Tuyên Hóa: Gieo trồng hơn 1.400ha lúa vụ đông-xuân

  • 14:51 | Thứ Ba, 09/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Tuyên Hóa Đoàn Anh Tuấn vừa cho biết, vụ đông-xuân 2023-2024, huyện sẽ gieo trồng 1.450ha lúa, 1.000ha ngô, 400ha sắn và 650ha lạc.
Nông dân Tuyên Hóa làm đất gieo lúa.
Nông dân Tuyên Hóa làm đất gieo lúa.
Những ngày này, nông dân huyện Tuyên Hóa đang khẩn trương làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo trồng đúng lịch sản xuất đã đề ra. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 350ha lúa (đạt 24% kế hoạch), 1.048ha ngô (đạt 104,8% kế hoạch), 250ha sắn (đạt 62,5%).
 
Để kịp thời triển khai sản xuất, trước đó, Phòng NN-PTNT huyện Tuyên Hóa đã hướng dẫn các địa phương lên kế hoạch gieo cấy đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống; đồng loạt phát động phong trào diệt chuột bằng nhiều biện pháp trước khi xuống giống; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị dịch vụ giống, vật tư phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất, có kế hoạch tưới nước tiết kiệm, hợp lý...
 
Vụ đông-xuân năm nay, huyện tiếp tục mở rộng diện tích mô hình liên kết sản xuất lúa hữu cơ với diện tích hơn 130ha; trong đó xã Đức Hóa 49ha, Thạch Hóa 50ha, Phong Hóa 17,3ha, Văn Hóa 13,8ha. Các giống lúa được chọn để đưa vào sản xuất là giống ngắn ngày SV181, HĐ9, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và cho hạt gạo thơm, ngon. Mục tiêu của mô hình là nhằm hình thành và nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Qua đó giúp người dân tham gia sản xuất lúa tiếp cận và thay đổi tư duy sản xuất, hạn chế sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là người dân trực tiếp sản xuất.
C.H

tin liên quan

Bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu ổn định, thông suốt

(QBĐT) - Với nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, năm 2023, Cục Hải quan Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là việc thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người và phương tiện qua lại cửa khẩu thông suốt, thu ngân sách nhà nước tăng cao và vượt chỉ tiêu được giao. 

Ký kết biên bản hợp tác giữa Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Yorkshire Dales

(QBĐT) - Sáng 8/1, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức buổi làm việc và ký kết biên bản hợp tác với VQG Yorkshire Dales (Vương quốc Anh). 

Chuyện "vụ lợn" Tết

(QBĐT) - Những tháng gần đây, nhiều hộ gia đình ở bản Phú Minh, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) thường í ới gọi nhau cùng lên rừng chặt chuối, hái rau về nấu cho đàn lợn của gia đình mình ăn nhằm "vỗ béo" để mau chóng xuất chuồng, kiếm tiền mua sắm Tết.