Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Tổng Thanh tra Chính phủ

Cập nhật lúc 10:10, Thứ Năm, 23/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Như Báo Quảng Bình đã đưa tin, trong các ngày 21 và 22-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tại phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội đã tiến hành hội nghị trực tuyến chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Tổng Thanh tra Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Dự hội nghị, về phía điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình phát biểu chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình phát biểu chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Chiều ngày 21-8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn của các đại biểu về việc xử lý nợ xấu và các giải pháp cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hoạt động cho vay, tỷ lệ an toàn vốn và giới hạn cấp tín dụng, không cho vay mới để trả nợ cũ. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng vay để cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ và xem xét giảm lãi suất một cách hợp lý cho khách hàng có khó khăn tài chính tạm thời.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 2 vấn đề, đó là: Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước  trước thực trạng tỷ lệ nợ xấu cao và một số sai phạm của các ngân hàng; Chính phủ đã có Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011 - 2020, trong đó giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, trình ban hành chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở xã, thôn, bản, tuy nhiên, hơn 1 năm qua, văn bản vẫn chưa được ban hành. Vậy lúc nào chính sách được ban hành?

Về nội dung thực hiện đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, các đại biểu đã tập trung chất vấn, yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời rõ một số vấn đề liên quan đến việc xử lý các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, việc cơ cấu lại ngân hàng thương mại nhà nước, việc cơ cấu lại hoạt động và hệ thống quản trị điều hành, củng cố, phát triển hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân và các giải pháp hỗ trợ cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng...

Sáng ngày 22-8, các đại biểu đã tập trung chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhiều vấn đề xung quanh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải pháp tổng thể để xử lý các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, từ giữa tháng 2 đến tháng 5-2012, nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra các vụ việc nổi cộm, liên quan đến việc thu hồi đất, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng các dự án.

Bên cạnh đó, vấn đề trách nhiệm, hiệu quả công tác của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đối với các dự án sử dụng vốn tại các tập đoàn, tổng công ty; một số kiến nghị về giải pháp quản lý hoạt động của các tập đoàn; nguyên nhân của những tồn tại trong công tác phòng, chống tham nhũng; trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; phương hướng và giải pháp phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới cũng được các đại biểu thẳng thắn chất vấn đối với Tổng Thanh tra Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Tổng Thanh tra Nhà nước giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng kéo dài, hạn chế phát sinh các vụ việc mới; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức thanh tra; tham mưu có hiệu quả vào Luật Phòng, chống tham nhũng, đồng thời tiếp tục thanh, kiểm tra hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nhằm ngăn chặn kịp thời các thất thoát, tiêu cực, góp phần tái cơ cấu hoạt động của các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

                                                                              Nguyễn Hoàng







 

,
.
.
.