Tăng cường phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • 05:33 | Thứ Năm, 01/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT đã triển khai tăng cường phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.
 
Chánh Thanh tra Sở GTVT Trương Thanh Tiến cho biết: Đối với hoạt động vận tải hành khách đơn vị tập trung kiểm tra, xử lý “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyển”, kiểm tra, xử lý đối với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe buýt và xe taxi có hành vi vi phạm, như: Tăng giá vé trái quy định, chạy sai hành trình; đậu, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; chở hàng trong khoang xe; các lỗi về thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, hết hạn kiểm định và niên hạn sử dụng, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra các điều kiện của xe ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định ngay tại bến xe.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra các điều kiện của xe ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định ngay tại bến xe.
Về hoạt động vận tải hàng hóa, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm với các hành vi: Chở quá khổ, quá trọng tải cho phép của phương tiện, chở quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; phương tiện cơi nới thành, thùng chở hàng không đúng quy định; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, hết hạn kiểm định và niên hạn sử dụng, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe...
 
Cùng với đó, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra các phương tiện vận tải vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhằm kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.
 
Lực lượng Thanh tra giao thông cũng tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm sử dụng lòng đường, lề đường và hành lang ATGT đường bộ trái phép; công tác bảo đảm TTATGT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác và các hành vi khác có nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
 
Trên tuyến giao thông đường thủy nội địa, tập trung kiểm tra, xử lý đối với chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, như: Chở quá số người, quá trọng tải hàng hóa, quá mớn nước an toàn theo quy định; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không  bảo đảm các điều kiện về an toàn kỹ thuật, không trang bị hoặc trang bị không đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện, không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển hành khách, hàng hóa.
 
Ngoài ra, còn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa đối với các nhà hàng nổi dạng bè kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cầu phao dân sinh trên địa bàn tỉnh...
"Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thanh tra Sở GTVT; các đội thanh tra, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động khi thi hành nhiệm vụ phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định pháp luật để góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân năm 2024", ông Trương Thanh Tiến, Chánh Thanh tra Sở GTVT nhấn mạnh.

Ông Trương Thanh Tiến cho biết thêm: Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ cụ thể nói trên, Thanh tra Sở GTVT huy động toàn bộ lực lượng hiện có và chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác, như: Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình (thuộc Sở GTVT), lực lượng Cảnh sát Giao thông, chính quyền các cấp, các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa... trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm và bảo đảm TTATGT trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội xuân 2024.

Trong đó, tập trung trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các bến xe được giao quản lý và các tuyến khác khi có chỉ đạo của lãnh đạo sở; các doanh nghiệp vận tải, đầu nguồn hàng, nơi bốc xếp hàng hóa, tập kết vật liệu trên địa bàn tỉnh; tại các tuyến đường thủy nội địa, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa được giao quản lý và các tuyến, cảng, bến khác khi có chỉ đạo của lãnh đạo Sở hoặc đề nghị phối hợp của lực lượng chức năng khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Xuân Tân, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết thêm: Trong thực hiện công tác tuyên truyền, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên đưa tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT, nhất là các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe trên đường bộ; các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy và người dân tham gia giao thông nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng khi tham gia giao thông.
 
Cùng với đó, tổ chức ký cam kết đối với các cá nhân, tổ chức là chủ các mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu, chủ cảng, bến thủy nội địa về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng quy định; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết với các bến khách ngang sông, bến thuyền du lịch, người điều khiển phương tiện thủy nội địa về việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa...
Bùi Thành

tin liên quan

Bố Trạch: Bắt giữ đối tượng vừa ra tù đã trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Ngày 31/1, thông tin từ Công an huyện Bố Trạch cho biết, trong vòng hơn một giờ đồng hồ, Công an thị trấn Nông trường Việt Trung đã truy xét và bắt giữ đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.
 

"Tuyên truyền viên thanh niên" vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cùng với toàn lực lượng, tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang có nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Gặp mặt nguyên lãnh đạo Công an qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Dưới sự chủ trì của đồng chí đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, ngày 30/1, Công an tỉnh tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.