.

Tăng cường giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

.
08:16, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 13-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn do đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội làm trưởng đoàn. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị của công dân tại cơ sở, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KN,TC, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng kéo dài.

Từ 16-8-2017 đến 31-7-2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.198 lượt công dân, tăng 501 lượt so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt đoàn đông người đến trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước và trụ sở tiếp dân là 168 lượt đoàn, tăng 18 lượt so với cùng kỳ.

Lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân các cấp, các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân, đồng thời giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các KN,TC của công dân.

Về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KN,TC của công dân, các ngành, các cấp trong tỉnh đã nhận trên 1.748 đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân, tăng 297 đơn so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung đơn KN tập trung vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ do sự cố môi trường biển (chiếm 78,5%); chính sách, chế độ (6,5%); KN, xử phạt vi phạm hành chính (4,4%) và các KN khác (10,6%).

Kết quả giải quyết đơn KN,TC thuộc thẩm quyền các ngành, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh là 281/367 đơn, đạt 76,6%; trong đó, KN đúng, chiếm 11,48%; KN sai chiếm 73,28%; KN có đúng, có sai chiếm 15,24%. TC đúng chiếm 9,76%; TC sai chiếm 72,36%; TC có đúng, có sai chiếm 17,85%. Hiện tại, còn 86 đơn/16 vụ đang trong quá trình giải quyết.

Số vụ việc KN,TC do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận là 70 đơn. Trong đó, các cơ quan đã xem xét, giải quyết 61/70 đơn, hiện còn 9 đơn đang được xem xét, giải quyết.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội và đại diện các sở, ngành liên quan đã thảo luận đánh giá nguyên nhân phát sinh KN,TC; hiệu quả, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân; tổ chức đối thoại trong giải quyết KN,TC; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết KN,TC; kết qủa giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng kéo dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến trong công tác giải quyết các KN,TC; UBND tỉnh luôn quan tâm  công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện tiếp công dân; cấp uỷ chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, tăng cường các giải pháp giải quyết hiệu quả KN,TC của công dân; giải quyết các vụ việc phức tạp theo định kỳ; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các đơn thư KN,TC thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC của công dân ở những địa bàn trọng điểm; tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc giải quyết KN,TC của các sở, ngành, địa phương; UBND tỉnh còn chỉ đạo rà soát, kiện toàn lại bộ máy cán bộ tiếp công dân, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất ở các trụ sở tiếp dân…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong công tác giải quyết KN,TC và trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh liên quan đến công tác giải quyết KN,TC thời gian qua...

Lê Mai

                                                                                                                              

 

,