.

Sở Ngoại vụ kỷ niệm 10 năm thành lập

Thứ Bảy, 08/02/2014, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-2, Sở Ngoại vụ tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (3-2-2004 - 3-2-2014), đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Ngoại giao  đã đến dự...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc năm 2013 của UBND tỉnh cho Sở Ngoại vụ.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc năm 2013 của UBND tỉnh cho Sở Ngoại vụ.

Ngày 3-2-2004, Sở ngoại vụ Quảng Bình được thành lập, là một trong những sở Ngoại vụ được thành lập sớm nhất trong cả nước với 14  cán bộ và 2 phòng chức năng; đến nay cơ cấu tổ chức của Sở cơ bản đã được kiện toàn có 23 cán bộ, công chức công tác ổn định tại 4 phòng chuyên môn (Văn phòng Sở, phòng Lãnh sự, phòng Biên giới và phòng hợp tác quốc tế).

Trong 10 năm qua, Sở đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về mở rộng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước và nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị - quốc phòng - an ninh, kinh tế - văn hóa - xã hội giữa tỉnh Quảng Bình với 2 tỉnh Khăm Muộn và Savanakhet - nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, thiết lập quan hệ với Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Chămpasắc (Lào); tỉnh Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Khỏn Kèn (Thái Lan) và tạo quan hệ xúc tiến đầu tư với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hoà liên bang Đức...

Những năm qua, Sở Ngoại vụ đã chủ động lập dự án, triển khai vận động, tranh thủ tiếp cận các nhà tài trợ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh. 10 năm qua, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã cam kết viện trợ cho Quảng Bình hơn 100 chương trình, dự án với tổng trị giá trên 36 triệu USD, góp phần tạo công ăn việc làm, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh, Sở Ngoại vụ chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Sở ngoại vụ trong 10 năm qua. Những đóng góp của Sở ngoại vụ đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển, xây dựng hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình ngày một đổi mới.

Đồng thời đồng chí cũng đề nghị Sở ngoại vụ cần tiếp tục đổi mới toàn diện, không ngừng học tập nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước trong khu vực, chủ động hội nhập. Trong đó, chú trọng hoạt động kết nối với các tổ chức Quốc tế, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, tranh thủ các nguồn vốn ODA, NGO phối hợp với các cơ quan của Bộ Ngoại giao để thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư...

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao cờ thi đua xuất sắc năm 2013 của UBND tỉnh cho Sở Ngoại vụ vì đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua Khối các ngành tổng hợp năm 2013; đại diện Bộ Ngoại giao đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho Sở ngoại vụ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại vụ địa phương năm 2013.

Tr.T