Những vấn đề cử tri quan tâm trong lĩnh vực Y tế, văn hóa, Giáo dục- Đào tạo

Cập nhật lúc 13:18, Thứ Năm, 19/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVI, cử tri trong tỉnh đã có nhiều vấn đề kiến nghị lên kỳ họp. Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có văn bản trả lời. Tại kỳ họp thứ 5 diễn ra từ ngày 10 đến 12-7, trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng đã có những giải trình cụ thể từng vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh đặt ra. Sau đây là nội dung chúng tôi lược ghi tại kỳ họp và từ các văn bản trả lời của các sở, ngành, đơn vị.

Lĩnh vực Y tế

Lãnh đạo Sở Y tế trả lời các vấn đề sau đây:

- Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh trang cấp thêm thiết bị y tế cho Phòng khám Nam Long để bảo đảm công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân tốt hơn.

Trả lời:

Phòng khám đa khoa khu vực Nam Long thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh có nhiệm vụ tổ chức khám, điều trị cho nhân dân các xã thuộc vùng nam huyện Quảng Ninh. Phòng khám có quy mô 20 giường bệnh.

Điều kiện trang thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán và điều trị của các phòng khám đa khoa khu vực nói chung và Phòng khám đa khoa khu vực Nam Long nói riêng, mặc dù điều kiện kinh phí gặp rất nhiều khó khăn song Sở Y tế đã tranh thủ các nguồn lực để mua một số trang thiết bị y tế cấp cho phòng khám phục vụ hoạt động chuyên môn theo yêu cầu như: máy siêu âm chẩn đoán, máy tạo oxy, máy trợ thở và các trang thiết bị cơ bản khác. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì chưa đáp ứng để triển khai hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trang thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm.

Để giải quyết một phần khó khăn cho phòng khám, Sở Y tế đã có kế hoạch trích ra một phần kinh phí thuộc chương trình mục tiêu quốc gia được cấp năm 2012 để mua một số trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho phòng khám.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục đề nghị tỉnh cấp kinh phí để mua bổ sung thêm một số trang thiết bị y tế khác cho phòng khám, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

- Cử tri Minh Hoá đề nghị đầu tư xây dựng thêm phòng điều trị và cấp thêm trang thiết bị cho Phòng khám đa khoa khu vực xã Hoá Tiến; đầu tư mua máy siêu âm màu cho Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá.

Trả lời:

Phòng khám đa khoa khu vực Hoá Tiến thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá có nhiệm vụ tổ chức khám, điều trị cho nhân dân các xã thuộc vùng tây huyện Minh Hoá, phòng khám có quy mô 10 giường bệnh.

Về cơ sở vật chất: Phòng khám có 01 khu nhà 2 tầng (có 9 phòng) do dự án y tế nông thôn xây dựng năm 2004 và 01 dãy nhà cấp 4 (có 5 phòng). Năm 2008, phòng khám được đầu tư 382 triệu đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng hệ thống sân, đường, biến áp, đường điện. Năm 2011, ngành Y tế đã đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng thêm 4 phòng điều trị.

Với điều kiện cơ sở vật chất và lưu lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú như hiện nay, phòng khám cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động chuyên môn và không cần đầu tư thêm.

Về trang thiết bị: Phòng khám đã được cấp một số trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động chuyên môn như: Máy xét nghiệm nước tiểu, máy tạo o-xy, máy hút điện... và các trang thiết bị cơ bản khác. Tuy nhiên điều kiện trang thiết bị hiện tại của phòng khám còn quá thiếu so với danh mục quy định của Bộ Y tế, chưa đáp ứng nhu cầu triển khai hoạt động. Hiện do chưa có nguồn đầu tư nên chưa thể bố trí được. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục đề nghị tỉnh cấp kinh phí để mua bổ sung thêm một số trang thiết bị y tế khác cho phòng khám.

Đối với đề nghị của cử tri về việc cung cấp máy siêu âm màu cho Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá: Từ năm 2008-2011, thực hiện đề án nâng cấp bệnh viện tuyến huyện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, những bệnh viện có quy mô từ 200 giường bệnh trở lên mới được cung cấp máy siêu âm màu (Bệnh viện đa khoa Minh Hoá có quy mô 85 giường bệnh). Hiện tại, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá đã được cung cấp và sử dụng 02 máy siêu âm chẩn đoán đen trắng. Máy siêu âm này đáp ứng hầu hết các chức năng thăm khám thông thường như: Tiêu hoá, tiết niệu, sản – phụ khoa...

- Tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn ông Trương Đình Định, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh về đội ngũ y bác sỹ và nguyên nhân tử vong của sản phụ Trương Thị Ni, 24 tuổi quê quán xã Đồng Trạch huyện Bố Trạch; việc xử lý những người có trách nhiệm đến đâu?

Về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Ni đã được ông Trương Đình Định trả lời như sau: Sản phụ Trương Thị Ni vào Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới lúc 19 giờ ngày 25-3-2012 với chẩn đoán lúc vào thai con so 41 tuần, theo dõi sinh thường. Đến 8 giờ ngày 26-3, qua theo dõi được chẩn đoán lại thai 41 tuần, chuyển dạ, cổ tử cung không tiến triển. Hướng xử lý mổ lấy thai, phương pháp vô cảm: gây mê tuỷ sống. Bệnh nhân đáp ứng kém nên chuyển qua gây mê nội khí quản. Lúc khởi mê, bệnh nhân bị nôn gây trào ngược dịch, kíp gây mê đã hút dịch và tiếp tục phẫu thuật lấy ra một bé trai nặng 3,6 kg. Phẫu thuật kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về khoa hồi sức cấp cứu. Tại đây, phát hiện bệnh nhân bị viêm phổi do trào ngược, tiên lượng nặng và được chuyển lên Bệnh viện hữu nghị VN-CB Đồng Hới với chẩn đoán: Viêm phổi trào ngược-hậu phẫu lấy thai- tiên lượng nặng. Bệnh nhân tử vong sau 9 ngày cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị VN-CB Đồng Hới, lúc 15 giờ ngày 4-4-2012.

Sau khi xem xét hồ sơ điều trị, quá trình giải quyết các nội dung liên quan, kết luận của hội đồng chuyên môn bệnh viện và ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định Sở Y tế, Sở Y tế xin báo cáo như sau:

Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế không có biểu hiện vi phạm đạo đức. Chế độ hồ sơ bệnh án, chế độ hội chẩn, chuyển viện bảo đảm theo quy định...Tuy vậy, trong quá trình cấp cứu, điều trị có một số sai sót, đó là tiên lượng đẻ chưa tốt nên chỉ định theo dõi, chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân chưa phù hợp. Việc xử lý tình huống của kíp gây mê, phẫu thuật khi thay đổi phương pháp vô cảm chưa linh hoạt, mất bình tĩnh nên chưa tuân thủ triệt để quy trình kỹ thuật. Sau khi sản phụ tử vong thái độ của một số cán bộ với gia đình người bệnh thiếu kinh nghiệm gây bức xúc cho gia đình.

Sau khi sự việc xẩy ra, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật đối với tập thể và cá nhân liên quan. Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã có quyết định kỷ luật: khiển trách đối với bác sỹ phẫu thuật viên chính và bác sỹ gây mê chính; phê bình trước toàn bệnh viện 2 nữ hộ sinh và điều dưỡng gây mê. 

Quan điểm của Sở Y tế là việc xử lý như trên là phù hợp vì không có biểu hiện thiếu trách nhiệm và y đức với bệnh nhân mà do kiến thức chuyên môn hạn chế...

 Kết luận về vấn đề này, chủ toạ kỳ họp đã nhấn mạnh đến trách nhiệm của người bác sỹ, cần được kiểm điểm sâu sắc rút ra bài học kinh nghiệm, bác sỹ phải thực sự đồng hành cùng bệnh nhân để không có những chuyện đau lòng như với bệnh nhân Trương Thị Ni...

Lĩnh vực văn hóa

Lãnh đạo Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch trả lời các vấn đề sau:

- Cử tri huyện Quảng Ninh phản ánh: Nhà và các hiện vật tại Trung tâm di tích lịch sử 559 ở Hiền Ninh đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí để duy tu, bảo dưỡng kịp thời.

Trả lời: Cụm di tích hội trường, nhà đồng chí Tư lệnh Đoàn 559 tại Hiền Ninh (QN) là một trong những điểm của hệ thống di tích đường Hồ Chí Minh ở tỉnh ta được xếp hạng là di tích cấp quốc gia. Hiện nay tại đây có hội trường Đoàn 559 và phòng trưng bày bổ sung di tích nhưng do thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt trận lũ vừa qua làm cho hiện vật bị xuống cấp nghiêm trọng, việc tôn tạo, sửa chữa là cần thiết để giữ gìn, phát huy giá trị của di tích. Sau khi Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra tình hình đã bố trí 250 triệu đồng từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia về di tích năm 2012 để thực hiện chống xuống cấp các hạng mục của di tích.

Ô nhiễm ở hồ Thành Đồng Hới được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: P.V
Ô nhiễm ở hồ Thành Đồng Hới được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: P.V

Tại kỳ họp, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch và Sở Xây dựng cùng trả lời chất vấn của đại biểu về ô nhiễm ở Hồ Thành Đồng Hới. Nội dung trả lời như sau: Hồ Thành là di tích lịch sử nhưng do quản lý quy hoạch trước đây chưa tốt nên để xẩy ra tình trạng lấn chiếm ở Hồ Thành, nhiều hộ dân được cấp đất làm nhà ở, kinh doanh...Từ đó đã gây ô nhiễm môi trường như xả rác, nước thải... Trong nhiều năm trước Hồ Thành đã được đầu tư tôn tạo nhưng có nhiều hạng mục chưa hoàn thành nên thiếu đồng bộ trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện tại Dự án vệ sinh môi trường thành phố Đồng Hới đang xây dựng hệ thống thu gom nước thải, tương lai sẽ giải quyết được ô nhiễm. Để chống ô nhiễm ở Hồ Thành một cách bền vững cần tổ chức kiểm tra toàn diện để đưa ra những phương án xử lý triệt để lâu dài. Nhưng trước mắt để giữ gìn vệ sinh môi trường ở Hồ Thành cần nâng cao ý thức của người dân không xả rác thải bừa bãi, không hoạt động kinh doanh xung quanh Hồ Thành...

Kết luận về vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp đã nhấn mạnh: Hồ Thành là di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh nhà từ xưa tới nay. Thời gian qua đã có dự án đầu tư tôn tạo nhưng còn dang dở, chưa phát huy được tác dụng, tình trạng ô nhiễm vẫn xẩy ra. Đây là vấn đề cấp bách, vì vậy UBND tỉnh chỉ đạo bố trí nguồn lực hoàn chỉnh các hạng mục còn lại, nhất là xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường...

Lĩnh vực Giáo dục- Đào tạo

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời các vấn đề sau đây:

- Cử tri huyện Minh Hoá đề nghị đầu tư kinh phí cho Trường THCS và Trường THPT Hoá Tiến để xây dựng thêm phòng học, nhà nội trú cho giáo viên và bán trú cho học sinh các xã xa.

Trả lời:

Trên địa bàn huyện Minh Hoá hiện nay có 01 trường THPT (tại thị trấn Quy Đạt), 02 trường THCS và THPT (tại Hoá Tiến và Trung Hoá).

Trong 3 trường này, cơ sở vật chất của Trường THCS và THPT Hoá Tiến được đầu tư xây dựng đồng bộ và tốt hơn so với hai trường kia; có 24 phòng học kiên cố, 11 phòng học bộ môn kiên cố, 8 phòng làm việc và 21 phòng ở dành cho giáo viên nội trú kiên cố.

Với 35 phòng học, phòng bộ môn, 21 phòng nội trú, cơ sở vật chất của Trường THCS và THPT Hoá Tiến cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy, học và sinh hoạt của học sinh và giáo viên.

Vì vậy, trong đầu tư xây dựng mới, cần ưu tiên xây dựng phòng học, phòng làm việc, nhà nội trú giáo viên cho Trường THPT Minh Hoá và Trường THCS và THPT Trung Hoá, vì hai trường này cơ sở vật chất đang rất thiếu thốn và tạm bợ, nhất là phòng làm việc, phòng bộ môn và nhà ở giáo viên.

Tuy nhiên, Trường THCS và THPT Hoá Tiến là trường thu nhận phần lớn học sinh trên địa bàn các xã Dân Hoá và Trọng Hoá – là hai xã đông đồng bào dân tộc thiểu số và các xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, số các em thuộc dân tộc thiểu số tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT chiếm tỷ lệ thấp và cơ bản tập trung vào Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh.

Nhiều học sinh dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không theo học tiếp bậc THPT, vì số lượng tuyển vào Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh hạn chế và nếu học ở các trường THPT trên địa bàn huyện thì không có chế độ trợ cấp theo quy định của Nhà nước.

Trước tình hình đó, để tạo điều kiện cho các em học sinh dân tộc ít người và các em thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn tại Minh Hoá được tiếp tục học lên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra kế hoạch phát triển ngành và trình với UBND tỉnh, HĐND tỉnh (thông qua Sở KH-ĐT) cho xây dựng tại Trường THCS và THPT Hoá Tiến 20 phòng ở nội trú, một nhà ăn từ năm học 2012-2013 để tiếp nhận các em học sinh dân tộc thiểu số vào học THPT tại trường này.

Nếu tổ chức được thì sẽ giải quyết được các vấn đề sau đây:

Tạo cơ hội cho các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Minh Hoá được tiếp tục học bậc THPT, nâng cao được trình độ học vấn cho các em. Giảm áp lực do nhu cầu quá lớn cho Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh. Tranh thủ được các điều kiện về CSVC và đội ngũ giáo viên của Trường THCS và THPT Hoá Tiến trong việc phát triển giáo dục trên địa bàn huyện Minh Hoá.

Tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn về vấn đề sử dụng bằng giả ở huyện Quảng Trạch. Ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã trả lời như sau: Khi có thông tin nhiều giáo viên mầm non ở huyện Quảng Trạch sử dụng bằng giả nhưng vẫn được tuyển dụng vào biên chế, gây bức xúc trong dư luận, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn thanh tra. Kết quả thanh tra có 3 giáo viên mầm non tại xã Cảnh Hoá và 1 giáo viên mầm non xã Quảng Phương sử dụng bằng giả bị phát hiện sau khi tuyển dụng vào biên chế, UBND huyện Quảng Trạch đã huỷ kết quả tuyển dụng và thông báo yêu cầu hiệu trưởng các trường này đình chỉ giảng dạy. Kiểm tra 98 bằng tốt nghiệp (trung cấp, cao đẳng, đại học) của 98 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của 6 trường mầm non đều không phát hiện bằng giả.

Tuy nhiên, đây là mới rà soát, kiểm tra 6 trường mầm non trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Để tiếp tục rà soát, kiểm tra toàn bộ việc tuyển dụng giáo viên mầm non trong các năm 2010, 2011 trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra 100% bằng tốt nghiệp của người trúng tuyển để xác minh cụ thể.

Nhân chuyện bằng giả, chủ toạ kỳ họp cũng đã yêu cầu lãnh đạo các sở: Công thương, Nội vụ giải trình các trường hợp bằng giả khác mà báo chí đã đề cập đến trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo các sở trên đã giải trình cụ thể từng vụ việc tại kỳ họp.

Kết luận về vấn đề này, chủ toạ kỳ họp cho rằng người sử dụng bằng giả không nhiều nhưng gây bức xúc trong xã hội, vừa qua các sở, ngành, địa phương đã xử lý kiên quyết. Trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng bằng giả.

                                                                                              V.P

                                                                                      (Còn nữa)

 

,
.
.
.