.

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông: Đã có chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 07/01/2015, 13:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Nếu như trước đây, trên các tuyến đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, không bảo đảm an toàn. Thì hiện nay, đại đa số người dân đã ý thức hơn trong việc chọn mua và đội MBH đạt chuẩn để trang bị cho bản thân và gia đình khi tham gia giao thông.

Chợ Đồng Hới, chợ Ga, chợ Cộn... là các địa điểm có nhiều cửa hàng kinh doanh MBH trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Đa số mũ tại đây đều có dán tem hợp quy, các loại mũ bày bán đều bảo đảm những yêu cầu về an toàn như: Kết cấu MBH có đủ ba bộ phận vỏ nhựa bên ngoài (ngăn chặn va đập trực tiếp); đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (rắn chắc, làm giảm chấn động); quai đeo (đủ độ bền, giữ chắc mũ); bề mặt phía ngoài của vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh nhọn, sắc. Ngoài ra, trên MBH còn có đầy đủ các thông tin như tên sản phẩm "MBH cho người đi mô-tô, xe máy"; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc cơ sở nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất ...

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, chủ một hiệu kinh doanh MBH ở chợ Nam Lý cho biết: Trước đây, nhiều người tham rẻ và có tâm lý đội mũ bảo hiểm để đối phó với Cảnh sát giao thông nên các loại mũ không đạt tiêu chuẩn, giá rẻ bán rất chạy. Thế nhưng gần đây, đặc biệt là sau khi có quy định xử phạt việc đội MBH kém chất lượng thì khách hàng thường chọn mua những chiếc mũ đạt chuẩn. Vì thế chúng tôi cũng không nhập các loại mũ rẻ tiền như trước nữa.

Việc chọn mũ bảo hiểm đã được người dân ngày càng chú ý
Việc chọn mũ bảo hiểm đã được người dân ngày càng chú ý

Qua tìm hiểu chúng tôi được nhiều chủ cửa hàng kinh doanh MBH cho biết, trước đây người dân ưa chuộng mũ không đạt tiêu chuẩn là do giá bán rẻ tiền, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, chủng loại, trong khi các loại mũ đạt chuẩn có ít mẫu mã, màu sắc không bắt mắt. Thêm vào đó với loại mũ bảo hiểm rẻ tiền có ưu điểm nhỏ, gọn, nhẹ, được người sử dụng thích hơn, do chúng không có lớp xốp hoặc lớp này rất mỏng. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, thời gian gần đây, cùng với chất lượng, các nhà sản xuất còn cho ra đời những chiếc mũ vừa bảo đảm an toàn vừa thời trang; nhiều mũ có thể lắp thêm phần mắt kính giúp người điều khiển tránh mưa, bụi hay côn trùng khi lưu thông; trang trí thêm nhiều hoa văn, họa tiết bắt mắt...

Bên cạnh việc “làm mới” các loại mũ thì giá thành của những chiếc MBH đạt chuẩn cũng  giảm đáng kể. Theo tìm hiểu của phóng viên, khách hàng chủ yếu tìm mua MBH hiệu Protec, Andes, Napoli, Bktec... có giá từ 120.000-350.000 đồng/chiếc. MBH cho trẻ em giá từ 150.000-250.000 đồng/chiếc với nhiều kiểu dáng, màu sắc ngộ nghĩnh. MBH người lớn loại ôm cả đầu có giá 300.000 đồng trở lên, đặc biệt,  loại dành cho người đi xe phân khối lớn có giá từ 1,5-1,6 triệu đồng/chiếc.

Có thể khẳng định rằng, nhận thức của người dân về việc bảo đảm an toàn, đề phòng bất trắc cho bản thân khi tham gia giao thông đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Từ việc trang bị MBH chỉ để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, thì nay ý thức bảo đảm an toàn cho bản thân đã được đưa lên hàng đầu. Việc đội MBH khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen của nhiều người. Chị Phan Thị Dịu ở Bắc Lý cho biết: Việc chọn MBH đạt chuẩn là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng của mình và của cả gia đình, vì vậy tôi luôn chọn mua các loại mũ bảo đảm chất lượng.

Có được những chuyển biến quan trọng trong ý thức của người dân đó là nhờ các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả của việc sử dụng MBH không đạt chất lượng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các  ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông đội MBH đúng quy chuẩn, xử lý nghiêm các trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy chuẩn nên đã có tác dụng trực tiếp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên bên cạnh những chuyển biến trên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân sử dụng các loại MBH không bảo đảm chất lượng; tình trạng bán MBH không đạt chuẩn vẫn còn. Dù không xử phạt, song thông qua việc tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đã kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền về việc sử dụng MBH đạt chuẩn, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra. Để người dân chủ động chấp hành nghiêm túc các quy định về kinh doanh, sử dụng MBH đạt quy chuẩn, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tiếp tục triển khai mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, để người dân hiểu và tự giác chấp hành.

Phạm Hà