Miệt mài bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

  • 07:29 | Thứ Ba, 02/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội Di sản Văn hóa (DSVH) TP. Đồng Hới được thành lập từ năm 2012. Sau hơn 11 năm đi vào hoạt động, hội đã tập hợp được trên 80 hội viên. Đây là những người có tâm huyết, ý thức trách nhiệm và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, DSVH phi vật thể trên địa bàn thành phố.
 
TP. Đồng Hới hiện có 21 công trình văn hóa, di tích lịch sử, trong đó, có 9 di tích cấp quốc gia và 12 di tích cấp tỉnh. Các di tích trên địa bàn thuộc 5 loại hình, gồm: Di tích khảo cổ, di tích lịch sử và kiến trúc, di tích danh thắng và chứng tích tội ác chiến tranh. Để bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH trên địa bàn, những năm qua, Hội DSVH TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về giá trị, ý nghĩa, vai trò của các di tích gắn với những sự kiện lịch sử tiêu biểu của các thời kỳ cách mạng, kháng chiến của thành phố; sự cần thiết phải bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích.
 
Cùng với hình thức tuyên truyền trực quan, những năm gần đây, một số hội viên đã linh động quảng bá các DSVH, di tích qua mạng xã hội. Tiêu biểu có hội viên Trương Đệ ở phường Đức Ninh Đông, anh đã tự tìm tòi, đến những nơi có di sản, sưu tầm tư liệu, quay phim, chụp hình, lập kịch bản, dựng và đăng tải hơn 80 video clip về các DSVH trong và ngoài tỉnh. Các bài viết, video clip của anh đã thu hút đông đảo bạn bè, người đam mê các giá trị di sản trong và ngoài nước theo dõi và góp ý.
 
Cùng với việc tuyên truyền, hội đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương lập hồ sơ đề nghị các cơ quan chức năng công nhận các giá trị thuộc về DSVH cần được bảo vệ và tôn tạo; tham mưu UBND thành phố đầu tư, tôn tạo các công trình văn hóa, di tích lịch sử trên địa bàn.
 
Một trong những hoạt động của hội được các cấp chính quyền và người dân đánh giá cao chính là lĩnh vực văn hóa, văn nghệ dân gian với nhiều hội viên có đóng góp quan trọng, như: Nghệ nhân dân gian Hoàng Thị Thanh ở xã Lộc Ninh, ông Nguyễn Song Giản ở xã Lộc Ninh, ông Nguyễn Lương Ngọc ở phường Nam Lý, ông Đoàn Công Sáu ở phường Đồng Hải, ông Hoàng Viết Đậu ở phường Bắc Nghĩa… Đây là những hạt nhân đi đầu trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa, văn nghệ dân gian ở thành phố.
Hội DSVH TP. Đồng Hới nỗ lực bảo tồn các di sản văn hóa thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả.
Hội DSVH TP. Đồng Hới nỗ lực bảo tồn các DSVH thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả.
Xuất phát từ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của người dân địa phương, đồng thời nhằm phát huy sức sáng tạo của những người có cùng niềm đam mê lĩnh vực đàn và hát dân ca, hội đã thành lập Câu lạc bộ đàn hát dân ca thành phố gồm 15 hội viên. Câu lạc bộ là nơi hội tụ những nhạc công, nghệ sĩ có kinh nghiệm, lòng đam mê, am hiểu nghệ thuật là hội viên của hội tham gia sinh hoạt.
 
Nhằm quảng bá, giới thiệu các công trình văn hóa gắn với tiềm năng du lịch Đồng Hới, hội đã sưu tầm, biên soạn và xuất bản 5 tập sách “Đồng Hới di sản và danh thắng” với hơn 150 bài viết tái hiện lại bức tranh về lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống xây dựng, bảo vệ quê hương Đồng Hới anh hùng. Nhiều hội viên đã sáng tác nhiều ca khúc, thơ quảng bá về các danh lam thắng cảnh ở địa phương có giá trị. Tiêu biểu như hội viên Nguyễn Kim Cương, gần hai năm qua, ông đã viết trên 100 bài thơ về đề tài di sản. Các bài thơ của ông đã được các nhạc sĩ phổ nhạc, tiêu biểu như các bài hát: “Đêm nghe giọng hò khoan Lệ Thủy”, “Lời ru từ Vũng Chùa”, “Về chợ tình Minh Hóa”…
 
Phát huy sức mạnh đoàn kết của hội viên, những người có tâm huyết, đam mê và trách nhiệm với công tác hội chính là sức mạnh, nền tảng vững chắc để Hội DSVH TP. Đồng Hới ngày càng phát triển bền vững, từng bước khẳng định vai trò, vị trí ở địa phương. Ghi nhận những nỗ lực đóng góp của hội vào sự phát triển chung của thành phố, thời gian qua, hội và nhiều cá nhân tiêu biểu đã được Hội DSVH và các cấp chính quyền, Mặt trận tuyên dương, khen thưởng.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội DSVH TP. Đồng Hới cho biết: “Thời gian tới, hội tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan, các địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các DSVH; tập hợp hội viên có lòng đam mê, nhiệt tình, kinh nghiệm trong việc sáng tác, biểu diễn, truyền dạy văn nghệ dân gian; duy trì hoạt động CLB đàn hát dân ca thành phố…Phát huy những thành tích đã đạt được, hội tiếp tục nỗ lực góp phần chung tay cùng thành phố giữ gìn và phát huy các giá trị DSVH trên địa bàn”.
 
Với vị thế là đô thị loại II và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh, trải qua các kỳ đại hội đảng bộ, TP. Đồng Hới luôn khẳng định xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, cùng với đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, văn minh đô thị, thành phố luôn coi trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xem đây là nền tảng quan trọng để hình thành nên một môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần bồi đắp tâm hồn, nhân cách người Đồng Hới. Trong quá trình phát triển đó, Hội DSVH thành phố có vai trò quan trọng, tạo động lực, nguồn lực thúc đẩy phát triển ngành du lịch và quảng bá hình ảnh của mảnh đất và con người Đồng Hới đến với du khách gần xa.
                                                                   Cái Huệ

tin liên quan