Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng hành cùng ngư dân bám biển

  • 08:01 | Thứ Tư, 21/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngư Thủy là một trong những xã biển bãi ngang của huyện Lệ Thủy, đời sống người dân chủ yếu dựa vào việc đánh bắt hải sản và các ngành nghề dịch vụ khác. Những năm qua, bộ mặt nông thôn mới ở xã Ngư Thủy đã và đang có những chuyển biến rõ rệt, nhất là khi lực lượng Công an chính quy về xã đã có nhiều giải pháp để tham mưu cho cấp ủy chính quyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Trước đây, một số người dân thường lén lút dùng thuốc nổ trong việc đánh bắt, khai thác thủy hải sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Nhưng kể từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, Công an xã Ngư Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc nổ cho việc đánh bắt thủy hải sản. 
Công an xã Ngư Thủy không quản ngày nghỉ, ngày lễ, luôn ứng trực, sẵn sàng để giải quyết các thủ tục hành chính giúp bà con.
Công an xã Ngư Thủy không quản ngày nghỉ, ngày lễ, luôn ứng trực, sẵn sàng để giải quyết các thủ tục hành chính giúp bà con.
Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an xã Ngư Thủy đã xây dựng mô hình tổ ngư dân an ninh tự quản nói không với thuốc nổ ở thôn Tây Thôn. Đây là một mô hình thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là các ngư dân trực tiếp khai thác đánh bắt trên biển. Qua đó, tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
 
Thiếu tá Dương Công Hiếu, Trưởng Công an xã Ngư Thủy cho biết: Công an xã luôn quan tâm, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con; phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tại 10 thôn trên địa bàn. Ngoài ra, Công an xã đã phối hợp với Đội phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự của Công an huyện và các trường học trên địa bàn để tuyên truyền những vấn đề về ANTT, phòng, chống ma túy cho các em học sinh. Công an xã cũng đã tích cực tham mưu cho UBND xã, các ban, ngành đến từng nhà vận động người dân hiểu rõ, nắm chắc pháp luật không để vi phạm về ANTT, các vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn...
 
Được sáp nhập từ xã Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam nên địa bàn xã Ngư Thủy tương đối rộng, dân cư đông, trong khi lực lượng Công an chính quy lại mỏng, chỉ có 5 đồng chí, vì thế việc giải quyết các thủ tục hành chính hàng ngày cho người dân trên địa bàn nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, giảm thời gian chờ đợi, đi lại, tránh phiền hà cho người dân là một trong những chủ trương được Công an xã Ngư Thủy đặt lên hàng đầu. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã không quản ngày nghỉ, ngày lễ, luôn ứng trực, sẵn sàng để giải quyết giúp bà con.
Công an xã Ngư Thủy phối hợp tuần tra biên giới bờ biển.
Công an xã Ngư Thủy phối hợp tuần tra biên giới bờ biển.
Thượng úy Hoàng Phương Đông- người được phân công trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân trên địa bàn-chia sẻ: "Ngoài thời gian giờ hành chính trong tuần, chúng tôi được phân công đi xuống địa bàn vào các ngày thứ 7, chủ nhật để nắm tình hình, gặp gỡ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bà con. Người dân có thể cung cấp, tâm sự những vướng mắc, tồn tại trong khu dân cư, từ đó, chúng tôi tổng hợp, đề xuất tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chỉ huy Công an xã để có phương án kịp thời tháo gỡ, giúp đỡ giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại âm ỉ ở cơ sở một cách nhanh nhất và sớm nhất".
 
Theo ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy, Ngư Thủy là một xã biển bãi ngang, đời sống người dân còn khó khăn, đặc biệt tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều lúc cần đáng quan tâm. Tuy nhiên, từ ngày có lực lượng Công an chính quy về trên địa bàn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn rất ổn định, đặc biệt là đã phát động được nhiều phong trào người dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào khác trong quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao cảnh giác trong phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, trên địa bàn xã Ngư Thủy trong những năm gần đây, tình hình ANTT luôn bảo đảm, đời sống người dân ổn định và phát triển.
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh: Trao các quyết định về công tác cán bộ năm 2024

(QBĐT) - Chiều nay, 20/2, dưới sự chủ trì của đồng chí đại tá Đinh Xuân Hướng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị công bố, trao các quyết định về công tác cán bộ năm 2024.

Yên lòng quân đi, ấm lòng quân về

Những năm qua, tỉnh Quảng Bình luôn hoàn thành tốt công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ. Có được kết quả đó là nhờ địa phương đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và mọi người dân cùng vào cuộc đối với công tác tuyển quân.

Giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân

(QBĐT) - Thời gian qua, Công an huyện Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp giữ gìn trật tự an toàn xã hội và chủ động trong phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm.