Tình hình đầu tư các dự án xi măng

Cập nhật lúc 15:11, Thứ Sáu, 24/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 24-8, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn về tình hình đầu tư các dự án xi măng dự kiến vận hành trong giai đoạn 2012-2015. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Quảng Bình là địa phương có nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu cho đầu tư phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng, trong đo có nhiều dự án sản xuất xi măng ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bên cạnh các dự án đã hoàn thành công tác đầu tư và đi vào hoạt động như: Dự án xi măng Sông Gianh I (công suất 1,4 triệu tấn/năm), dự án xi măng Áng Sơn I (công suất 0,35 triệu tấn/năm), dự án xi măng Áng Sơn II (0,65 triệu tấn/năm) trên địa bàn tỉnh còn có các dự án được Chính phủ quy hoạch, đang triển khai đó là: Dự án xi măng Quảng Phúc của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Việt Nam (Văn Hóa, Tuyên Hóa) với công suất 5.000 tấn/ngày và dự án xi măng Thanh Trường của Công ty CP COSEVCO 1. Về tình hình triển khai 2 dự án này, cho đến thời điểm hiện nay dự án xi măng Quảng phúc cơ bản bảo tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dự án cầu đường Văn Hóa và hệ thống đường giao thông vào nhà máy chưa được nâng cấp đã gây ra nhiều khó khăn trong việc vận chuyển thiết bị để tiến hành lắp đặt nhà máy. Riêng đối với dự án xi măng Thanh Trường, là dự án đầu tư chuyển đổi công nghệ nhà máy xi măng lò đứng sang công nghệ lò quay với công suất 1.200 tấn klinker/ngày được quy hoạch theo quyết định số 108/2005/QĐ-TTg ngày 16-5-2005 của Thủ tướng Chính phủ hiện đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục đầu tư và dự kiến được khởi công vào cuối năm 2012.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tập trung thảo luận về các vấn đề xung quanh việc tháo gỡ một số khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy xi măng Quảng Phúc và dự án chuyển đổi nhà máy xi măng Thanh Trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng đã ghi nhận sự nỗ lực trong việc bảo đảm tiến độ công trình của chủ đầu tư dự án xi măng Quảng Phúc. Về một số khó khăn hiện tại như: nguồn vốn, việc cấp giấy phép khai thác các mỏ đá cho các chủ đầu tư… đơn vị chủ đầu tư nên có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để trên cơ sở đó các, bộ, ngành liên quan có ý kiến tham mưu và đưa ra các chính sách hỗ trợ.

Đối với dự án chuyển đổi nhà máy xi măng Thanh Trường, đơn vị chủ đầu tư nên cố gắng khắc phục khó khăn về nguồn vốn để sớm triển khai dự án nhằm bảo đảm hoàn thành trước năm 2015. Về phía tỉnh cũng nên rà soát lại và có giải pháp điều chỉnh giản tiến độ, thời gian thực hiện dự án cho chủ đẩu tư.

                                                                                     Hiền Chi

 

,
.
.
.