.

Dự án VNM8P09 triển khai nhiệm vụ năm 2014

Thứ Tư, 12/02/2014, 16:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-2, Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường hệ thống y tế của tỉnh Quảng Bình nhằm nâng cao tiếp cận toàn diện tới sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình của người dân Quảng Bình, đặc biệt những người dân có nhiều khó khăn” hợp tác với Quỹ dân số Liên hợp quốc UNFPA (Dự án VNM8P09) giai đoạn 2012-2016 đã tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động trong năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết các hoạt động trong năm 2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2014 của Dự án VNM8P09.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 của Dự án VNM8P09.

Chính thức khởi động từ tháng 3-2013, bước đầu, Dự án VNM8P09 phần lớn tập trung vào các đối tượng trực tiếp, đặc biệt là ở các địa bàn có sự hỗ trợ trực tiếp của Dự án để xây dựng nền tảng cho việc triển khai các biện pháp can thiệp đối với người dân địa phương.

Các hoạt động chính bao gồm: xây dựng đội ngũ giảng viên nòng cốt tuyến tỉnh cho các lĩnh vực y tế, sức khỏe sinh sản và truyền thông dân số-kế hoạch hóa gia đình; đào tạo hệ thống mạng lưới nhân lực y tế các tỉnh, huyện, xã về các lĩnh vực quản lý và lập kế hoạch y tế sử dụng 6 trụ cột của ngành y tế, lồng ghép sức khỏe sinh sản; thực hiện điều tra đánh giá ban đầu về nhu cầu chưa được đáp ứng về làm mẹ an toàn và kế hoạch hóa gia đình, đánh giá nhanh nhu cầu can thiệp tăng cường hệ thống y tế; xây dựng kế hoạch ngành y tế, dân số-sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, một số hoạt động vẫn chưa được thực hiện, như: hỗ trợ thu thập thông tin, phân tích và sử dụng các thông tin y tế…

Đây là lần đầu tiên Quảng Bình được UNFPA tài trợ Dự án cho nên bước đầu thực hiện còn nhiều lúng túng, bỡ ngỡ. Việc phối hợp giữa các đơn vị thực hiện gặp khó khăn, do cán bộ kiêm nhiệm nhiều công việc. Một số định mức, chi tiêu theo quy định của nhà tài trợ chưa thực sự phù hợp với tình hình địa phương. Một số mục, nội dung hoạt động mặc dù không được phân bổ cũng như không có trong định mức chi của UNFPA, nhưng trên thực tế phải có những hoạt động đó. Việc lập kế hoạch mất nhiều thời gian, quy trình thực hiện Dự án còn nhiều khâu bất cập, hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của dự án quá nhiều.

Kế hoạch năm 2014 sẽ được tiếp tục triển khai dựa trên kế hoạch của hai năm 2013-2014 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Các nhóm hoạt động vẫn không có sự thay đổi, tuy nhiên những can thiệp của Dự án sẽ tập trung trực tiếp đến đối tượng hưởng lợi sơ cấp là nhóm thanh niên, vị thành niên ở độ tuổi từ 15-24.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề cao những nỗ lực của tỉnh ta để hoàn thành cơ bản các mục tiêu của Dự án trong năm qua, vượt qua không ít những khó khăn, lúng túng trong năm đầu triển khai. Đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo Dự án VNM8P09 trong quá trình thực hiện, cần tăng tốc, linh động vừa tuân thủ các yêu cầu, tôn chỉ của phía tài trợ, vừa tạo điều kiện tháo gỡ những vướng mắc, cố gắng hoàn thiện Dự án với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Đối với kế hoạch năm 2014, cần có sự rà soát các hoạt động, ưu tiên, bổ sung những hoạt động quan trọng, thiết thực, hạn chế, loại bỏ các hoạt động không cần thiết, không phù hợp thực tiễn.

Mai Nhân