Về việc cưỡng chế tháo dỡ nhà ông Nguyễn Xuân Lê ở xã Bắc Trạch (Bố Trạch):

Biết sai, bao giờ sửa?

Cập nhật lúc 08:56, Thứ Năm, 13/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong các lá đơn khiếu nại gửi cho Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Xuân Lê ở thôn 1, xã Bắc Trạch (Bố Trạch) đã phản ánh: năm 1986, ông  khai hoang vùng mặt nước phía đông quốc lộ 1A đào đất đắp đê, khoanh vùng thành hồ nuôi tôm với diện tích 5.600m2. Năm 1992, ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5.000m2 đất hồ nuôi tôm, còn 600m2 đất làm nhà chưa được cấp, từ đó đến nay ông vẫn sử dụng mà không có tranh chấp với ai và hàng năm vẫn đóng thuế sử dụng đất đầy đủ. Đến năm 2008, UBND huyện Bố Trạch có chủ trương thu hồi đất của các hộ nuôi tôm để phục vụ dự án xây dựng khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu đánh cá ở cửa Gianh, trong đó có phần hồ nuôi tôm của ông. Riêng phần đất ông làm nhà ở không thuộc diện thu hồi, nên gia đình ông vẫn ở.

Ngày 23-12-2011, UBND xã Bắc Trạch yêu cầu ông đến UBND xã để lập biên bản, vì cho rằng ông vi phạm và buộc tháo dỡ nhà. Trong nội dung biên bản này, UBND xã Bắc Trạch không ghi rõ các công trình buộc phải tháo dỡ thuộc thửa đất, tờ bản đồ nào của địa chính xã,  đồng thời không ghi rõ thời hạn cuối cùng phải tháo dỡ. Thấy việc thu hồi không đúng pháp luật, nên ông Lê không đồng ý và khiếu nại đến UBND xã Bắc Trạch và UBND huyện Bố Trạch. Trong khi khiếu nại của ông chưa được cơ quan chức năng trả lời, ngày 29-12-2011, UBND xã Bắc Trạch đã đưa lực lượng đến phá dỡ nhà. Vợ chồng ông Lê yêu cầu UBND xã Bắc Trạch cho xem thông báo hay quyết định về việc cưỡng chế, chính quyền xã lại không cho xem và tiếp tục cuộc cưỡng chế. Quá trình thực hiện cưỡng chế, UBND xã cũng không lập biên bản. Bất bình trước việc làm đó của chính quyền địa phương, nhiều người dân trong thôn đã phản đối kịch liệt, nên lực lượng cưỡng chế của xã buộc phải tạm dừng.

Ông Nguyễn Xuân Lê kể lại việc gia đình ông bị cưỡng chế  không đúng quy định của pháp luật
Ông Nguyễn Xuân Lê kể lại việc gia đình ông bị cưỡng chế không đúng quy định của pháp luật

Mặc dù còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, gia đình ông Lê phải che chắn tạm để ở, ngày 11-1-2012, UBND xã Bắc Trạch lại có thông báo sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế. Sau các sự việc trên, gia đình ông Lê đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, song đến nay vẫn không có cơ quan nào giải quyết.

Trả lời về sự việc trên, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho rằng, trước khi thực hiện cưỡng chế nhà đất đối với gia đình ông Nguyễn Xuân Lê ở thôn 1, chính quyền địa phương đã mời ông Lê lên trụ sở UBND xã để vận động và yêu cầu gia đình phải chấp hành tự tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, vi phạm đúng thời gian quy định.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao UBND xã Bắc Trạch lại không cho gia đình ông Nguyễn Xuân Lê xem nội dung thông báo về việc yêu cầu tự tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm hay quyết định cưỡng chế nhà đất thì ông Tuân im lặng?! Khi chúng tôi cung cấp nội dung thông báo số 01/ TB-UBND về việc yêu cầu tự tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm ở khu vực quy hoạch khu dịch vụ hậu cần nghề cá xã Bắc Trạch mà UBND xã này đã gửi cho gia đình ông Nguyễn Xuân Lê ghi rõ ngày gửi là 10-1-2012 (thông báo  được ký gửi sau cưỡng chế hơn 10 ngày), ông Tuân thừa nhận: "Chính quyền xã đã sai sót trong cách thức tiến hành cưỡng chế vì gửi thông báo chậm. Những thiếu sót đó UBND xã sẽ rút kinh nghiệm".

Điều đáng nói là UBND xã Bắc Trạch đã thừa nhận những sai phạm trong việc tiến hành cưỡng chế nhà đất đối với gia đình ông  Lê, song lại không chịu nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết việc đền bù số tài sản hư hại và thất thoát mà ông Lê đã kê khai, khoảng trên 20 triệu đồng. Biện minh cho vấn đề này, ông Tuân khẳng định, sau cưỡng chế, UBND xã đã mời gia đình ông Lê lên trụ sở làm việc để giải quyết vụ việc, nhưng do gia đình không kê khai cụ thể những tài sản hư hại và mất mát nên xã không có cơ sở để đền bù. Trong khi đó, bà Phan Thị Tiến (vợ ông Lê), cho hay: "Sau cưỡng chế, ngày 29-12-2011, UBND xã Bắc Trạch có mời gia đình ông Lê lên trụ sở để giải quyết vụ việc, tuy nhiên khi gia đình đưa ra con số cụ thể những tài sản hư hại và mất mát thì chính quyền xã lại không chấp nhận và còn cho rằng gia đình đã kê khống".

                                                                     Nhóm P.V Bạn đọc

,
.
.
.