.

Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới: Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Sáu, 09/01/2015, 10:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Với đội ngũ trên 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn khát khao cống hiến, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” và phương châm “Đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để khẳng định, đi để trưởng thành”... những năm qua, Đoàn thanh niên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới (HNVN- CBĐH) đã khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì sức khỏe cộng đồng. Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; phong trào hiến máu tình nguyện... đã góp phần không nhỏ chăm lo sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

Là một cơ sở Đoàn làm công tác chuyên môn chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nên xuyên suốt trong các hoạt động tình nguyện của  Đoàn thanh niên bệnh viện là phong trào “Khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia.

Nhân Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và đặc biệt là mùa bão lũ, ĐVTN bệnh viện đã tham gia với nhiều đội hình tình nguyện tại chỗ, tình nguyện tập trung hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho những đối tượng chính sách, người già, người nghèo, trẻ em; thu gom và tiêu hủy rác thải, trồng cây xanh... Nhiều hoạt động tình nguyện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân các địa phương đã để lại ấn tượng sâu đậm...

Trong những năm qua, đã có hàng nghìn lượt người dân được thăm khám và cấp thuốc miễn phí với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bình quân hàng năm, Đoàn cơ sở bệnh viện luôn tổ chức từ 2-3 đợt tình nguyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh như: Thượng Hóa, Hồng Hóa, Trọng Hóa của huyện Minh Hóa; các xã Ngư Hóa, Thanh Hóa, Cao Quảng của huyện Tuyên Hóa; xã Trường Sơn huyện Quảng Ninh; Ngân Thủy huyện Lệ Thủy; Lâm Trạch huyện Bố Trạch... và đặc biệt là các hoạt động khám chữa bệnh cho bà con các xã bị lũ lụt lớn trong năm 2010.

Riêng trong năm 2014, Đoàn thanh niên Bệnh viện HNVN-CBĐH đã tổ chức nhiều đợt khám và tư vấn sức khỏe cho người dân trong tỉnh. Tại xã Yên Hóa (huyện Minh Hóa), trên 25 bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ đã đến, trực tiếp khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân trong xã - đây là địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

ĐVTN Bệnh viện HN VN- CBĐH khám và phát thuốc miễn phí cho người dân xã Lâm Trạch (Bố Trạch) trong chiến dịch tình nguyện năm 2014.
ĐVTN Bệnh viện HN VN-CBĐH khám và phát thuốc miễn phí cho người dân xã Lâm Trạch (Bố Trạch) trong chiến dịch tình nguyện năm 2014.

Ngoài các hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân, nhân dịp này, Bệnh viện HN VN-CBĐH đã trao tặng một số thiết bị y tế cho Trạm y tế xã Yên Hóa nhằm giúp địa phương hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn công tác y tế tại địa phương. Qua chuyến thăm khám, 500 người dân xã Yên Hóa đã được khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe, một số người dân bị các bệnh nặng đã được các bác sỹ kê đơn và tư vấn đi các tuyến y tế phù hợp để điều trị kịp thời.

Bệnh viện đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Hội từ thiện Phước Điền-TP.Hồ Chí Minh lên khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 800 bà con thuộc các đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, người già cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, với tổng kinh phí gần 150.000.000 đồng.

BS CK1. Phan Thanh Hoài, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện HNVN-CBĐH chia sẻ: “Trong thời gian qua, những hoạt động hướng về cộng đồng đã được BCH Đoàn cơ sở bệnh viện phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện thường xuyên và có hiệu quả tích cực. Qua mỗi chuyến đi, hành trang mang theo là tấm lòng và khát vọng mang lại sức khỏe cho bà con dân tộc của những thầy thuốc trẻ.

Có thể nói, bên cạnh hiệu quả xã hội to lớn của các hoạt động tình nguyện, những thầy thuốc trẻ còn học hỏi được rất nhiều, thậm chí góp phần tạo ra những bước ngoặt trong suy nghĩ, nhận thức và hành động... Vì vậy đã góp phần giúp ĐVTN bệnh viện nâng cao ý thức, đạo đức, nhân cách của những lương y, từ đó phục vụ tốt hơn nữa công tác chuyên môn và trách nhiệm với cộng đồng xã hội”.

Đặc biệt, cùng với các hoạt động khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thì Đoàn thanh niên Bệnh viện HN VN-CBĐH cũng đã khẳng định được hiệu quả thiết thực trong phong trào hiến máu tình nguyện. Từ năm 2001, Ngân hàng máu sống của bệnh viện được thành lập với mục đích hiến máu tình nguyện cho những dịp lễ, tết hoặc những trường hợp thiếu máu cấp cứu. Ban đầu gồm 20 đoàn viên, sau mỗi năm danh sách được tiếp tục bổ sung nhiều hơn năm trước. Tính đến thời điểm này danh sách ngân hàng máu sống đã đạt con số 150 người và đã trực tiếp hiến 11.800ml máu. 

Ngoài ra, họ còn tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do bệnh viện và tỉnh tổ chức (trong năm 2014, qua 2 đợt đã hiến gần 10.000ml máu) góp phần không nhỏ tăng lượng máu dự trữ để kịp thời cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Bên cạnh những đợt hiến máu tình nguyện thì Ngân hàng máu sống luôn phát huy hết hiệu quả trong những trường hợp có bệnh nhân cấp cứu, họ luôn sẵn sàng hiến máu của mình để cứu sống bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Điều này không những giúp có máu cấp cứu kịp thời mà còn bảo đảm chất lượng "máu sạch", "máu an toàn", đặc biệt là đối với các nhóm máu quý hiếm như nhóm máu A, AB, góp phần giảm thiểu tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

“Những năm qua, nhất là từ năm 2010 đến nay, Đoàn thanh niên bệnh viện đã phối hợp tổ chức thành công nhiều phong trào hiến máu tình nguyện như: “Những giọt máu hồng”, “Blu trắng - trái tim hồng”,“Những giọt máu hồng vì bệnh nhân thân yêu”... đã thu được hàng trăm đơn vị máu, kịp thời phục vụ nhu cầu cấp máu cho bệnh nhân tăng cao trong các dịp lễ, tết...

Đặc biệt, mô hình Ngân hàng máu sống của Đoàn thanh niên thực sự là bảo bối cứu sống bệnh nhân, là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình thương yêu bệnh nhân khắc sâu vào nhận thức của những thầy thuốc trẻ làm cho họ có thêm tinh thần vượt khó, làm tốt hơn công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, xứng đáng với lời dạy của Bác: "Thầy thuốc như người mẹ hiền" - ThS.BS Nguyễn Xuân Đoàn, Phó Giám đốc Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết.

Những trái tim nhiệt huyết của ĐVTN Bệnh viện HN VN- CBĐH sẽ tiếp tục là những hình ảnh đẹp thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo hăng hái đi đầu trong các phong trào tình nguyện. Và những gì họ đã làm được trong hành trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng từ năm 2000 đến nay đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn...

Nội Hà