.

Tăng cường công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi

Thứ Tư, 07/01/2015, 15:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Người cao tuổi tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện trong suốt thời gian qua. Việc làm này biểu hiện sự quan tâm của toàn thể cộng đồng xã hội đến người cao tuổi, vì quyền lợi của người cao tuổi và cũng vì sự tiến bộ chung của nhân loại.

Việt Nam hiện sắp chạm ngưỡng nước dân số già, với tuổi thọ bình quân hiện nay là 73 và tỷ lệ người cao tuổi xấp xỉ mức 10% (nước dân số già theo quy ước của Liên hợp quốc). Tỉnh ta hiện có hơn 16.600 người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên, chiếm gần 2% dân số toàn tỉnh.

Trước xu thế già hóa dân số và yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách chăm sóc ngày càng tốt hơn và phát huy những tiềm năng, kinh nghiệm quý của người cao tuổi. Cùng với người cao tuổi trong cả nước, hội viên và người cao tuổi của tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, hiến công, nêu gương trên lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hàng ngàn hội viên người cao tuổi đã tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong khu dân cư, phát hiện kẻ xấu, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi...

Thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, các hội quần chúng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả trên nhiều mặt. Đến nay Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cấp huyện và cơ sở cùng với các chi, tổ hội ở thôn, khu phố đều được thành lập và không ngừng được củng cố, kiện toàn. Các cấp hội nhất là cơ sở từng bước phát huy được vai trò và thu hút ngày càng nhiều người cao tuổi tham gia hội viên. Chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, vui chơi, giải trí, chúc thọ, mừng thọ đối với người cao tuổi được quan tâm nhiều hơn...

 

Câu lạc bộ dưỡng sinh được phát triển mạnh tại nhiều chi hội người cao tuổi.
Câu lạc bộ dưỡng sinh được phát triển mạnh tại nhiều chi hội người cao tuổi.

Cụ thể, trong năm 2014, các cấp hội phối hợp tham mưu đề xuất chế độ và tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.132 người cao tuổi với số tiền 2,8 tỷ đồng. Trong đó có 35 người cao tuổi tròn 100 tuổi và 898 người tròn 90 tuổi được Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà, chúc thọ. Trong các Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6-6, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10, Ban đại diện Hội Người cao tuổi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh... đã tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ cho 12.391 người cao tuổi có công với nước, già yếu, cô đơn... trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Cũng trong năm 2014, Ban đại diện Hội Người cao tuổi đã đề xuất chính quyền, Mặt trận hỗ trợ xóa 328 nhà tạm cho hộ có người cao tuổi với số tiền 5,3 tỷ đồng; phối hợp với ngành Y tế khám sức khỏe miễn phí cho trên 43.000 người cao tuổi, hơn 38.000 người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý sức khỏe định kỳ, 51.773 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Để thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia tổ chức hội, các cơ sở hội đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phong phú, hấp dẫn bằng cách mở rộng các mô hình sinh hoạt như: xây dựng, nhân rộng các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh... Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển lên 1.523 câu lạc bộ, bình quân mỗi chi hội có trên 1 câu lạc bộ.

Phát huy tài năng, kinh nghiệm và phẩm chất tốt đẹp của người cao tuổi trong lao động sản xuất, người cao tuổi trong tỉnh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo đồng thời giải quyết việc làm cho người cao tuổi và con em họ. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi như mô hình trang trại vườn – ao – chuồng – rừng, mô hình trồng cao su, trồng rừng, chế biến thủy sản... Năm 2014, có 52 người cao tuổi làm kinh tế giỏi xuất sắc đã được biểu dương, khen ngợi. Hiện toàn tỉnh có 45.647 người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động sản xuất, có 2.965 người đạt danh hiệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp, có 815 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, một số chính sách đối với người cao tuổi chưa được giải quyết kịp thời; một bộ phận người cao tuổi còn khó khăn về đời sống vật chất và tinh thần do điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn chậm phát triển... Theo ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, để bảo đảm các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách đãi ngộ của Nhà nước đối với người cao tuổi được triển khai đầy đủ, kịp thời và hiệu quả, trước hết cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về người cao tuổi để mọi người hiểu rõ tầm quan trọng công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Từng bước đầu tư, xây dựng, cải tạo các cơ sở y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, xây dựng các trung tâm dưỡng lão... trên từng địa bàn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi. Phát huy vai trò của Hội Người cao tuổi các cấp trong tham mưu, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng phát huy vai trò người cao tuổi” và phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”...

“Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, tuổi cao, chí càng cao, thời gian tới các cấp hội và người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội năm 2015, góp phần tích cực động viên, cổ vũ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, hạnh phúc, có ích” - ông Thử chia sẻ thêm.

L.M