Minh Hóa: Doanh nghiệp bán giống cây sưa đỏ cho dân giá cao

Cập nhật lúc 10:55, Thứ Hai, 23/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 6-2012, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ (TM-DV) nông sản tỉnh Hưng Yên đã quảng bá cây gỗ sưa (gỗ huê) tại một số địa phương trong huyện Minh Hóa, sau đó, về tận các thôn để giới thiệu sản phẩm, làm thủ tục đăng ký bán và thu mua sản phẩm. Theo đó, công ty này hứa sẽ chịu trách nhiệm cung cấp giống cây sưa đỏ cho bà con và sau 8-10 năm sẽ quay lại thu mua sản phẩm. Theo hợp đồng, mỗi cây giống sưa đỏ được bán với giá 30.000 đồng. Tuy nhiên, trước mắt công ty sẽ thu 15.000 đồng/cây. Số còn lại, sẽ trừ vào sản phẩm sau khi quay lại thu mua(?).

Anh Nguyễn Xuân Thiết, ở xã Xuân Hóa cho biết: “Tôi nghe người công ty nói rằng: cây sưa đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hàng chục lần so với các loại cây trồng khác nên mua vài chục cây về trồng. Ông Nguyễn Chí Thương, thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa cũng cho hay: “Tôi mua vài chục cây về trồng thử, nhưng cũng đang rất phân vân không biết đó là cây sưa hay cây gì?. Không chỉ có người dân Xuân Hóa mua giống cây sưa mà nhiều người dân các xã Trung Hóa, Quy Hóa, Hóa Hợp... cũng đang đổ xô mua sưa về trồng. Ai mua ít thì vài chục cây, người mua nhiều thì vài trăm cây.

Cây sưa giống được người dân Minh Hóa mua với giá cao
Cây sưa giống được người dân Minh Hóa mua với giá cao

Thời điểm hiện tại, giá cây sưa giống dao động trong khoảng 5.000-7.000 đồng/cây. Theo giá bán của Công ty TNHH TM-DV nông lâm sản Hưng Yên 30.000 đồng/cây là quá đắt. Hiện trên thị trường, giống cây sưa đỏ được nhân giống rộng rãi. Theo một số tài liệu thì cây sưa đỏ sau khi trồng nếu được chăm sóc, bảo vệ tốt thì ít nhất cũng khoảng 15 năm sau mới có lõi.

Các giấy tờ liên quan đến việc bán gỗ sưa của Công ty TNHH TM&DV Nông sản Hương Yên.
Các giấy tờ liên quan đến việc bán gỗ sưa của Công ty TNHH TM&DV Nông sản Hương Yên.

Ông Đinh Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa cho biết: “Thấy Công ty TNHH TM-DV nông lâm sản Hưng Yên đưa đủ hồ sơ, giấy tờ thì chúng tôi cho công ty về các xã bán. Còn giá cả do người dân và công ty này thỏa thuận, chúng tôi không thể ấn định”. Ông Đinh Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho hay: “Phía công ty bán cây cho người dân với giá đắt và nói miệng là sẽ quay lại thu mua sản phẩm nhưng không hề ký cam kết gì hết. Họ cũng không nói cụ thể thời gian quay lại thu mua, mua với giá bao nhiêu”.

                                                                                       P.V

 

,
.
.
.