.

Toàn tỉnh có 136 xã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất

Thứ Sáu, 23/08/2013, 15:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi trường về triển khai một số nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Trong 8 tháng của năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực công tác. Sở đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất 5 huyện, thành phố và 3 thị trấn, đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung rà soát đất các nông, lâm trường, đất ở, đất sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc để tham mưu UBND tỉnh có chính sách giải quyết đất ở ổn định và giao đất sản xuất cho đồng bào dân tộc.

Đến nay, toàn tỉnh có 136 xã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch sử dụng đất (còn 5 xã của thành phố Đồng Hới chưa được phê duyệt). Về công tác đăng ký đất đai, đến nay toàn tỉnh đã cấp được 511.054 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 570.057ha, đạt 94,7%.

Song song với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tập trung chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính theo quy định tại 16 xã, với 1.381 thửa đất; chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác chỉnh lý biến động đất đai, cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Riêng đối với lĩnh vực môi trường, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và các văn bản thi hành luật khác, Sở đã xây dựng đề cương báo cáo điều tra, đánh giá hiện trạng môi trường và đề xuất các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, phòng ngừa và xử lý các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Hiện tại, toàn tỉnh đã có 3 cơ sở hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để và được cấp giấy chứng nhận, 2 cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã đóng cửa, 1 cơ sở đang hoàn thành các biện pháp xử lý, 5 cơ sở cơ bản đã hoàn thành xử lý ô nhiễm và đang làm thủ tục đề nghị cấp giấy thoát khỏi cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất một số giải pháp nhằm giúp Sở Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2013.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà ngành cần nỗ lực khắc phục và tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Theo đó, Sở tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong năm 2013. Sau khi hoàn thành công tác lập quy hoạch phải tập trung quản lý quy hoạch tốt, đặc biệt là đối với diện tích đất lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp đất tôn giáo, ngành phải rà soát và thực hiện thu hồi đất của các dự án đã quá thời hạn sử dụng, tập trung chỉ đạo công tác giao đất cho đồng bào dân tộc và giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm của tỉnh.

                                                                               Hiền Chi