.

Hoàn thành cơ bản giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 1 trong quý I-2014

Thứ Hai, 10/02/2014, 16:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 10-2, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong công tác GPMB. Đến nay đã bàn giao cho các đơn vị thi công 110km, đạt trên 76% chiều dài toàn tuyến. Trong đó, tổng diện tích bị thu hồi gần 220ha, bao gồm đất nông nghiệp, đất thổ cư và các loại đất khác; đã kê khai, kiểm đếm 5.507 hộ trong tổng số 5.814 hộ bị ảnh hưởng, đạt 94%; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 3.366 hộ, đạt 57%; phê duyệt phương án tái định cư tập trung cho 19 hộ/ 28 hộ, đạt 67,8%.

Về xây dựng khu tái định cư, hiện đã san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Đồng Trạch, Đồng Láng, Đồng Miếu của huyện Bố Trạch... Kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 656 tỷ đồng, đến nay đã bố trí cho các địa phương 526,5 tỷ đồng và đã giải ngân được 276,3 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm là các địa phương tiếp tục kê khai, kiểm đếm, phê duyệt cho các hộ dân bị ảnh hưởng; tiếp tục bàn giao đất, mặt bằng cho các chủ đầu tư, các đơn vị thi công sau khi chi trả tiền hỗ trợ di dời, đền bù cho dân; đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư tại huyện Bố Trạch, đồng thời tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để xây dựng khu tái định cư tại huyện Quảng Ninh; tiếp tục khảo sát và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sớm bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư... Phấn đấu đến cuối tháng 2-2014 hoàn thành cơ bản công tác GPMB trên toàn tuyến.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành về cơ bản GPMB trong tháng 2 năm nay đòi hỏi các địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình bị ảnh hưởng chấp hành tốt chủ trương chính sách về công tác GPMB... Đồng chí Nguyễn Xuân Quang cũng đã chỉ đạo những công việc cụ thể mà các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần phải tiếp tục triển khai quyết liệt trong thời gian tới.

V.P