icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

  • 18:21 | Thứ Tư, 10/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 10/4, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bố Trạch về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Sơn Lộc
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Sơn Lộc.
Giai đoạn 2023-2025, huyện Bố Trạch tiến hành sắp xếp 6 ĐVHC, gồm: Hạ Trạch, Mỹ Trạch, Vạn Trạch, Sơn Lộc, Nam Trạch, Lý Trạch thành 3 ĐVHC mới. Đoàn đã làm việc tại các xã Vạn Trạch và Sơn Lộc, là 2 ĐVHC được sắp xếp để thành lập ĐVHC mới là xã Vạn Lộc.
 
Sắp xếp ĐVHC là chủ trương lớn của Đảng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; giảm chi phí ngân sách; huy động hiệu quả các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân
 
Quán triệt chủ trương nêu trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể hai xã Vạn Trạch và Sơn Lộc đã nỗ lực tuyên truyền về chủ trương, phương án sắp xếp hai địa phương. Với tinh thần quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã đã nắm bắt đầy đủ tình hình, đồng thuận, sẵn sàng cho công tác sắp xếp ĐVHC, trước mắt là việc lấy ý kiến cử tri vào ngày 14/4. Xã Vạn Trạch hiện có 5.132 cử tri, xã Sơn Lộc có 1.639 cử tri.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo hai địa phương đã bày tỏ một số băn khoăn, trăn trở. Trong đó, nổi bật là công tác bố trí cán bộ, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ dôi dư sau sắp xếp, đặc biệt là cán bộ bán chuyên trách, có thời gian gắn bó lâu năm. Các địa phương mong muốn tỉnh, huyện quan tâm thực hiện các chính sách phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ cán bộ sau sắp xếp. Một số nét khác biệt về văn hóa và những khó khăn khi trụ sở xã xa hơn đối với người dân xã Sơn Lộc hiện tại cũng là những băn khoăn của cán bộ và nhân dân.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp. Trong đó chú trọng công tác nắm bắt tư tưởng nhân dân, kịp thời có các kiến nghị, đề xuất để giải quyết thấu tình, đạt lý những vấn đề nảy sinh, vướng mắc. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm trong sắp xếp các ĐVHC giai đoạn 2019-2021, tiếp tục có các giải pháp phù hợp để triển khai hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ cán bộ sau sắp xếp. Việc lấy ý kiến nhân dân được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch, tôn trọng nhân dân.
Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ thảo luận tại buổi làm việc
Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ thảo luận tại buổi làm việc.
Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch cũng đã báo cáo với đoàn công tác về đề án sắp xếp ĐVHC của huyện và các phương án sắp xếp cán bộ, chế độ, chính sách đối với cán bộ nhằm bảo đảm quyền lợi và sự đồng thuận cao.
 
Theo đó, chuẩn bị cho công tác sắp xếp ĐVHC, huyện Bố Trạch đã phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách 6 xã, bám nắm địa bàn, thành lập 6 tổ công tác để tăng cường tuyên truyền, vận động. Đối với việc lấy ý kiến cử tri, 6 xã đã thành lập 48 tổ để lấy ý kiến của hơn 17.700 cử tri. Về chế độ chính sách đối với cán bộ sau sắp xếp, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng của địa phương để bảo đảm quyền lợi cho cán bộ. Những nội dung vượt thẩm quyền, huyện ghi nhận và tiếp tục đề xuất ý kiến lên các sở, ban, ngành chức năng để có giải pháp đồng bộ, giải quyết hiệu quả.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch báo cáo tình hình sắp xếp ĐVHC tại địa phương
Lãnh đạo huyện Bố Trạch báo cáo tình hình sắp xếp ĐVHC tại địa phương.
Qua lắng nghe, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị cho việc sắp xếp ĐVHC tại huyện Bố Trạch, trong đó có hai xã Vạn Trạch và Sơn Lộc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chia sẻ với những bất cập, vướng mắc và băn khoăn của hai địa phương. Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, đồng chí cũng khẳng định quyết tâm và những phương án của tỉnh để bảo đảm công tác sắp xếp ĐVHC thành công. Đồng chí mong muốn cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần nêu gương, bám sát cơ sở, nỗ lực hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và huyện Bố Trạch phối hợp thực hiện hiệu quả các giải pháp về công tác cán bộ; tăng cường quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng của các địa phương sau sắp xếp, tạo thuận lợi cho nhân dân trong đời sống, sinh hoạt, sản xuất… bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của đề án, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 Ngọc Mai

tin liên quan

Lãnh đạo tỉnh tham dự diễn đàn hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch tại Chăm-pa-sắc

(QBĐT) - Ngày 10/4, tại TP. Pắc-xế, Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Pắc-xế chủ trì phối hợp cùng chính quyền tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) tổ chức "Diễn đàn hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy hành lang kinh tế Đông Tây và tam giác phát triển CLV".

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm Hội Người Việt Nam tại tỉnh Chăm-pa-sắc

(QBĐT) - Chiều 9/4, đồng chí Phan Phong Phú, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm Hội Người Việt Nam tại tỉnh Chăm-pa-sắc.

Chính phủ chốt thời hạn nhận báo cáo kết quả xây dựng, phê duyệt vị trí việc làm

Chính phủ yêu cầu khẩn trương báo cáo kết quả xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm của Bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp trước ngày 15/4.