Hướng tới kỷ niêm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012)

Minh Hóa: Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

Cập nhật lúc 07:59, Thứ Hai, 23/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác "Đền ơn đáp nghĩa", các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Minh Hóa đã tăng cường cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, quan tâm đến công tác tôn tạo, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ.

Huyện Minh Hóa có trên 1.210 đối tượng chính sách gồm các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong đó, thương binh từ 81% trở xuống có 330 người, bệnh binh 255 người, thương binh nặng trên 81% có 04 người và 557 người con của Minh Hóa đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; có 714 phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang Minh Hóa...

Để chia sẻ những mất mát đau thương đối với thương binh và gia đình liệt sĩ, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", như tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động... Những việc làm tình nghĩa đó đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa thắp hương tưởng niệm  các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.

 Ông Đinh Cảnh Toàn, Trưởng phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện Minh Hóa cho biết: "Hàng năm, huyện luôn thực hiện công tác chăm sóc đối với các gia đình chính sách, người có công, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm... Huyện cũng đã đầu tư xây dựng và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện để quy tập trên 700 bộ hài cốt của liệt sĩ vào nghĩa trang; đầu tư xây dựng, tu sửa và chỉnh trang 11 nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ tại 10 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" để có điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Từ số tiền này cộng với các nguồn hỗ trợ khác đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 150 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách, tặng hơn 172 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế, sổ ưu đãi giáo dục cho các trường hợp là con của người có công với cách mạng.

Huyện Minh Hóa cũng tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ giải quyết chế độ cho nhiều trường hợp con thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam; tổ chức cho thương bệnh binh đi điều dưỡng theo chế độ trung bình một năm có từ 80 đến 100 người; giải quyết chế độ cho các gia đình chính sách trong huyện đi thăm viếng mộ liệt sĩ, tiếp đón hướng dẫn các thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng mộ liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ huyện và đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà.

Năm 2012, mặc dù nguồn kinh phí còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện Minh Hóa đã đầu tư 900 triệu  đồng để nâng cấp, cải tạo, tu tạo nghĩa trang liệt sĩ huyện, trong đó nguồn vốn của Chính phủ 400 triệu của tỉnh 200 triệu đồng và 300 triệu đồng từ nguồn "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" do cán bộ công nhân viên chức lao động trên địa bàn đóng góp một ngày lương... Hưởng ứng phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", trong các dịp lễ, tết, Huyện ủy, UBND huyện, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể huyện và các xã, thị trấn cũng đã triển khai nhiều hoạt động tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, tổ chức lại công tác quản trang, dọn vệ sinh, tu sửa các công trình cổng, sơn sửa nhà bia ghi tên các liệt sĩ...

Từ những việc làm thiết thực trên, những gia đình chính sách, người có công ở huyện Minh Hóa đã được xoa dịu nỗi đau chiến tranh, tiếp tục phát triển sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. Đến nay, đại bộ phận đời sống của gia đình chính sách trên địa bàn cơ bản ổn định, 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

                                                                          Xuân Vương - Thuỳ Linh

 

,
.
.
.