Những người truy tìm dấu vết...

Cập nhật lúc 10:51, Thứ Tư, 22/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta tình hình tội phạm xảy ra ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Có những vụ việc xảy ra như hiếp dâm, cướp của, giết người, sau khi gây án đối tượng đã bỏ trốn, hay như hàng loạt các vụ cháy xảy ra không rõ nguyên nhân đã gây nhiều hoang mang trong dư luận nhân dân. Để sớm truy tìm thủ phạm, đưa ra trước ánh sáng pháp luật, trả lại cuộc sống yên bình cho nhân dân, lực lượng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Câu chuyện về họ - những người băng rừng, vượt suối truy tìm những dấu vết kẻ phạm tội - thật đáng ghi nhận...

Người chỉ huy "hiện trường"...

Bắt đầu từ người chỉ huy đơn vị - thượng tá Đặng Xuân Bảo, Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh với rất nhiều chiến công thú vị trong chỉ huy khám nghiệm hiện trường cụ thể như vụ cháy xe mô tô, ô tô không rõ nguyên nhân xảy ra trên địa bàn tỉnh ta từ đầu đến nay.

Phải kể đến là vụ cháy xe mô tô Honda Air Blade BKS 73 E1 039.88 của anh Phan Trung Dũng ở xã Quảng Phương, Quảng Trạch; vụ cháy xe ô  tô BKS 52 LD -  2891 khi lưu thông trên đường QL1A đi qua địa bàn Quảng Bình; hay vụ cháy xe giường nằm BKS 43B - 004.12 chở 34 hành khách tại địa bàn tỉnh ta.

Sau khi nhận được sự phân công của cấp trên về việc khám nghiệm hiện trường (KNHT) các vụ cháy xảy ra, thượng tá Đặng Xuân Bảo đã trực tiếp chỉ đạo anh em nhanh chóng vào cuộc. Bằng những biện pháp nghiệp vụ như: đi sâu phân tích đánh giá khách quan, kỹ lưỡng các dấu vết vật chứng và toàn diện hiện trường nên chỉ trong một thời gian ngắn tổ khám nghiệm do anh chỉ huy đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe trên. Những dấu vết "biết nói" xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của cán bộ kỹ thuật hình sự (KTHS) đã nhanh chóng giúp cơ quan điều tra xử lý vụ việc đúng hướng, khách quan, đặc biệt tạo dư luận tốt trong nhân dân.

Gắn bó với công tác KNHT của ngành Công an và cũng trưởng thành lên từ đó, giờ đây với cương vị là Phó trưởng phòng KTHS, Công an tỉnh nhưng thượng tá Bảo luôn chan hoà cởi mở, hoà đồng với anh em trong đơn vị, anh tâm sự: "Công việc của anh em KTHS vất vả lắm, thường xuyên tác nghiệp trong môi trường độc hại của các vụ án cháy nổ, khai quật tử thi thối rửa, nhiều vụ khám nghiệm ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh, trèo đèo lội suối, có khi thời tiết, thời gian không thuận lợi như mưa bão, giá rét, đêm tối nên hơn lúc nào hết, chúng tôi phải luôn có mặt bên cạnh anh em để động viên nhau cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Người đội trưởng gương mẫu

Trong thành tích chung của đơn vị Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh từ đầu năm đến nay luôn có sự đóng góp đáng kể của cá nhân thượng tá Cao Viết Hào, Đội trưởng đội Khám nghiệm hiện trường và kỹ thuật phòng chống tội phạm. Riêng bản thân anh trực tiếp khám nghiệm thành công 13 vụ có tính chất nghiêm trọng, hiện trường phức tạp độc hại... chủ yếu là khám nghiệm các vụ án giết người, chết chưa rõ nguyên nhân...

Dẫu công việc  khó khăn, vất vả và chặng đường phía trước còn nhiều gian nan nhưng thượng tá Hào chưa bao giờ chán nản, nề hà, anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, chính vì lẽ đó, trong đơn vị ai cũng khâm phục, kính nể anh.

Dù ở đâu, làm gì khi mọi người nhắc đến thượng tá Hào, anh em trong đơn vị đều khen hết lời với sự tận tâm, tận tụy mà không phải ai cũng làm được... mà mọi người gắn cho anh. Thượng tá Cao Viết Hào đã trở thành một điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua Vì ANTQ của Công an tỉnh.

                                                                                               H. T


 

,
.
.
.