Ngày Sách quốc tế đậm nét truyền thống Tây Ban Nha

Cập nhật lúc 14:55, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đang chuẩn bị cho sự kiện Ngày Sách Quốc tế sẽ diễn ra vào ngày 23-4 bằng một loạt sự kiện nhằm khuyến khích mọi người đọc và mua sách.
 

Ngày Sách Quốc tế được tổ chức hàng năm. (Ảnh: spainisculture.com)
Ngày Sách Quốc tế được tổ chức hàng năm. (Ảnh: spainisculture.com)

Ngày Sách Quốc tế bắt nguồn từ một phong tục truyền thống ở xứ Qatarlonia thuộc Tây Ban Nha. Lần đầu tiên, Ngày Hội sách được tổ chức tại Tây Ban Nha vào năm 1926 và kể từ đó cứ vào ngày 23-4 hàng năm, rất nhiều hội chợ sách và các lễ hội đường phố được tổ chức với quy mô lớn, diễn ra trùng thời điểm với ngày Thánh Georges.

Ngày 23-4 cũng là ngày mất của Đại văn hào thế giới Manuel Cervantes, tác giả cuốn tiểu thuyết "Don Quixote" và cũng được xem là nhà văn nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Tây Ban Nha. Một đại văn hào thế giới khác của thế kỷ thứ 15 là William Shakespeare, người Anh, cũng qua đời trùng ngày với Cervantes (23-4-1616), sau khi để lại cho nhân loại những kiệt tác của mọi thời đại.

Dự kiến, hơn 500 nhà văn sẽ tham gia sự kiện Đêm hội sách Tây Ban Nha 2013, trong đó hơn 200 quầy sách ở thủ đô Madrid sẽ giảm giá 10% cho tất cả các thể loại sách và mở cửa muộn hơn thường lệ. Bên cạnh việc quảng bá tầm quan trọng của văn hóa đọc, sự kiện này còn giúp kích cầu cho các nhà xuất bản sách vốn đang gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Các nhà sách thông thường chỉ giữ từ 5 đến 8% tổng doanh số sách bán ra trong năm có những hoạt động kỷ niệm lớn như này.

Bên cạnh đó, các hội chợ sách cũng được tổ chức ở những địa điểm mang tính biểu tượng như Công viên del Retiro, Quảng trường Callao và dọc đại lộ chính Paseo de la Castellana ở trung tâm thủ đô Madrid.

Một trong những sự kiện truyền thống nhất trong ngày này diễn ra tại Vòng quay Circle of Bellas Artes, nơi những nhân vật nổi tiếng Tây Ban Nha sẽ dành trọn 3 ngày để đọc tác phẩm "Don Quixote."

Thành phố Madrid có số lượng người đọc sách nhiều nhất ở Tây Ban Nha, cao hơn khoảng 12% so với con số trung bình của cả nước. Tuy nhiên, Madrid không phải là thành phố duy nhất ở xứ sở đấu bò tót kỷ niệm Ngày Sách quốc tế. Trong Ngày hội Sách ở xứ Qatarlonia, các khách hàng mua sách đều được tặng kèm một bông hồng đỏ, theo đúng truyền thống từ đầu thế kỷ 20.

Tại các thành phố khác như Bilbao, Ngày Sách quốc tế được tổ chức với nhiều hoạt động như hội thảo về văn học và văn hóa đọc. Trong khi đó, thành phố Zaragoza mở một hội chợ sách quy mô lớn ở Quảng trường Độc lập, còn ở Soria lại tổ chức các tour thăm quan những công trình nổi tiếng của những thành phố được đưa vào trong tiểu thuyết.

                                                                                Theo TTXVN

,
.
.
.