icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư

  • 12:06 | Thứ Sáu, 05/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 5/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo kết quả đánh giá, giám sát đầu tư đối với các dự án (DA) của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, việc kêu gọi, thu hút các DA đầu tư có vai trò hết sức quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; tạo thu nhập, việc làm cho người dân. Do đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các DA. 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Tuy nhiên, tỷ lệ nhà đầu tư có chủ trương đầu tư triển khai các DA trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Trong đó, có nhiều nguyên nhân như suy giảm kinh tế, biến động thị trường bất động sản, trách nhiệm của nhà đầu tư trong thực hiện các cam kết với tỉnh, sự đồng hành của một số cơ quan Nhà nước, địa phương trong thực hiện các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng còn chậm, sự phối hợp giữa các sở, ngành chưa chặt chẽ... 
 
Hiện nay, trong các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) của tỉnh có 181 DA được cấp chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký 113.000 tỷ đồng, diện tích đất theo chủ trương đầu tư là 1.173ha. Số DA đã được giao đất, cho thê đất là 144.
Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.
Trong đó, 100 DA đã hoàn thành đi vào hoạt động, 32 DA đã được giao đất nhưng chậm tiến độ triển khai, 10 DA thực hiện bảo đảm tiến độ, 2 DA đang tạm dừng hoạt động.
 
Số DA chưa được giao đất, cho thuê đất, đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 37. Trong đó, 10 DA chậm tiến độ, 27 DA bảo đảm tiến độ. Các DA bị thu hồi do chậm tiến độ trong các KKT, KCN là 18. 
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đối với khu vực ngoài các KKT, KCN có 662 DA nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư. Trong đó, có 295 DA đã hoàn thành, đi vào hoạt động. Các DA đi vào hoạt động có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đóng góp cho ngân sách của tỉnh, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nhiều DA vẫn chậm tiến độ.
 
Trong năm 2023, Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tổ chức giám sát đầu tư đối với 105 DA. Trong đó, chủ trì, tổ chức kiểm tra thực địa để giám sát đầu tư 30 DA và ban hành văn bản đốc thúc tiến độ, yêu cầu báo cáo giám sát đầu tư, thực hiện các thủ tục pháp lý đối với 75 DA.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các tồn tại, hạn chế và kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả các DA đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành cần tích cực phối hợp, chủ động tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Đồng thời, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các DA không có khả năng thực hiện, tránh lãng phí các nguồn lực của Nhà nước, của tỉnh.
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tinh thần của tỉnh là tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư để triển khai DA. Cần rà soát, phân rõ các nhóm DA để có giải pháp thích hợp và hiệu quả.
 
Trong đó, đối với nhóm DA triển khai hiệu quả, có sự đóng góp tích cực cho tỉnh thì phải động viên, biểu dương kịp thời. Nhóm DA đang triển khai nhưng gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thì tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai. 
Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Riêng đối với nhóm các DA vi phạm quy định pháp luật, nhà đầu tư thiếu tâm huyết, thiện chí, cố tình kéo dài thời gian, hoặc không triển khai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiên quyết xử lý, tham mưu UBND tỉnh thu hồi DA, thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật. Tuyệt đối không được làm thất thoát ngân sách, tài nguyên đất đai và các tài nguyên khác.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả các DA đầu tư trên địa bàn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.
Anh Tuấn

tin liên quan

Công bố quyết định điều động cán bộ giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 29/3, tại huyện Lệ Thủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động, phân công, chỉ định cán bộ giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

(QBĐT) - Sáng nay, 29/3, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải lần thứ 10 do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. 

Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn giao thông

(QBĐT) - Sáng nay, 4/4, tại huyện Minh Hóa, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2009 đến hết năm 2023".