"Tuyên truyền viên thanh niên" vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

  • 06:16 | Thứ Tư, 31/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cùng với toàn lực lượng, tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang có nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các thanh thiếu niên, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, bảo đảm cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, lành mạnh.
 
Gần 1 tháng nay, 16 đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” của tuổi trẻ Công an toàn tỉnh đã trực tiếp về các khu dân cư, tổ dân phố, các bản, làng vùng sâu vùng xa để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con và thanh thiếu niên trên địa bàn. Đồng thời, vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo.
 
Mặc dù khá bận rộn với công việc cuối năm, nhưng anh Thái Văn Ngọc, trú ở xã Trung Trạch (Bố Trạch) vẫn cố gắng sắp xếp công việc để đến trụ sở Công an xã giao nộp một số CCHT, sau khi anh được lực lượng Công an tuyên truyền, vận động. Anh hồ hởi cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo như thế này là rất hiệu quả. Vì nhận thức rõ điều đó, nên tôi cũng tự nguyện đến giao nộp để mình không vi phạm pháp luật và chung tay bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương".
Các đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo.
Các đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo.
Để người dân nắm bắt được chủ trương thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo còn tồn tại trôi nổi trong nhân dân, thời gian qua, Công an từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, xem đó là một việc làm thường xuyên liên tục của lực lượng Công an. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng Công an tỉnh đã quyết liệt thực hiện nhiệm vụ này với nhiều cách làm và hình thức khác nhau, tùy vào đặc điểm của các đơn vị, lực lượng sao cho phù hợp.
 
Thượng úy Phạm Quý Đức, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bố Trạch cho biết: Đội đã phối hợp với 28 xã, thị trấn và Ban Chấp hành Đoàn Công an huyện phối hợp triển khai các công tác liên quan đến tuyên truyền VK, VLN, CCHT và pháo. Qua công tác tuyên truyền, đã vận động được nhân dân thu hồi được rất nhiều VK, như: Súng tự chế, súng hơi, pháo, pháo tự chế…, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Trước đó, để triển khai thành lập các đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo một cách hiệu quả, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã ký cam kết với các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai thực hiện.
 
Tại các buổi sinh hoạt khu dân cư, sinh hoạt đoàn tại cơ sở, buổi chào cờ đầu tuần trong trường học, đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” đã lồng ghép để tuyên truyền, phổ biến những nội dung trọng tâm cơ bản của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, nghị định của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, tập trung các hành vi bị nghiêm cấm, chế tài xử lý hành vi vi phạm… để giúp cho người dân hiểu nắm rõ, tránh vi phạm pháp luật.
 
Anh Trần Ngọc Quang, Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch cho hay: Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc sử dụng, quản lý VK, VLN. Và qua một thời gian triển khai đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của người dân cũng như đoàn viên, thanh niên.
 
Sau thời gian triển khai đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo, đã tổ chức được 40 lượt tuyên truyền tại các huyện, thành phố, thị xã và trường học, khu dân cư, khu công nghiệp, giáo xứ. Thu nhận 20 súng tự chế, súng cồn, súng quân dụng và 840 viên đạn; 1,5kg thuốc nổ, nhiều kiếm, mã tấu, dao các loại và hàng chục kg pháo…

Việc tổ chức ký cam kết giữa Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn trên địa bàn là giải pháp được Ban Thường vụ Đoàn Công an tỉnh tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nhằm tạo sự thống nhất chủ trương trong suốt quá trình triển khai, từ đó, đạt hiệu quả cao nhất.

Thượng úy Trình Văn Quân, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: "Chúng tôi đã tham mưu thành lập 16 đội hình “Tuyên truyền viên thanh niên” gồm các đoàn viên của lực lượng Công an và các đoàn xã, huyện đoàn cơ sở. 16 đội hình của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ hiệu quả các biện pháp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân tại khu dân cư, thôn, bản, trường học để giúp người dân hiểu rõ quy định về quản lý VK, VLN, CCHT và pháo. Đặc biệt, phối hợp với các Đoàn xã, Công an xã và lực lượng có liên quan triển khai những biện phápthu hồi triệt để VK, VLN, CCHT và pháo còn trôi nổi trong nhân dân để giúp bà con có một cái Tết an toàn, lành mạnh.
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Gặp mặt nguyên lãnh đạo Công an qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Dưới sự chủ trì của đồng chí đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, ngày 30/1, Công an tỉnh tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho chủ xe, lái xe và hành khách

(QBĐT) - Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách Quảng Bình tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các chủ xe kinh doanh vận tải hành khách, người điều khiển phương tiện trên địa bàn.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Chiều 29-1, tại Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức tọa đàm về xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ hợp công nghiệp quốc phòng.