Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồn Biên phòng giữa lòng phố

  • 08:13 | Thứ Năm, 28/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông thường, khi nói đến Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ai cũng nghĩ đến hình ảnh các chiến sĩ quân hàm xanh ở nơi biên cương, giữa chốn núi rừng thâm u. Ngay ở TP. Đồng Hới, bên cạnh biển Nhật Lệ, có một đơn vị BĐBP đóng quân, đó là Đồn BP Nhật Lệ.
 
Giữ bình yên cho thành phố
 
Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn BP Nhật Lệ cho biết: “Ở địa bàn biên giới nào cũng có những khó khăn, phức tạp đặc thù. Với Đồn BP Nhật Lệ cũng vậy. Đồn hiện quản lý 31km bờ biển, với 3 xã, phường của TP. Đồng Hới và xã Hải Ninh của huyện Quảng Ninh. Hầu hết các địa bàn đơn vị quản lý đều tập trung đông dân cư và có nhiều hoạt động kinh tế-xã hội sôi động.
 
Đây cũng chính là điều kiện hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội. Vì vậy, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển và bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn sự bình yên cho thành phố cũng là nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) BĐBP”.
 
Một trong số những vụ việc điển hình gần đây là việc CB, CS Đồn BP Nhật Lệ phối hợp với lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT-TP), thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì đã bắt giữ 1 trường hợp mua bán, vận chuyển 40kg vật liệu nổ trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Đối tượng và tang vật trong vụ mua bán, vận chuyển 40kg vật liệu nổ trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Đối tượng và tang vật trong vụ mua bán, vận chuyển 40kg vật liệu nổ trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Theo đó, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 20/9/2023, trong khi tổ chức tuần tra địa bàn, khi đến vị trí Km01+850 đường tỉnh 564B thuộc thôn Tân Định, xã Hải Ninh, tổ tuần tra của Đồn BP Nhật Lệ và lực lượng PCMT-TP cùng cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh đã phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô, chở theo một bao lác màu cam chạy từ hướng đường tránh lũ BOT ra bãi biển xã Hải Ninh có dấu hiệu nghi vấn. Tổ tuần tra tiến hành kiểm tra, kiểm soát và phát hiện bên trong bao lác màu cam có chứa 40kg vật liệu nổ.

Người có hành vi phạm tội nêu trên là Lê Văn Duật (SN 1983, trú tại thôn Chợ Gộ, xã Vĩnh Ninh, Quảng Ninh). Trước đó, Phòng PCMT-TP (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ xã Vĩnh Ninh đưa đến bán cho các đối tượng ở các xã, phường ven biển sử dụng để khai thác thủy sản trái phép.

Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 18/4/2023, tổ tuần tra Đồn BP Nhật Lệ phối hợp các lực lượng PCMT-TP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bắt quả tang T.Q.V. (trú tại phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới) đang cất giữ và vận chuyển 2 gói nilon trong suốt chứa chất màu trắng và 2 viên nén dạng thuốc tân dược màu xanh (2 gói ma túy dạng ketamin và 2 viên ma túy dạng “kẹo”, trọng lượng 2,065g) tại xã Quang Phú (TP. Đồng Hới).

Tiếp đó, tối ngày 25/6/2023, qua tuần tra, kiểm soát địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), tổ tuần tra Đồn BP Nhật Lệ tiếp tục bắt quả tang N.B.K.T. (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đang cất giữ 1 gói nilon có 15 viên nén hình tròn, màu hồng (ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, trọng lượng hơn 1,4g).

“Điểm tựa” cho ngư dân

Cho đến giờ đây, ông Hồ Chánh (SN 1962, ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh) vẫn chưa quên được vụ chìm thuyền vào chiều 16/4/2023. Ông Chánh cho biết, chiều hôm đó, vẫn như mọi ngày, ông sử dụng thuyền nan để câu mực trên biển. Nhưng khi đến cửa biển Nhật Lệ, do sóng to, gió lớn, thuyền bị sóng đánh chìm. May mắn, lúc đó, ông kịp mặc chiếc áo phao có sẵn trên thuyền và chỉ kịp gọi điện cho gia đình. Sau gần 1 giờ vật lộn với sóng biển, ông bị kiệt sức.
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn BP Nhật Lệ đã phối hợp với các lực lượng phát hiện, xử lý 12 vụ/23 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, gian lận thương mại, vi phạm quy định về môi trường, đánh nhau gây thương tích… Trong đó, khởi tố 2 vụ án hình sự/2 đối tượng về hành vi “Vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy”. Đơn vị đã triển khai 45 lượt CB, CS tham gia ứng cứu 3 tàu thuyền bị chìm, 2 tàu thuyền bị cháy và tìm kiếm 1 người dân bị đuối nước; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật về khai thác thủy sản, phòng, chống khai thác IUU.

Đúng lúc này, BĐBP và các lực lượng cứu hộ và thuyền ngư dân gần đó đã đến hỗ trợ nên cứu nạn kịp thời. “Lúc đó, tôi đã rất mệt. Nếu không có BĐBP và các lực lượng, tổ chức ứng cứu kịp thời thì tính mạng rất nguy hiểm. Chiếc thuyền của tôi bị chìm hôm đó cũng được các lực lượng trục vớt đưa vào bờ. Tôi chỉ bị thiệt hại 2 bình ắc quy”, ông Chánh cho hay.

Không chỉ tổ chức lực lượng cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp nạn kịp thời, thời gian qua, CB, CS Đồn BP Nhật Lệ cũng đã có mặt xử lý nhiều trường hợp tàu cá ngư dân bị cháy, giúp người dân giảm thiệt hại xảy ra. Điển hình, khoảng 3 giờ ngày 2/8/2023, tại bến đậu thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh, tàu cá mang số hiệu QB-91276-TS của anh Hoàng Viết Sơn và tàu QB-11483-TS của anh Hoàng Tiên bị cháy. Sau khi vụ việc được phát hiện, CB, CS Đồn BP Nhật Lệ và các lực lượng đã có mặt để chữa cháy.

Đồn BP Nhật Lệ tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Đại diện Đồn BP Nhật Lệ tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Nhờ đó, vụ cháy được dập tắt nhanh chóng, làm giảm thiệt hại cho chủ tàu. Trước đó, vào lúc 0 giờ ngày 22/5/2023, sau khi nhận được tin báo tàu cá mang số hiệu QB-44084-TS của một ngư dân ở xã Hải Ninh (đang neo đậu tại âu thuyền thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh) bị cháy, CB, CS đồn cũng đã phối hợp với các lực lượng hỗ trợ, chữa cháy kịp thời.

Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn BP Nhật Lệ cho hay: “Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác BP, làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển và bảo đảm an ninh, trật tự, chúng tôi luôn xem việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất là các ngư dân trên địa bàn khi họ cần đến là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Bởi, mỗi một ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản và hiện diện trên biển không chỉ là “tai mắt” giúp BĐBP bảo vệ an toàn, an ninh biên giới, vùng biển, mà còn là những “cột mốc sống” đánh dấu chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Do vậy, mỗi khi nhận được thông tin về các sự cố, tai nạn, các tình huống khẩn cấp ngư dân gặp phải, dù trong điều kiện nào, chúng tôi đều có mặt kịp thời, phối hợp với các lực lượng để giúp đỡ, hỗ trợ, bảo đảm tài sản và tính mạng cho người dân”.

Dương Công Hợp

tin liên quan

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận

(QBĐT) - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy đã thường xuyên quan tâm chăm lo công tác dân vận, góp phần quan trọng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc…

Năm 2024, công dân nữ muốn tham gia nghĩa vụ quân sự có được không?

Theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và khi quân đội có nhu cầu.

Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4: Kiểm tra công tác chuẩn bị quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô 2023-2024

(QBĐT) - Sáng nay, 27/9, đoàn công tác Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 do đại tá Phạm Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào, mùa khô 2023-2024 tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.