Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

  • 06:54 | Thứ Năm, 21/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà được chị em PN chăm sóc sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chung tay BVMT, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. 
 
Từ hiệu quả và sức lan tỏa của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong giai đoạn hiện nay, tháng 10/2023, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã lựa chọn thôn Tú Loan 3 (xã Quảng Hưng) để tổ chức ra mắt mô hình điểm "Gia đình 5 có, 3 sạch-NTM kiểu mẫu" và "Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn", với 37 thành viên tham gia.
 
Đây là cách làm sáng tạo nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên (HV) PN, các hộ gia đình và cán bộ hội các cấp trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", liên kết trong sản xuất, phát triển kinh tế, thu gom phân loại rác thải tại nguồn, BVMT nông thôn ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng Đậu Thị Phương Lan cho hay, khi được chọn triển khai mô hình điểm, Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, HVPN tích cực hưởng ứng, thực hiện mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Đến nay, hầu hết chị em nắm rõ và phân loại rác thải tại nguồn, tại các hộ gia đình rất hiệu quả. 
Tham gia trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn mới.
Tham gia trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn mới.
Các loại rác hữu cơ thay vì bỏ lẫn lộn như trước đây, nay đã được chị em phân loại để làm phân bón chăm sóc các tuyến đường hoa và trồng các loại cây trong vườn nhà. Đặc biệt, với việc phân loại này, các loại phế liệu đã được gom ngay tại chỗ, không để phát tán ra môi trường, đồng thời xây dựng quỹ để giúp đỡ PN và trẻ em nghèo.
 
Chị Bùi Thị Hoa, HV Chi hội PN thôn Tú Loan 3 bày tỏ: “Được tuyên truyền về BVMT, xây dựng NTM kiểu mẫu, tôi và nhiều chị em PN trong thôn đã nhận thức được hiệu quả, ý nghĩa của việc phân loại rác thải ngay tại nguồn. Trước đây rác thải sinh hoạt của gia đình đều được bỏ vào một chỗ thì nay tôi đã có ý thức phân loại. Rác hữu cơ làm phân bón cho cây, rác thải nguy hại thì bỏ riêng, rác có thể tái chế thì gom lại để góp cho chi hội bán lấy tiền gây quỹ.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch Lê Thị Lệ Hồng cho biết: Các tiêu chí "Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch", đó là: Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có nếp sống văn hóa, có sức khỏe và có kiến thức, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hiện, Hội LHPN huyện đang đôn đốc thực hiện để mô hình điểm đạt kết quả thiết thực nhất, từ đó đúc rút kinh nghiệm và nhân rông mô hình trên các khu dân cư, chi hội có xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Cùng với việc triển khai mô hình điểm, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lựa chọn những phần việc và triển khai xây dựng các mô hình BVMT, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT trong cán bộ, HVPN và nhân dân. Các cấp Hội LHPN trên toàn huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình, phần việc, như: Xây dựng các mô hình tuyến đường PN tự quản; đường hoa từ nhựa tái chế; thêm cây xanh giảm rác thải nhựa; PN sử dụng làn nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon; tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, tích cực tham gia các hoạt động BVMT; trồng và chăm sóc hoa, cây xanh…
 
Đến nay, các cấp Hội LHPN trên toàn huyện Quảng Trạch đã xây dựng 165 tuyến đường hoa kiểu mẫu; tham gia tự quản 117 đoạn đường liên thôn, liên xã. 17/17 xã đều thành lập tổ thu gom rác thải; thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ PN và trẻ em nghèo...

“Hiện nay, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đang xây dựng quyết liệt, đôn đốc triển khai có hiệu quả mô hình xử lý rác thải tại nguồn, đồng thời đăng ký với UBND các xã, các khu dân cư đảm trách các tuyến đường PN tự quản, những tuyến đường hàng rào xanh mang tính chất bền hơn, chất lượng hơn, xanh-sạch-đẹp hơn. Hội LHPN huyện cũng đang xây dựng chương trình, kế hoạch cho năm 2024 và những năm tiếp theo, để chị em HVPN tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động BVMT có hiệu quả hơn”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch Lê Thị Lệ Hồng cho biết thêm.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, các cấp Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã tạo nên phong trào BVMT có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, HVPN và nhân dân. Qua đó, đã góp phần giữ gìn môi trường sống xanh-sạch-đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, hạn chế việc đưa rác thải ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường, đóng góp thiết thực trong phong trào PN chung tay xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu tại các địa phương.
Phan Phương

tin liên quan

1 kỹ sư Điện lực Quảng Bình được công nhận là "Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN"

(QBĐT) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa phối hợp cùng Hội Điện lực Việt Nam, Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN tổ chức lễ vinh danh và trao chứng chỉ "Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN" năm 2023. Quảng Bình có 1 kỹ sư duy nhất được trao chứng chỉ này.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

(QBĐT) - Ngày 20/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 83/VPTT về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Đào tạo nghề cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Ngày 20/12, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam tổ chức khai giảng các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, làng nghề ở huyện Bố Trạch.