Thẩm định thông qua quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thành phố Đồng Hới đến năm 2020

Cập nhật lúc 10:12, Thứ Năm, 23/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 22-8, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thẩm định thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đồng Hới đến năm 2020. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có các thành viên trong hội đồng thẩm định và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận tại cuộc họp.

Nhằm khai thác tối đa, có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh để đáp ứng nhiệm vụ phát triển đến năm 2020 trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thành phố Đồng Hới đã triển khai nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020.

Quy hoạch được cấu trúc thành 3 phần chính: phần thứ nhất đề cập đến các yếu tố, điều kiện phát triển và thực trạng phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đồng Hới; phần thứ hai là phương hướng phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đồng Hới đến năm 2020 và phần thứ ba gồm các giải pháp thực hiện quy hoạch.

Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế-xã hội của thành phố giai đoạn 2001-2010, khả năng đầu tư xây dựng Đồng Hới trở thành đô thị loại II vào năm 2015 và tiếp cận từ mục tiêu bảo đảm duy trì mức đóng góp GDP của thành phố vào tổng GDP chung của tỉnh luôn ở mức trên 40%, theo các mức độ khác nhau, quy hoạch dự kiến 3 phương án tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2020. Theo đó, phương án 1 có tổng nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển của thành phố cả giai đoạn là 61.000 tỷ đồng, phương án 2 là 63.000 tỷ đồng và phương án 3 là 65.000 tỷ đồng.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đồng Hới đến năm 2020 phù hợp với điều kiện và xu hướng phát triển mới của tỉnh và của thành phố Đồng Hới nhằm tạo ra các cơ hội phát triển, góp phần thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Việc xây dựng quy hoạch còn làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch 5 năm, hàng năm, xây dựng các quy hoạch phát triển các ngành và xây dựng các dự án ưu tiên đầu tư, đồng thời giúp các nhà đầu tư và nhân dân trong và ngoài thành phố hiểu rõ hơn yêu cầu phát triển của thành phố và tham gia xây dựng thành phố.

Tại cuộc họp, các thành viên trong hội đồng thẩm định và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đồng Hới đến năm 2020.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh, trên cơ sở ý kiến phát biểu, góp ý và bổ sung vào quy hoạch của các thành viên trong hội đồng thẩm định và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, thành phố Đồng Hới và đơn vị tư vấn cần tiếp thu và chỉnh sửa  nhằm bảo đảm tính chính xác, không để sai sót cơ bản về từ ngữ và số liệu.

Để tiếp tục hoàn thiện nội dung của quy hoạch, thành phố Đồng Hới nên rà soát lại một số chỉ tiêu cơ bản về kinh tế-xã hội để tiếp tục bổ sung vào quy hoạch. Riêng trong mục các giải pháp phát triển, thành phố phải xác định đầu tư phát triển hạ tầng là khâu đột phá. Trong phương hướng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nên chú trọng đầu tư vào phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch chất lượng cao…

Sau khi đơn vị chủ đầu tư hoàn thành việc bổ sung và chỉnh sửa quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thẩm định lần cuối để trình UBND tỉnh phê duyệt.

                                                                                        Hiền Chi

 
    
 

,
.
.
.