.
Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh 2-9:

70 năm mới có một ngày…

Thứ Năm, 03/09/2015, 14:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-9, từ 6 giờ sáng, trên khắp mọi ngả đường của tỉnh ta, bầu không khí rộn rã tưng bừng, niềm hân hoan hiển hiện trên từng gương mặt từ người già đến con trẻ. Đón mừng 70 năm đất nước độc lập, hạnh phúc như trào dâng trong lòng mỗi người.

>> Hàng ngàn người dân viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Quốc khánh 2-9

>> Sôi động giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hoá năm 2015

>> Quảng Ninh tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống

>> Tưng bừng lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang mừng Tết Độc lập 2-9

Rực rỡ sắc cờ mùa thu.
Rực rỡ sắc cờ mùa thu.

Tại hai huyện miền núi Tuyên Hoá và Minh Hoá, dư âm của lễ hội đua thuyền, thi đấu thể thao-văn nghệ diễn ra trong các ngày 31-8 và 1-9 vẫn còn trong những câu chuyện của người dân phố núi. Dọc theo những con đường bê tông thẳng tắp, thành tựu của phong trào xây dựng nông thôn mới, là những ngôi nhà rực rỡ cờ đỏ sao vàng thấp thoáng dưới tán cây xanh mát.

Tại trung tâm huyện lỵ, dòng người đông đúc đổ về, phố thị thường ngày hãy còn thưa thớt người, xe giờ bỗng mang hình ảnh một đô thị nhộn nhịp. Và không chỉ ở trung tâm huyện lỵ, niềm vui ngày đất nước độc lập đã và đang lan toả trong từng đường thôn, ngõ xóm, trong những gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh... bởi tình cảm ấm nồng mà họ đã nhận được từ nhân dân, của Đảng và chính quyền các cấp trong ngày lịch sử này.

Xuôi về huyện Quảng Trạch, không khí lễ hội dường như ngập tràn. Tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đang thời điểm chính ngọ, nắng khá gay gắt nhưng dòng người xếp hàng viếng mộ Đại tướng dường như kéo dài vô tận.

Đến từ thành phố Vinh, anh Phạm Văn Dinh (sinh năm 1977) cho biết, gia đình anh đã nhiều lần viếng mộ Đại tướng, nhưng đây là lần đầu tiên anh đưa các con mình về đây, vừa là sự tri ân sâu sắc của toàn thể gia đình đối với công lao to lớn của Đại tướng, vừa đồng thời giáo dục các con truyền thống yêu nước và uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Cũng tại Quảng Trạch, xã biển Cảnh Dương ngập tràn không khí tưng hừng lễ hội bởi những thuyền bơi xanh đỏ lao vun vút trên mặt biển. Trên bờ, hàng nghìn cổ động viên với bốn màu áo xanh, đỏ, tím, vàng reo hò mừng chiến thắng. Đây là lễ hội truyền thống của địa phương nên hầu như tất cả con em quê hương Cảnh Dương trên khắp mọi miền đất nước đều về quê hội tụ. Hệ thống loa phóng thanh của xã liên tục cập nhật thông tin các thuyền bơi hoà cùng tiếng reo hò mừng chiến thắng tạo nên không khí vô cùng hân hoan trong ngày độc lập.

Tại thị xã Ba Đồn, đô thị trẻ bên dòng sông Gianh, cờ hoa rực rỡ. Trong niềm vui của ngày Quốc khánh, Đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây không quên công ơn của những người đã ngã xuống, đã hy sinh một phần xương máu cho đất nước. Những nghĩa trang liệt sĩ ấm áp khói hương, những ngôi nhà rộn ràng bước chân bà con lối xóm, những món quà dù nhỏ nhưng thắm đượm nghĩa tình. Buổi chiều 2-9, không khí càng rộn ràng hơn khi tại nhiều phường, xã, các đội văn nghệ đang chuẩn bị cho đêm diễn chào mừng ngày hội lớn...

Xuôi nam, trung tâm huyện lỵ Bố Trạch giờ mang một diện mạo mới khi đường quốc lộ 1 chạy qua thị trấn Hoàn Lão hoàn thành với hai làn đường thênh thang. Trước ngày 2-9, miền quê của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá-văn nghệ, thể dục-thể thao sôi nổi.

Và trong ngày 2-9, tại xã biển Nhân Trạch, không khí lễ hội hân hoan trên từng con sóng khi những ngư dân nơi đây sau những ngày bám biển lại chắc tay dầm trong lễ hội đua thuyền. Không chỉ có thế, đồng hành cùng khí thế của ngày đất nước độc lập, nhiều làng quê nơi đây còn tổ chức lễ đón danh hiệu làng văn hoá, một số trường học phát động lễ ra quân hưởng ứng việc thực hiện an toàn giao thông đầu năm học. Tất cả đang mang một khí thế mới với quyết tâm cao và cả niềm tự hào...

Tại thành phố Đồng Hới, trên những tuyến đường được trang trí rực rỡ cờ hoa. Cùng với sự kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ  XX, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra trong những ngày cuối tháng 8-2015, trong một tuần qua, tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động trọng thể, thu hút đông đảo sự tham gia của không chỉ riêng nhân dân thành phố Đồng Hới mà cả những địa phương lân cận. Và trong ngày 2-9, các đoàn cán bộ của thành phố và các xã, phường dành thời gian để đi viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, những người có công với đất nước. Đó là nghĩa cử đẹp mà những người đang sống hôm nay luôn ghi nhớ, nhất là trong ngày trọng đại này.

Tưng bừng lễ hội đua, bơi thuyền huyện Lệ Thủy. Ảnh: NG.HOÀNG
Tưng bừng lễ hội đua, bơi thuyền huyện Lệ Thủy. Ảnh: Ng.Hoàng

Không chịu “thua em kém chị”, vựa lúa Quảng Ninh trong ngày độc lập cũng rợp bóng cờ hoa và tiếng reo hò cổ vũ lễ hội đua thuyền. Người dân từ khắp các ngả nô nức đổ về trung tâm huyện lỵ, hân hoan và náo nức như 70 năm trước từng sát cánh bên nhau trong thời khắc giành chính quyền về tay nhân dân. Đại Giang, Nhật Lệ rợp bóng cờ, bóng người. Cầu Quán Hàu duyên dáng và vững chãi đưa đón hàng nghìn lượt người xe ra bắc vào nam rồi toả về những đường thôn ngõ xóm. Tại nhiều địa phương trên địa bàn cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hoá-văn nghệ, thể dục-thể thao chào mừng Quốc khánh...

Và nơi cửa ngõ phía nam của tỉnh, không khí như vỡ oà bởi lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang. Hoà trong dòng người đông đúc bên sông, tôi gặp ông Lê Xuân Chọn là người Lệ Thuỷ hiện sinh sống tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ông cho biết: những ngày trước lễ Quốc khánh, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông về xem các đội thuyền tập luyện và thi đấu vòng loại. Hôm nay, đứng bên bờ sông quê giữa tiếng reo hò cổ vũ, ông không giấu được niềm xúc động. “Vui lắm, càng lớn tuổi, càng muốn về quê hương, nhất là Lễ, Tết và dịp đua thuyền 2-9. Có lẽ không nơi đâu trong cả nước, không khí đua bơi đón chào Quốc khánh lại rộn ràng như ở Lệ Thuỷ quê tôi!”, ông Chọn tự hào chia sẻ.

Cũng trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về dự lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang. Điều đó đã nhân đôi niềm vui cho Đảng bộ và nhân dân Lệ Thuỷ để họ tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, truyền thống anh hùng của quê hương và gặt hái những thành tựu to lớn hơn.

Và cùng với nhân dân Lệ Thuỷ, trong không khí tự hào của ngày vui trọng đại, mỗi một người dân Quảng Bình lại nêu cao quyết tâm xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống cách mạng 70 năm qua của đất nước, quê hương.

Ghi nhanh của Ngọc Mai