Trinh sát kể chuyện:

Hiện trường lên tiếng

Cập nhật lúc 10:49, Thứ Tư, 22/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 29-1-2012, chúng tôi được lệnh của Ban chỉ huy phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh giao nhiệm vụ khám nghiệm tử thi một trường hợp bị chết chưa rõ nguyên nhân tại mương nước thuộc thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh (Quảng Ninh). Theo thông tin ban đầu đây có thể là dấu hiệu của một vụ án mạng, gây xôn xao dư luận.

Với cánh lính kỹ thuật hình sự chúng tôi, bất cứ vụ chết người chưa rõ nguyên nhân nào thì cũng phải... tìm ra nguyên nhân. Cái khó, cái cực là ở chỗ đó. Chúng tôi bắt tay vào cuộc khám nghiệm.

Tại hiện trường, tổ khám nghiệm nhận định ngay nạn nhân là nam giới trạc tuổi từ 25 đến 40 tuổi, nằm úp trên mặt nước, trên đầu có trùm một bao tải loại đựng thức ăn cho tôm sú, ban đầu giống như hiện trường của một vụ án mạng.

Qua xem xét các vật dụng trên tử thi, chúng tôi phát hiện nạn nhân có 1 chứng minh nhân dân mang tên H.V.T, quê quán xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh  Nghệ An, từ đó chúng tôi xác minh được tung tích nạn nhân. Ngay sau đó, chúng tôi bắt tay vào công việc khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Sau khi khám nghiệm tử thi, dựa vào việc nghiên cứu hệ thống dấu vết trên thân thể nạn nhân, kết hợp với việc xem xét hiện trường và một số tình hình liên quan, chúng tôi nhận định: chiếc bao tải trên đầu nạn nhân không bị buộc mà chỉ trùm lên đầu; không phát hiện dấu hiệu bị tác động bởi lực cơ học lên cơ thể nạn nhân, từ đó loại trừ khả năng đây là một vụ án mạng. Nguyên nhân chết là do rét, suy kiệt, ngạt nước; do bức xúc chuyện gia đình. Thời gian chết khoảng 7 ngày.

Sau đó, chúng tôi đó nắm được một thông tin có sự trùng hợp với kết quả giám định là nạn nhân có mâu thuẫn trong gia đình nên  đã bỏ đi trước đó 7 ngày.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được Ban chỉ huy phòng kỹ thuật hình sự phê duyệt và chuyển cho các lực lượng chức năng và công an huyện xử lý vụ việc đúng hướng.

Vụ án được kết luận chính xác khiến chúng tôi cũng thấy đôi chút tự hào vì nhận định của lực lượng kỹ thuật hình sự đã góp phần định hướng cho việc điều tra kết luận vụ án, xoa dịu trong dư luận nhân dân.

                                                                     T. H
                                (Ghi theo lời kể của trung uý Lê Viết Cường,
                                         cán bộ Phòng KTHS Công an tỉnh)             

,
.
.
.