Tấm lòng người dân xóm nghèo và cô bé mồ côi học giỏi

Cập nhật lúc 07:31, Thứ Năm, 01/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Về thôn Long Trung, xã Quảng Tiên (Quảng Trạch), tôi được nghe nhiều người kể về hoàn cảnh của em Hoàng Thị Thùy Dung, hiện là sinh viên năm thứ ba khoa Luật, Đại học Huế. Nhà nghèo, mẹ em bị bệnh nan y và mới qua đời, để lại những gánh nặng nợ nần. Để Dung được tiếp tục theo học, bà con xóm giềng thôn Long Trung đã cùng gom góp chắt chiu những đồng tiền ít ỏi giúp đỡ em...

Nằm dưới chân lèn Vịnh, ngôi nhà của Dung buồn hơn kể từ ngày mẹ mất. Trước đây, dù nghèo khổ và mẹ mang bệnh tật, nhưng nhà có hai mẹ con nên vẫn có tiếng nói cười. Chị Hoàng Thị Dình (mẹ Dung) sinh năm 1956, từng đi thanh niên xung phong và sau đó làm công nhân Công ty xây lắp 2 Quảng Bình.

Năm 1992, chị nghỉ mất sức theo chế độ. Năm 1993, Dung ra đời trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Khi Dung chưa đầy mười tuổi, mẹ em bắt đầu bị bệnh viêm khớp, tay chân co quắp không làm được việc gì. Thế là cô bé Dung ngoài giờ đi học lại tranh thủ làm ruộng và chăm sóc mẹ. Hai mẹ con chỉ có một sào ruộng khoán và số tiền lương khoảng 1 triệu đồng để sống và lo tiền thuốc thang. Và mặc dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng Dung ham học và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi những năm học THCS.

Ba năm học THPT, em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, đạt giải ba và giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý trong các năm học lớp 11 và lớp 12. Cô bé thực sự trở thành tấm gương về lòng hiếu thảo và tinh thần ham học, được bà con xóm giềng yêu quý và tự hào.

Bà con láng giềng thôn Long Trung, những người đã chung tay giúp mẹ Dung chữa bệnh và cho em được tiếp tục đến trường.
Bà con láng giềng thôn Long Trung, những người đã chung tay giúp mẹ Dung chữa bệnh và cho em được tiếp tục đến trường.

Vào cuối năm học lớp 11, mẹ Dung trở bệnh nặng. Bà con xóm giềng gom góp tiền đưa chị Dình đi khám ở nhiều bệnh viện, đều được chẩn đoán là ung thư tụy. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Lúc này Dung định bỏ học để chăm sóc mẹ nhưng các dì, cậu và những người láng giềng tốt bụng đều khuyên em cố gắng học. Năm học 2010-2011, Dung một mình khăn gói vào Huế thi đại học và đỗ vào khoa Luật, đại học Huế với số điểm 20,5 điểm.

Cùng với việc động viên chăm sóc em, dì ruột của Dung là chị Hoàng Thị Dinh dù cũng mang nhiều bệnh tật và gia đình rất nghèo, đảm đương luôn việc gia đình của Dung để em yên tâm học tập. Các cậu họ của Dung là ông Hoàng Minh Đạt, bộ đội nghỉ hưu, Hoàng Văn Hà, làm nghề thợ xây... cùng nhiều người dân nơi đây đã tận tình đưa mẹ Dung đi chữa bệnh ở rất nhiều bệnh viện với số tiền hàng trăm triệu đồng. Sau ba năm vật lộn với bệnh tật, tháng 9-2012, chị Dình qua đời, để lại con gái côi cút cùng số tiền nợ nần trong quá trình chữa bệnh và một ngôi nhà tuyềnh toàng không có tài sản nào đáng giá...

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Tiến Thanh, trưởng thôn Long Trung cho biết: Đứng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cháu Dung, địa phương cũng đã có sự quan tâm hỗ trợ. Tuy nhiên do điều kiện của xã, thôn cũng còn nghèo nên sự hỗ trợ cũng chỉ được phần nào. Dù gia đình chỉ có hai mẹ con và thuộc diện hộ nghèo, nhưng gia đình Dung đã sống rất tốt và được bà con láng giềng quý mến...

Khi chúng tôi về Quảng Tiên thì Dung đang vẫn đang theo học ở Huế. Trước đó, khi bệnh tình của mẹ ngày càng nặng, em đã xin nhà trường nghỉ học ở nhà chăm sóc mẹ được một tháng thì mẹ qua đời. Thương mẹ và không biết phải xoay xở thế nào với cuộc sống trước mắt, Dung có ý định bỏ học. Một lần nữa, mọi người lại gom góp tiền, động viên em tiếp tục theo học.

Hai năm học vừa qua, Dung được vay tiền từ chương trình tín dụng cho học sinh sinh viên mỗi năm 10 triệu đồng. Em cũng được nhận học bổng “Ngăn dòng bỏ học” của báo Tuổi trẻ. Trò chuyện qua điện thoại, Dung cho biết, với số tiền này, cuộc sống của em vẫn còn nhiều chật vật nên ngoài giờ học, em xin phụ việc ở quán cà phê để kiếm thêm thu nhập. Dù bận rộn với lịch học và công việc làm thêm nhưng năm học 2011-2012, Dung vẫn đạt học lực khá. “Em đã nhiều lần có ý định bỏ học, nhưng nhờ sự động viên hỗ trợ của bà con họ hàng, em đã cố gắng tiếp tục theo học. Em rất cảm ơn tấm lòng của mọi người đã dành cho gia đình em...”, Dung tâm sự.

Nghị lực của cô sinh viên Hoàng Thị Thùy Dung là rất đáng khâm phục. Và điều khiến cho nhiều người cảm động khi được nghe câu chuyện này còn là tấm lòng thơm thảo của người dân thôn Long Trung, xã Quảng Tiên. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng họ đã biết sẻ chia, giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn. Bà Đoàn Thị Cúc, hàng xóm của Dung, lúc tiễn chúng tôi ra về còn gửi gắm, rằng làng tui ai cũng mong cháu Dung sẽ nhận được sự quan tâm hỗ trợ của những nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn, tiếp tục được theo học...

                                                                    Ngọc Mai - Hương Lê











 

,
.
.
.