đồng.

Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm và trao số tiền 1,5 tỷ đồng cứu trợ cho nhân dân vùng bão lụt trên địa bàn tỉnh  khó khăn. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông qua BIDV Chi nhánh Quảng Bình và  BIDV Chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ 10 tấn mỳ tôm cho đồng bào huyện Quảng Trạch với tổng giá trị khoảng 600 triệu đồng.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm và hỗ trợ 200 triệu đồng cho tỉnh, đồng thời thăm hỏi một số gia đình giáo viên bị thiệt hại nặng trong bão và đi kiểm tra thực tế mức độ thiệt hại tại một số trường học để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng; đại diện lãnh đạo Ngân hàng NN và PTNT Đà Nẵng đã đến thăm hỏi và ủng hộ đồng bào tỉnh ta với số tiền 30 triệu đồng, Trường đại học Vinh ủng hộ 30 triệu đồng; Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Khu vực II cũng ủng hộ 30 triệu đồng; Lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa II do đồng chí Trần Xuân Vinh, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - đại diện lớp trao 20 triệu đồng ủng hộ nhân dân vùng bão lũ.

Đoàn cứu trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, ủng hộ 800 triệu đồng. Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (Save the Children) đã có chuyến hàng cứu trợ đến xã Phú Trạch, Bố Trạch gồm 500 gói đồ dùng gia đình; 500 gói đồ dùng vệ sinh và 500 gói dụng cụ học tập, tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Cùng với việc cứu trợ tại xã Phú Trạch, Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hoạt động cứu trợ trong thời gian 3 tháng ở 20 xã thuộc 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch với tổng số tiền khoảng 80 nghìn USD.    

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã ủng hộ 100 triệu đồng cho nhân dân vùng bị bão. Đoàn công tác của Bộ Công thương, do đồng chí Thứ trưởng Lê Dương Quang dẫn đầu đã trao 50 triệu đồng để cứu trợ khẩn cấp, giúp bà con vùng bị bão.

Bộ đội giúp dân Quảng Trạch dựng lại nhà.
Bộ đội giúp dân Quảng Trạch dựng lại nhà.

Về phía tỉnh ta, ngay sau khi bão xảy ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, xã đã đến tận các khu dân cư, những nơi thiệt hại về người và của... để kiểm tra, chỉ đạo huy động lực lượng Quân đội, Công an, Biên phòng và các lực lượng tại chỗ giúp đỡ những gia đình có người bị chết, bị thương, những đơn vị, những hộ gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản và thăm hỏi động viên sớm khắc phục hậu quả ổn định cuộc sống trước mắt. UBND tỉnh đã kịp thời chi 19 tỷ đồng để cấp tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho các huyện, thành phố khắc phục hậu quả bão số 10.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, LLVT, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái "lá rách ít đùm lá rách nhiều". Trên tinh thần đó, cơ quan Tỉnh uỷ tổ chức phát động rất sớm với 100% cán bộ, công chức nhiệt tình hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại, số tiền ủng hộ trong đợt quyên góp này đạt gần 32 triệu đồng. Văn phòng UBND tỉnh, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái ''lá lành đùm lá rách'', các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn cơ quan đã đóng góp tối thiểu 1 ngày lương, với tổng số tiền thu được hơn 13 triệu đồng.    

Công ty cổ phần khoáng sản Hoàng Long đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho 4 xã thuộc huyện Lệ Thủy gồm: Sen Thủy, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Nam và Ngư Thủy Trung và rất nhiều, rất nhiều cơ quan đơn vị, các nhân khác góp tiền ủng hộ cho người dân bị thiệt hại...

Thật cảm động với những tấm lòng hảo tâm của mọi người đã có những việc làm thiết thực, kịp thời giúp cho đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 gây ra, hơn lúc nào hết ngừơi dân tỉnh ta càng thấm thía hơn đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta là “thương người như thể thương thân”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Trọng Thái