Cảnh giác với trò lừa đảo "điện thoại xịn bán giá rẻ"

Cập nhật lúc 20:37, Thứ Bảy, 22/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT)- Chiêu lừa đảo nhặt được iPhone rồi bán với giá rẻ đang lan rộng ở nhiều địa phương trong cả nước, và đã xuất hiện tại tỉnh ta.

Anh A. một cán bộ ở cơ quan trên địa bàn thành phố Đồng Hới vừa rút tiền từ cột máy ATM ra thì thấy một phụ nữ đã luống tuổi, ăn mặc với dáng vẻ nhà quê trên tay cầm một chiếc điện thoại “xịn”. Người phụ nữ này kể lể bà vừa nhặt được chiếc điện thoại của một hành khách đánh rơi trên xe và nhờ anh chỉ cho cửa hàng điện thoại để bán. Sau một hồi kể lể, trao đổi, người phụ nữ đã “gạ” bán chiếc điện thoại cho anh A. Nhìn thấy hình quả táo cắn dở-biểu tượng của hãng Apple nên anh A. nghĩ đây là điện thoại iPhone đang thịnh hành trên thị trường.

Thấy người phụ nữ này có vẻ sợ sệt, tay run run khi cầm chiếc điện thoại, giọng nài nỉ nên anh đã bị “cắn câu” và mua chiếc điện thoại với giá 1,6 triệu đồng. Về đến nhà, anh mới phát hiện ra thực chất đó là máy nghe nhạc của Trung Quốc nhại kiểu dáng iPhone, được bán trên thị trường với giá chỉ  khoảng 400.000 đồng.

Đây là chiêu bài lừa đảo đang lan rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Các đối tượng thường đóng vai người lao động như buôn đồng nát, bán vé số hoặc công nhân, dọn nhà giúp việc... vừa ở quê ra, tình cờ nhặt được chiếc điện thoại xịn ( thực chất là hàng iPhone nhái của Trung Quốc). Chúng thường nhằm vào những người nhẹ dạ, cả tin để gạ bán với giá rẻ.

Ở một số nơi, các đối tượng còn sử dụng chiêu trò cầm chiếc điện thoại đắt tiền đang rung chuông inh ỏi và nhờ người bị lừa tắt hộ với lý do không dùng điện thoại bao giờ hoặc hiện đại quá không biết sử dụng... rồi cho biết điện thoại đó là do nhặt được.

Kẻ lừa đảo thường giả vờ ra vẻ lấm lét sợ sệt, dấm dúi đưa điện thoại cho nạn nhân xem qua rồi cầm lại ngay vì "sợ bị người mất máy tìm thấy, đòi lại mất". Những người bị lừa tưởng điện thoại iPhone thật, nghĩ mình gặp may vì mua được chiếc điện thoại xịn với giá rẻ nên cũng muốn mua nhanh bán nhanh, không kiểm tra kỹ. Chỉ sau khi xem kỹ máy hoặc nhờ người khác kiểm tra mới biết mình bị lừa. Với các mánh khóe trên của những kẻ lừa đảo, nhiều người cả tin đã mất oan hàng triệu đồng.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, mọi người nên nêu cao cảnh giác, không nên dễ tin vào cái bẫy “hàng xịn giá rẻ” mà bọn lừa đảo giăng ra.

Hương Lê

,
.
.
.