"Nộp thuế", được dùng kích điện đánh bắt cá?

Cập nhật lúc 09:25, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là việc hàng chục đò sử dụng kích điện vẫn được đánh bắt cá hàng đêm tại hồ thủy lợi Rào Đá ở huyện Quảng Ninh. Và để thực hiện việc đánh cá này, những đò đánh cá đều phải nộp thuế cho tổ bảo vệ và quản lý hồ Rào Đá thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh.

Ngang nhiên đánh cá bằng kích điện

Phiếu thu đóng dấu đỏ của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh ghi rõ: “Nộp tiền thuế đánh bắt thuỷ sản hồ Rào Đá”.
Phiếu thu đóng dấu đỏ của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh ghi rõ: “Nộp tiền thuế đánh bắt thuỷ sản hồ Rào Đá”.

Hồ thủy lợi Rào Đá thuộc địa phận huyện Quảng Ninh từ khi được đưa vào sử dụng, hàng đêm đều có hơn 35 đò (thuyền nhỏ) của người dân huyện Lệ Thủy, và một số xã Hiền Ninh, Xuân Ninh (Quảng Ninh) đánh bắt cá bằng dụng cụ kích điện (bị pháp luật cấm).

Theo phản ánh của bạn đọc, đã 3 năm qua các loại cá, tôm... ở hồ Rào Đá bị người dân dùng kích điện đánh bắt theo kiểu tận diệt. Tuy nhiên việc đánh bắt cá bị pháp luật nghiêm cấm này không có một cơ quan chức năng nào xử lý theo quy định, khiến các loài tôm, cá... ở đây ngày càng cạn kiệt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, 4 giờ sáng mỗi ngày tại đây có hơn 15 đò đánh cá cập bến, mỗi thuyền chở hai người, một máy kích điện, hai bình ắc quy loại lớn. Sau mỗi đêm đánh bắt cá, các bình ắc quy được các chủ đò đưa về nhà xạc để phục vụ cho đêm đánh cá hôm sau.

Nhìn mớ cá dưới khoang đò, trong đó có những con nhỏ hơn ngón tay út, chúng tôi hỏi “Cá nhỏ này các anh cũng bắt à?”. Một chủ đò lên tiếng: “To nhỏ chi cũng bắt hết chú ơi. Bữa ni thuế thu tiền bắt cá tăng, thì cá nhỏ cũng bắt mà kiếm thêm tiền chơ chú”. “Vậy dùng kích điện các anh không sợ bị bắt à?”, chúng tôi hỏi thêm và nhận được câu trả lời “Sợ chi, bọn tui nộp thuế rồi”.

"Nộp thuế" mới được đánh bắt cá!

Để chứng minh cho việc được đánh bắt các loại thủy sản trong lòng hồ với phương thức như nói trên là do đã nộp thuế, bà Lê Thị Vân, một chủ đò, đưa cho chúng tôi một phiếu thu đóng dấu treo của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh và nói: “Biên lai đây chú coi”. Biên lai thu thuế có đóng dấu treo của Ban chỉ huy Quân sự  huyện Quảng Ninh ghi rõ lý do nộp: “Nộp tiền thuế đánh bắt thủy sản hồ Rào Đá”.

Hàng loạt các biên lai khác mà chúng tôi có được từ người đánh cá bằng kích điện đều đóng dấu treo của Ban chỉ huy Quân sự huyện và đều ghi là “Nộp tiền thuế đánh bắt thủy sản hồ Rào Đá”.

Việc “đặt thuế” này được thực hiện bởi một hợp đồng do trung tá Võ Quang Điền đại diện ký và dấu của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh đóng treo trên hợp đồng.

Theo hợp đồng, thì số tiền mỗi đò phải nộp cho mỗi năm đánh bắt là 3,6 triệu đồng và phải nộp đợt 1 với số tiền 2,6 triệu đồng, số tiền 1 triệu đồng còn lại được nộp vào đợt 2 sau 5 tháng tính từ thời hạn quy định nộp tiền đợt 1.

Các đò đánh bắt thủy sản bằng kích điện  tại bến phụ hồ Rào Đá.
Các đò đánh bắt thủy sản bằng kích điện tại bến phụ hồ Rào Đá.

Trước việc đặt thuế này, chúng tôi liên lạc với thượng tá Ngô Đình Dũng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh, ông Dũng cho rằng: “Chủ trương chung của chúng tôi là giao cho anh em, vừa bảo vệ vừa tận thu theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Dũng cho biết thêm, tổ công tác do Huyện đội cử đến hồ Rào Đá 5 người, bảo vệ an ninh và chống lâm tặc, có giao cho anh em tăng gia sản xuất thêm. Ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng: Việc ký hợp đồng và thu biên lai ghi nộp thuế là do tổ công tác tự ý, đơn vị không chủ trương. Nhưng khi hỏi, vì sao có dấu đỏ của cơ quan Huyện đội, ông Dũng không giải thích thêm.

Trước sự việc này, lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh cho biết: UBND huyện có giao Huyện đội cử một tổ công tác bảo vệ trật tự, an ninh hồ Rào Đá, tuy nhiên tổ này không có quyền đánh bắt thủy sản ở đây nên không thể nói là được phép tận thu. Trong khi đó, cán bộ của HĐND tỉnh khẳng định: Với các hồ thủy lợi ở trong tỉnh, việc đánh cá chưa có bất cứ quy định thu thuế nào, nên đó là việc làm tùy tiện. Nếu có thu phí trên các hồ chứa nước này thì HĐND tỉnh phải ra một nghị quyết hẳn hoi, không thể Huyện đội Quảng Ninh tự ý làm.

Cơ quan Thuế huyện Quảng Ninh cũng khẳng định: Chi cục Thuế Quảng Ninh không thông qua bất cứ khoản thu thuế nào về đánh bắt cá ở hồ thủy lợi Rào Đá và cũng không ủy quyền cho Huyện đội Quảng Ninh tự đặt thuế và thu thuế.

Ngày 26-8-2012, khi biết phóng viên có mặt tại khu vực đánh bắt bằng kích điện ở hồ Rào Đá, tổ công tác của Huyện đội Quảng Ninh đã cử người đi thu lại các hợp đồng đánh bắt thủy sản và biên lai “nộp thuế”. Tuy nhiên, những chủ đò đánh cá phản đối với lý do muốn nộp các văn bản này thì phải trả lại tiền cho họ.

                                                                    Bùi Thành - Minh Phong






    
 

,
.
.
.