.

Khi người bệnh đợi… bảo hiểm y tế!

Thứ Tư, 07/01/2015, 19:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chậm trễ trong cấp phát thẻ bảo hiểm y tế gây thiệt thòi cho người dân khi đi khám chữa bệnh là ý kiến phản ánh của nhiều bạn đọc tới Báo Quảng Bình trong những ngày đầu năm.

Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế muộn gây thiệt thòi cho người dân trong khám chữa bệnh
Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế muộn gây thiệt thòi cho người dân trong khám chữa bệnh

Theo phản ánh, cho đến nay, nhiều người dân vẫn chưa nhận được thẻ bảo hiểm y tế mới của năm 2015 (trong khi thẻ bảo hiểm y tế năm 2014 đã hết hạn khám chữa bệnh vào ngày 31-12-2014). Thực tế cho thấy tại các cơ sở y tế, theo đúng quy trình, chỉ những trường hợp người bệnh khám chữa bệnh trước thời điểm 31-12-2014 và ra viện sau ngày 1-1-2015 mới được bảo hiểm y tế chi trả, các trường hợp sử dụng thẻ quá hạn đều không được chấp nhận.

Bà H.T.B, cán bộ hưu trí ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, đến khám bệnh huyết áp cao tại Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới vào chiều ngày 5-1 với thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn, do vẫn chưa nhận được thẻ mới năm 2015. Bà bức xúc cho biết: “Khi được phía Bệnh viện giải thích, tôi đành ngậm ngùi quay trở về, đợi được cấp thẻ mới để tiếp tục khám chữa bệnh. Nhưng căn bệnh của tôi thì không biết có đợi được thuốc không…”. Theo ông Nguyễn Đình Dưỡng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, trong ngày 5-1, không ít trường hợp như bà H.T.B đến khám chữa bệnh với thẻ bảo hiểm y tế quá hạn. Sau khi được cán bộ bệnh viện phân tích cụ thể, một số trường hợp quay về đợi thẻ mới để khám chữa bệnh, một số khác chấp nhận tự chi trả theo phí dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, một cán bộ hướng dẫn khám chữa bệnh ở đây cho hay, nhiều trường hợp người dân cũng đã đưa thẻ bảo hiểm y tế quá hạn đến để khám chữa bệnh. Tình trạng này cũng diễn ra tại hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của tỉnh ta trong những ngày đầu năm.

Trả lời cho câu hỏi vì sao đến thời điểm này nhiều người dân vẫn chưa có thẻ bảo hiểm y tế mới cho năm 2015, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã được cấp phát thẻ mới, chỉ trừ những doanh nghiệp chưa nộp bảo hiểm. Riêng đối với đối tượng hưu trí, ngay khi nhận lương sẽ được phát thẻ bảo hiểm y tế (thường khoảng ngày mồng 6,7,8 tháng 1). Năm nay có muộn hơn so với mọi năm là do có một số điều chỉnh về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015).

Việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế muộn khiến cho các đối tượng được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế bị thiệt thòi quyền lợi và cho thấy những bất cập trong công tác phát hành thẻ bảo hiểm y tế hiện nay. Cần có sự thông tin kịp thời đến người dân về việc cấp phát thẻ muộn, góp phần hạn chế tối đa sự lãng phí thời gian, tiền bạc, cũng như cần có sự liên kết chặt chẽ và linh hoạt hơn nữa giữa Bảo hiểm xã hội và các bệnh viện, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

                                                                                                             Quảng Hạ