.

Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến cử tri nơi cư trú người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Hai, 21/03/2016, 16:08 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 21-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có đại diện các cơ quan có người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố và 16 Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường của thành phố Đồng Hới.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn trình tự tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Theo đó, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì. Thành phần dự hội nghị gồm: đại diện cấp uỷ, UBND; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND xã, phường, thị trấn; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN cấp trên; đại diện cơ quan, tổ chức có người được giới thiệu ứng cử; người được giới thiệu ứng cử và cử tri nơi người được giới thiệu ứng cử cư trú.
 
Nếu khu dân cư có dưới 50 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể và phải bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự; với khu dân cư có từ 100 cử tri trở lên thì không nhất thiết phải tổ chức hội nghị toàn thể, nhưng phải bảo đảm ít nhất có 55 cử tri tham dự…
 
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã chia sẻ những điều chưa rõ về nơi thường trú và nơi cư trú thường xuyên của ứng cử viên để lấy ý kiến; trường hợp ứng cử đại biểu là cán bộ đang ở nhà công vụ; ứng cử viên đang hoạt động trong ngành công an, quân đội... Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp thu và trả lời những câu hỏi của đại biểu.
 
Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử. Kết quả của việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ là một trong ba căn cứ để hội nghị hiệp thương lần 3 xem xét, lựa chọn lập danh sách chính thức giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016- 2021.
 

Đ.V