Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Sở GD-ĐT và Sở VH-TT-DL

Cập nhật lúc 15:27, Thứ Sáu, 24/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 23-8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2007 đến năm 2011. Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Qua 4 năm triển khai Nghị định 132 của Chính phủ, Sở GD-ĐT đã giải quyết được 39 trường hợp được hưởng chính sách tinh giản biên chế. Công tác giải quyết chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc đối với cán bộ được đơn vị bảo đảm đúng nguyên tắc, chặt chẽ về quy trình, thủ tục.

Công tác tinh giản biên chế được thực hiện trên nguyên tắc sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, bố trí lại lao động trong cơ quan, đơn vị; lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng kịp thời và đầy đủ; gắn công tác tinh giản biên chế với xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sau khi tinh giản biên chế, bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tuyển chọn được đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tuổi trẻ, có trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Trong quá trình thực hiện đề án, sắp xếp tổ chức, bộ máy, bố trí cán bộ, Sở GD- ĐT còn một số tồn tại như: công tác đôn đốc, kiểm tra tiến hành chưa thường xuyên và mạnh mẽ. Nhiều trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trình độ năng lực chuyên môn hạn chế nhưng chưa mạnh dạn đưa vào đối tượng để thực hiện tinh giản biên chế.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao quá trình thực hiện đề án tinh giản biên chế của Sở GD-ĐT và đề nghị Sở GD-ĐT hoàn thiện báo cáo, các kiến nghị để trình cấp trên xem xét, giải quyết; đồng thời cũng lưu ý đến vấn đề đặc thù của ngành GD-ĐT về số lượng học sinh, quy mô trường lớp để chỉ đạo các đơn vị tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ đảm bảo cơ cấu, chức danh vị trí làm việc đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.

                                                                                             N. M

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã có buổi làm việc,  giám sát về tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Sở Văn hóa-Thể thao - Du lịch.

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 8-8-2007 của Chính phủ đã được Sở Văn hóa-Thể thao - Du lịch triển khai thực hiện nghiêm túc, dân chủ và đúng quy định.

Sau khi tinh giản biên chế, các đơn vị của Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã sắp xếp lại tổ chức khoa học hơn, có điều kiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhằm lựa chọn những người có năng lực đúng chuyên ngành đào tạo để làm việc hiệu quả hơn.

                                                                                        Phan Hòa


 

,
.
.
.