icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát người lao động chưa tham gia bảo hiểm để thực hiện đúng quy định

  • 14:02 | Thứ Sáu, 15/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì đã giám sát kết quả thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH), giai đoạn 2016-2023 tại Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi giám sát.
Quang cảnh buổi giám sát.
Theo báo cáo, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chế độ BHYT, BHXH và làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, người lao động (NLĐ) về lợi ích của của việc tham gia các chế độ bảo hiểm. Đơn vị cũng đã hoàn thành tốt việc nộp BHYT, BHXH hàng năm. Tuy nhiên, do công ty có nhiều đơn vị thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, nên lao động không ổn định và có sự biến động lớn.
 
Hiện, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh sử dụng khoảng 1.300 lao động, trong đó có khoảng 850 người tham gia các chế độ bảo hiểm, không có tình trạng nợ hoặc chậm đóng bảo hiểm.  
 
Lý giải về sự chênh lệch giữa số liệu sử dụng NLĐ và số người tham gia các chế độ bảo hiểm, đại diện công ty cho rằng, nhiều đơn vị thành viên có công trình ở nhiều nơi, một số vị trí việc làm phải thuê lao động tại chỗ, nên khó thực hiện các hợp đồng lao động lâu dài.
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga phát biểu tại buổi giám sát.
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga phát biểu tại buổi giám sát.
Tại buổi giám sát, nhiều thành viên trong đoàn yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cần rà soát lại NLĐ chưa tham gia bảo hiểm để thực hiện đúng quy định; phân loại và bổ sung số liệu NLĐ thời vụ của đơn vị để xem xét thực hiện các quy định của pháp luật về tham gia bảo hiểm; quan tâm, hỗ trợ, huấn luyện cho NLĐ về an toàn, vệ sinh lao động do phần lớn NLĐ làm việc tại công trường.
 
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh kiến nghị một số nội dung, như: Cần áp dụng cách tính tiền lương hưu cho NLĐ làm việc ở doanh nghiệp giống như NLĐ làm việc tại các cơ quan nhà nước; cần rút ngắn thời gian tham gia BHXH, độ tuổi đối với NLĐ làm những vị trí đặc thù; mở rộng chế độ chính sách về BHYT đối với NLĐ khi tham gia điều trị tại các cơ sở y tế.
Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh nêu ý kiến.
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh nêu ý kiến.
Trên cơ sở đó, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị công ty tiếp tục hoàn thành báo cáo đầy đủ, chi tiết hơn, trong đó nêu rõ, cụ thể những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong thực hiện các quy định về BHYT, BHXH để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các luật cho phù hợp thực tế.
 
Buổi giám sát nằm trong chương trình giám sát "Tình hình triển khai, thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016-2023". 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai để phục vụ cho sự phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, tại TP. Đồng Hới, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) do đồng chí Thứ trưởng Lê Minh Ngân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (BX-HN) năm 2023 nhằm đánh giá khả năng chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố BX-HN trên địa bàn tỉnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(QBĐT) - Chiều nay, 14/9, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2018-2023.